Những điển hình từ phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc"

04:12, 30/12/2010
.

(QNg)- Vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của mọi nhà, lực lượng Công an Quảng Ngãi đã phát động nhiều phong trào thi đua để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị của mình, trong đó có phong trào "Vì an ninh Tổ quốc". Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình hết lòng vì nhiệm vụ, trọng trách được giao,  đấu tranh ngày càng có hiệu quả hơn với các loại tội phạm và các thế lực thù địch, phục vụ nhân dân...

Giữ vững ngọn cờ thi đua
Đầu năm 2010 bà con ở hai xã Bình Khương và Bình Minh (Bình Sơn) xôn xao về cái chết của chị Nguyễn Thị Hải. Người ta hoang mang không hiểu vì sao chị Hải lại chết, bởi chị vốn là nông dân hiền lành, lại không thù oán với ai. Thế rồi khi cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) có mặt kịp thời tại hiện trường khám nghiệm tử thi, thì cái chết ấy đã lộ ra: Chị Hải chết là do bị kẻ ác sát hại. Lần theo kết quả khám nghiệm này, lực lượng cảnh sát điều tra đã nhanh chóng bắt được hung thủ chỉ trong vòng vài ngày.
 
d
 Công an Quảng Ngãi tuần tra bảo vệ ban đêm ở địa bàn. 

Với cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự là vậy. Họ luôn xuất hiện để giải mã những nỗi oan, giúp cho cơ quan điều tra khám phá nhiều vụ án phức tạp. Hầu như họ không có khái niệm về thời gian, vụ án xảy ra ở đâu? Lúc mấy giờ? Trời nắng hay mưa?... khi có án là cán bộ chiến sĩ của đơn vị đều thi hành phận sự của mình. Trong công tác ngoài việc phải am hiểu về kiến thức, nắm vững chuyên môn về lĩnh vực khoa học tự nhiên, thì cán bộ, chiến sĩ của Phòng Kỹ thuật hình sự còn đối mặt với những hóa chất độc hại, tiếp xúc tử thi, các bệnh truyền nhiễm có mức độ lây lan rất nguy hiểm. Vậy mà mỗi năm họ đã khám phá hàng trăm vụ án.

Theo thống kê từ 2006 đến nay, đơn vị giám định 2.512 yêu cầu giám định kỹ thuật hình sự và pháp y tử thi. Thông qua đó các cơ quan điều tra, tòa án kết luận dứt điểm, chính xác nhiều vụ việc. Những nỗ lực phấn  đấu  của đơn vị đã được ghi nhận: Từ 2006 đến nay đơn vị luôn giữ vững ngọn cờ thi đua, liên tục được công nhận danh hiệu chi bộ "trong sạch vững mạnh tiêu biểu"; "Đơn vị Quyết thắng" và nhiều danh hiệu khác do UBND tỉnh, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an tặng...

Có thể nói, cùng với Phòng Kỹ thuật hình sự thì còn có nhiều đơn vị điển hình khác của Công an Quảng Ngãi đã thi đua lập công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người chiến sĩ công an trên mặt trận gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Điển hình như Văn phòng Công an tỉnh; Phòng an ninh xã hội; Phòng an ninh kinh tế; Công an huyện Bình Sơn... Điều đáng ghi nhận là để "làm mới" phong trào thi đua, mỗi năm Công an tỉnh đều phát động thi đua với chủ đề khác nhau. Bám vào các chủ đề thi đua từng năm, cán bộ và chiến sĩ trong lực lượng Công an tỉnh đã tạo được sự chuyển biến tích cực, năm trước làm "nền" vững chắc cho năm sau. Trong 5 năm qua, tỷ lệ phá án lĩnh vực xâm phạm trật tự xã hội của Công an tỉnh cũng đạt cao hơn qua các năm. Trong đó năm 2006 tỷ lệ này đạt 71,83%, thì vào năm 2009 đạt gần 80% và năm 2010 là 80,16%.

Vì bình yên mọi nhà
Đầu tháng 5/2009, trên địa bàn huyện Tư Nghĩa và một số địa bàn lân cận thường xuyên xảy ra các vụ cướp giật tài sản của người đi đường, gây hoang mang cho mọi người. Trăn trở về điều này, trung tá Trần Minh Thành - Đội phó đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an huyện Tư Nghĩa) đã báo cáo với lãnh đạo và bắt đầu xác lập Chuyên án CG 509, quyết tâm triệt phá băng nhóm tội phạm nêu trên. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trung tá Thành và đồng đội đã bắt được 17 đối tượng gây ra hàng chục vụ cướp giật từ thành phố đến nông thôn.

Trong 5 năm qua, anh đã chỉ đạo và trực tiếp tiến hành 38 đợt sưu tra hình sự (với 427 đối tượng). Qua đó đã bắt hàng chục đối tượng vào trại giáo dưỡng, cơ sở giáo dục; bắt 31 đối tượng, xác minh 118 đối tượng hiềm nghi. Ngoài ra, trung tá Thành đã xác lập 2 chuyên án (trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản); tham gia làm rõ các chuyên án do Phòng PC 14, PC 17 xác lập; bắt 53 đối tượng cùng hàng chục xe máy và tài sản các loại có giá trị khác trả lại cho người bị hại. Với những thành tích đã đạt được trung tá Thành là một trong những tấm gương của phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" của Công an Quảng Ngãi.

Gần đây nhất là ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), anh Trần Văn Hường cùng một số anh em tổ dân phố 17 đã  kịp thời phát hiện và bắt 3 đối tượng cướp giật tài sản của các em học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo, chuyển Công an phường xử lý. Theo Trung tá Bùi Thanh Nghị - Trưởng Công an phường Trần Hưng Đạo thì, từ năm 1998 đến nay lực lượng bảo vệ dân phố phường đã giúp lực lượng Công an khám phá trên 100 vụ phạm pháp hình sự, trả lại nhiều tài sản có giá trị cho nhân dân. 

Phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" của Công an Quảng Ngãi đã tạo được  sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, góp phần quan trọng xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch vững mạnh. Trong 5 năm (2006 - 2010), Công an tỉnh đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Huân chương Độc lập hạng Ba; 5 năm liền nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an (2005-2009)...

PHẠM ANH

.