Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi: Chủ động phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai

03:05, 22/05/2011
.

(QNg)- Đi đôi với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, thì nhiệm vụ phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai cũng được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn sát cánh cùng với nhân dân kịp thời ứng cứu người dân trong thiên tai mưa bão.

"Sẵn sàng" luôn là tư thế của những cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Sa Kỳ trong công tác phòng, chống lụt bão (PCLB)và khắc phục hậu quả thiên tai. Đóng trên địa bàn có lưu lượng tàu thuyền khá lớn, (với trên 2.000 tàu thuyền), quản lý khu vực đường bờ biển dài trên 10 km (thuộc xã Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, Nghĩa An, Nghĩa Phú) nên vào mùa mưa bão, số lượng tàu thuyền vào nơi neo đậu khá đông. Chính vì vậy công tác tuyên truyền, vận động kêu gọi bà con ngư dân sắp xếp các phương tiện neo đậu tại bến an toàn luôn được đơn vị chú trọng.
 
Bộ đội biên phòng là “điểm tựa” của ngư dân mỗi khi gặp thiên tai, bão lụt.                     Ảnh: NĐ
Bộ đội biên phòng là “điểm tựa” của ngư dân mỗi khi gặp thiên tai, bão lụt.

Đại úy Lê Văn Đoàn- Phó Đồn trưởng Trinh sát Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ cho biết: Hàng năm, ngoài nhiệm vụ bảo vệ an ninh vùng biển, thì Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ phải tập trung công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, giúp dân khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lũ gây ra. Đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy, hiệp đồng với các địa phương trên địa bàn đơn vị quản lý, thực hiện phương châm "4 tại chỗ" trong công tác PCLB- tìm kiếm cứu nạn (TKCN), huy động mọi lực lượng, phương tiện, thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra, đảm bảo nắm chắc tình hình, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, nhân dân. Do chủ động trong công tác PCLB- TKCN và tuyên truyền vận động ngư dân thường xuyên, nên nhiều năm qua mỗi khi có áp thấp nhiệt đới và tin bão đến gần thì bà con ngư dân đã chủ động và chấp hành tốt lời kêu gọi của Đồn Biên phòng vào bờ trú ẩn an toàn.

Theo  Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trên khu vực nước ta  nói chung và địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói riêng thường xuyên chịu ảnh hưởng bất lợi của thời tiết. Chính vì vậy để làm tốt công tác PCLB và cứu nạn cứu hộ, ngay từ đầu năm Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai công tác PCLB-TKCN đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; Kiện toàn Ban chỉ huy PCLB- TKCN của tỉnh và của các đơn vị. Đặc biệt tổ chức quán triệt các kế hoạch; chỉ thị, công điện chỉ đạo của UBQG TKCN, của Bộ Tư lệnh BĐBP, Quân khu V và UBND tỉnh; Tổ chức hướng dẫn các đơn vị xây dựng bổ sung kế hoạch sát với tình hình thực tế ở địa bàn, đơn vị; Thường xuyên tổ chức kiểm tra nắm tình hình, trực tiếp chỉ đạo hoạt động PCLB- TKCN ở địa bàn, đơn vị cơ sở cũng như phối hợp với các cấp các ngành tổ chức nhiều đợt tuyên truyền giáo dục ngư dân thực hiện tốt các quy định về đảm bảo an toàn cho người, phương tiện; Hướng dẫn ngư dân sử dụng tần số thông tin liên lạc với BĐBP phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ trên biển.

Khi có áp thấp nhiệt đới, bão, lũ các đơn vị tổ chức trực canh thông tin TKCN 24/24 giờ, tổ chức bắn pháo hiệu và phối hợp với các đài canh tại các địa phương thông báo kịp thời tình hình, diễn biến thời tiết cho tàu thuyền hoạt động trên biển tìm nơi tránh, trú bão an toàn. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh luôn chủ động tiếp nhận các thông tin về ngư dân gặp nạn trên biển để triển khai, phối hợp với các lực lượng ứng cứu hiệu quả. Năm 2010 Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã cứu nạn 2 trường hợp/ 1 thuyền với 13 lao động, cứu hộ 3 thuyền với 68 lao động đảm bảo an toàn; đã kêu gọi gần 20 nghìn lượt tàu thuyền với trên 83 nghìn lượt ngư dân vào nơi tránh áp thấp nhiệt đới, bão an toàn; ngăn chặn gần 1.800 lượt thuyền/ 10.327 lượt lao động không cho ra biển hoạt động và sắp xếp hàng ngàn lượt tàu thuyền vào neo đậu tại các bến trong những ngày mưa bão....

Hiện nay Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh được trang bị: 3 tàu tuần tiễu, 12 xuồng ca nô, 250 áo phao, 15 chiếc phao bè, 6 xe con, 1 xe tải, 1 xe cứu thương, 13 khẩu súng bắn pháo hiệu và nhiều trang bị khác. Bên cạnh đó Bộ Tư lệnh đã cho phép lắp đặt 3 trung tâm thông tin TKCN tại Bộ Chỉ huy BĐBP, Hải đội BP 2 và đồn BP 304 nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình thực tế. Hằng năm Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên tổ chức huấn luyện và luyện tập các phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn cho cán bộ, chiến sĩ. Nhờ đó cán bộ chiến sĩ luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm xác định rõ nhiệm vụ của mình trên mặt trận phòng, chống thiên tai. Đồng thời Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn thường xuyên phối hợp với ban chỉ huy PCLB- TKCN của tỉnh, Sở NN&PTNT, Hải quân vùng 3,4, Cảnh sát biển vùng 2 ... tổ chức hướng dẫn, cứu nạn, cứu hộ người và phương tiện trên biển.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn, BĐBP tỉnh đã phát huy cao độ bản chất, truyền thống tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ, chủ động triển khai kế hoạch phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn, ý thức chấp hành nghiêm túc mệnh lệnh, thật sự là điểm sáng trong công tác giúp dân phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ tài sản và tính mạng của nhân dân.              

                      Ngọc Đức

.