Thầy thuốc áo xanh về với đảo xa

09:07, 28/07/2011
.

(QNg)- Trong cái nắng bỏng cháy của tháng 7, đoàn bác sĩ quân y Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Y tế đã vượt biển khơi về với huyện đảo Lý Sơn khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân... Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa, thắt chặt tình quân dân, tiếp thêm sức mạnh giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương...

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển, chuyến tàu cao tốc đưa đoàn bác sĩ quân y cặp cảng. Vừa bước chân lên bờ tất cả mọi người trong đoàn mỗi người một tay vận chuyển dụng cụ khám chữa bệnh, thuốc men lên chiếc tàu gỗ chờ sẵn, để tiếp tục hành trình vượt biển từ đảo Lớn sang đảo Bé.
 
Khoảng cách giữa đảo Bé với đảo Lớn chỉ 6 hải lý, nhưng do tàu chạy chậm nên mãi đến hơn 10 giờ trưa đoàn mới đến nơi. Hàng trăm người dân  đã về đây đợi chờ đoàn bác sĩ từ rất sớm. Dù vẫn còn chút mệt nhọc, nhưng các bác sĩ khẩn trương thiết lập một "bệnh viện dã chiến" với 4 bàn khám trên khoảng cát trống trước một trường học đang xây. Và họ khám bệnh, cấp phát thuốc ngay cho người dân.

Trung tá - bác sĩ Đoàn Nhĩ - Chủ nhiệm quân y Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: "Trong chuyến công tác này, đoàn bác sĩ quân y sẽ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho khoảng 500 người dân là thân nhân liệt sĩ, thương binh, người có công, người già trên 80 tuổi, người già neo đơn, người nghèo. Trong đó đảo Bé khoảng 80 người, còn lại là người dân ở hai xã An Hải và An Vĩnh của đảo Lớn. Đây là hoạt động hướng về nguồn cội của lực lượng vũ trang nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7 năm nay".
Trung tá -bác sĩ Trần Ngọc Kim nhẹ nhàng đặt ống nghe trên ngực cụ Trần Thị Thịch một lúc, rồi quay sang nhỏ nhẹ: "Cụ có dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim, cháu sẽ kê đơn, cấp thuốc để cụ uống. Cụ nhớ phải kiêng uống rượu bia, tránh buồn bực, để khỏi ảnh hưởng đến sức khỏe và phải thường xuyên đến cơ sở y tế để khám, theo dõi, điều trị.
 
Đồng thời cụ cố gắng ăn uống, ngủ nghỉ điều độ, siêng vận động, để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể". Cầm gói thuốc được cấp phát trên tay, cụ Thịch nở nụ cười cảm ơn, rồi bước vội ra ngoài để nhường chỗ cho người khác. Không chỉ cụ Thịch, tất cả những người dân đến khám bệnh, nhận thuốc, khi ra về đều gửi lại những nụ cười, lời cảm ơn các bác sĩ không quản đường sá xa xôi, cách trở, đến hòn đảo tiền tiêu, nhiều gian khó chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Phía dãy bàn bên cạnh, trung tá Lê Tân - bác sĩ Bệnh viện B21 cũng luôn tay khám bệnh, kê đơn cho phụ nữ, trẻ em. Sau mỗi lần trao tới tay người dân một toa thuốc, bác sĩ Tân lại ân cần hướng dẫn thêm về cách chăm sóc sức khỏe, nhất là chăm sóc người già, người đang bị bệnh, chăm sóc trẻ em...
 
Bác sĩ Lê Tân chia sẻ: "Bà con ở đây cởi mở, thân tình, không ngần ngại trao đổi bệnh tình, hỏi thêm cách phòng bệnh trong gia đình. Điều ấy đã giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao trong chuyến công tác khám chữa bệnh cho người dân trên hòn đảo này".

Chúng tôi cũng đã có cuộc trò chuyện khá thú vị với bác sĩ Sinh - Trưởng phòng y tế quốc phòng của Bộ Y tế, bác sĩ Sinh cho biết, đây là lần thứ hai được về đảo Lý Sơn (lần đầu là tháng 7 năm 2010 cùng với Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng thiết bị khám chữa bệnh bệnh viện Lý Sơn). Lần này nhân tiện sẽ kiểm tra công tác ứng dụng các thiết bị này vào công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân đất đảo.
 
"Chúng tôi luôn luôn hướng về biển đảo quê hương và việc làm thiết thực nhất quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người dân trên đảo. Sau chuyến đi này chúng tôi sẽ phản ánh đến Bộ Y tế một số khó khăn mà ngành y tế huyện đảo gặp phải, để Bộ xem xét giúp đỡ, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân ở hòn đảo này".

Đúng vào ngày đoàn bác sĩ quân y đến đảo Lý Sơn để khám chữa bệnh cho người dân nơi đây, thì chương trình "Dân quân y kết hợp" ở Lý Sơn chính thức được đưa vào thực hiện. Trung tá - bác sĩ Trần Ngọc Kim của cơ quan Quân sự huyện được trao quyết định "giữ chức" Phó Giám đốc Bệnh viện Dân quân y kết hợp huyện. Ngay trong ngày hôm đó, những cơ số thuốc, trang thiết bị khám chữa bệnh cũng được tăng cường cho bệnh viện này.
 
Trung tá - bác sĩ Trần Ngọc Kim xúc động nói: "Ở đảo Lý Sơn, lâu nay quân - dân là một. Việc thực hiện chương trình dân quân y kết hợp là nguyện vọng của tất cả mọi người dù là quân hay là dân. Tình quân - dân lại có thêm sợi dây kết chặt, tiếp thêm sức mạnh giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương".
           
THANH NHỊ

.