Hiệu quả công tác được nâng cao qua việc thực hiện 2 cuộc vận động lớn

09:05, 11/05/2011
.

(QNg)- Đến nay, Công an các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng chương trình hành động để thực hiện Cuộc vận động “Công an nhân dân (CAND) chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” gắn với thực hiện bước 2 Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Các cuộc vận động này là những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn lực lượng, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, chiến sĩ (CBCS), từng bước góp phần xây dựng lực lượng công an chính quy, tinh nhuệ, trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) trong tình hình mới. Cuộc vận động tập trung xây dựng tư thế, lễ tiết, tác phong làm việc chính quy, quân phong, quân kỷ theo các quy định của Điều lệnh CAND; chấn chỉnh việc chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh, thực hiện đúng chương trình, kế hoạch công tác, quy trình, quy chế làm việc, học tập nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Công an các đơn vị, địa phương; chấn chỉnh và nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của CBCS. 

Xác định điều lệnh là kỷ cương, là sức mạnh của lực lượng CAND, làm tốt công tác điều lệnh là góp phần xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, tiến lên chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới những năm qua Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác điều lệnh CAND; Đảng ủy Công an tỉnh đã có Nghị quyết chuyên đề về công tác điều lệnh; đồng thời Giám đốc Công an tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa thành các kế hoạch, biện pháp thực hiện nhằm duy trì chế độ công tác điều lệnh đi vào nề nếp. Từ đó Công an các địa phương, đơn vị không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều lệnh. Nhiều biện pháp phù hợp được đặt ra để thực hiện như, thường xuyên tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho CBCS về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác điều lệnh; từ đó nắm vững các quy định về điều lệnh nội vụ, điều lệnh đội ngũ, nghi lễ CAND; duy trì tốt chế độ công tác, chiến đấu, hội họp, học tập, huấn luyện, giao ban, trực ban, trực chiến, chế độ bảo mật và rèn luyện thân thể, lễ tiết, tác phong, nếp sống, duy trì nội vụ gọn gàng, ngăn nắp.

Việc thực hiện điều lệnh được phát động trong toàn lực lượng, với những khẩu hiệu thiết thực, duy trì nền nếp, siết chặt kỷ cương, tăng cường chất lượng; đơn vị, tổ, đội gương mẫu, địa bàn trong sạch làm theo truyền thống, sống theo điều lệnh… Các phần việc có liên quan đến người dân đều được Công an các địa phương, đơn vị đổi mới theo hướng tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân; nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm có tính đột phá với khẩu hiệu xuyên suốt “Công an Quảng Ngãi cải tiến lề lối làm việc, giải quyết công việc nhanh chóng, không gây phiền hà, vì nhân dân phục vụ”. Các đơn vị như Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, bộ phận xuất nhập cảnh và Công an các địa phương đã duy trì làm việc vào ngày thứ 7, để phục vụ nhân dân. Riêng trong năm 2010 các đơn vị này đã thực hiện hàng ngàn giờ làm thêm. Các đơn vị trong lực lượng còn quan tâm giáo dục, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện văn hóa ứng xử của CBCS khi giao tiếp giải quyết công việc với nhân dân; tổ chức kiểm tra, thanh tra những bộ phận dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực để phát hiện chấn chỉnh kịp thời những sai phạm tiêu cực của CBCS trong khi thi hành nhiệm vụ.

Công an các địa phương, đơn vị đã triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT, chủ động nắm tình hình, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết có hiệu quả nhiều vụ khiếu kiện phức tạp về đền bù, giải phóng mặt bằng. thông qua giải quyết các vụ việc phức tạp đã làm chuyển biến cơ bản tình hình an ninh nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư và triển khai các dự án ở địa phương.
 
Bên cạnh đó lực lượng Công an toàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09/CP và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm của Chính phủ; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ gắn với phòng ngừa xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm. Công an tỉnh liên tục mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm về kinh tế, ma túy, hình sự, không để hình thành các băng nhóm tội phạm có tổ chức và hoạt động theo kiểu xã hội đen.
 
Trong năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, phạm pháp hình sự giảm 3,2%; tỷ lệ điều tra khám phá án đạt trên 80%; án nghiêm trọng đạt trên 95%. Kết quả này đã góp phần vào thành tích chung của Công an tỉnh là liên tiếp trong 10 năm liền được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”.

                         VĂN TRA

.