Trường Sơn - Tượng đài bất tử

10:12, 22/12/2009
.

65 năm qua, Quân đội Nhân dân Việt Nam - tên gọi do chính Chủ Tịch Hồ Chí Minh đặt với ý nghĩa "từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân phục vụ", đã hoàn thành sứ mệnh bảo vệ tổ quốc, nhân dân của mình.
 
Dọc từ Bắc vào Nam, những biểu tượng vẫn còn đó, minh chứng cho tấm lòng yêu nước, ý chí chiến đấu quật cường của các thế hệ, các lực lượng quân đội nước nhà. Trong đó, Trường Sơn - tượng đài bất tử sẽ luôn được nhắc đến với những chiến công huyền thoại.
 
 
Trường Sơn - dải núi nối liền Nam Bắc. Trường Sơn - mái nhà của tình hữu nghị Việt Lào. Trường Sơn có một con đường huyền thoại mang tên Hồ Chí Minh - mạch nguồn nối hậu phương, tiền tuyến; là đường ra mặt trận những năm đánh Mỹ. Trường Sơn còn là một trong những tiêu điểm hội tụ chiến công oanh liệt cùng những đau thương, mất mát không cùng để góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà.

Ký ức về Trường Sơn 50 năm trước ùa về qua bài viết của chính những cán bộ, chiến sỹ nơi này. Thiếu tướng Võ Sở kể lại những tháng ngày đối mặt với máy bay Mỹ cam go, ác liệt trên tuyến đường này. B52 quần đảo bầu trời, băm nát những con đường vừa thông và vùi lấp biết bao chiến sỹ.

Nhưng như bài viết của đại tá Nguyễn Việt Phương: Trên dặm đường máu lửa ấy, quân ta với lòng dũng cảm, mưu trí tuyệt vời, vẫn cứ hoàn thành những chuyến xe qua, chuyển đủ quân lương cho chiến sỹ tiền tuyến. Máu cứ đổ, nhưng tuyến đường Trường Sơn vẫn vững vàng.

Trường Sơn đấy, những cánh hoa rừng đẹp như mơ, nhưng cái nóng thì cũng hầm hập, mà sương lạnh thì như búa bổ mòn gốc liễu.

Với đại tá Bùi Thế Tâm, con đường và cuộc chiến 10 năm ấy là một huyền thoại với những chuyến vận chuyển xăng ngược dòng nước chảy, phong trào giải phóng xe nhanh. Trên tuyến đường vượt cửa khẩu 20, vượt đỉnh Trường Sơn, đêm đêm ánh đèn gầm leo quanh vách đá, đó là thành phố Trường Sơn di động nhiều hình. Khi lên đèo là thành phố vòng quanh, khi qua đoạn bằng là thành phố phẳng, khi xuống dốc thẳm là thành phố nghiêng nghiêng.

Trong những trái tim lửa sôi nhiệt huyết ấy, còn là những cái nhìn thật lãng mạn, yêu đời. Những chiến sỹ công binh, những cô gái thanh niên xung phong, những chiến sỹ thông tin, hậu cần, kho hàng, văn nghệ, lúc nào họ cũng phơi phới một sức sống, tràn ngập một niềm tin chiến thắng. Cả một kho tàng những vần thơ, điệu nhạc về Trường Sơn, của chính chiến sỹ Trường Sơn cũng được tập hợp trong cuốn sách này. Đó là nỗi nhớ cô em gái nơi quê nhà, niềm thương những người thân, phút hân hoan bên đồng đội...

Nhiều năm đã trôi qua, không ít người vẫn còn thắc mắc, làm sao một dân tộc còn nghèo khổ, một dân tộc nhỏ bé như Việt Nam, mà lại có thể đánh bại mọi kẻ thù. Họ sẽ hiểu điều này khi đứng trước tượng đài Trường Sơn bất tử.

Gần 6000 ngày đêm tuyến đường Trường Sơn tồn tại, trên 2 vạn chiến sỹ đã hy sinh, trên 3 vạn chiến sỹ bị thương, hơn 3 vạn cán bộ nhiễm chất độc da cam dioxin và còn biết bao con người khác đã thầm lặng nằm xuống mảnh đất này mà chưa được biết tới. Nhưng Trường Sơn vẫn hiên ngang đứng đó, vẫn còn mãi bởi đó là Tượng đài bất tử.     

Theo VTV


.