Vì sự bình yên của dân và khẳng định chủ quyền biển đảo quốc gia

09:07, 30/07/2009
.
(QNg) - Vùng biển, làng mạc quê hương xứ Quảng vẫn xanh hàng bao thế kỷ. Nhưng  từng khắc, từng ngày qua đi, vùng biên cương trên biển Quảng Ngãi có không ít điều phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống bình yên của mọi nhà. Thế nên hai mươi năm qua, các lực lượng biên phòng Quảng Ngãi luôn nắm chắc tay súng, giữ vững biển, đảo yên bình, để nhân dân an vui...

Lính trẻ biên phòng trong giờ luyện tập  trên thao trường.
Lính trẻ biên phòng trong giờ luyện tập trên thao trường.
"BIẾT NHIỀU VIỆC - LÀM NHIỀU VIỆC!".   
Theo lời các anh lãnh đạo của Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi thì, lực lượng biên phòng bây giờ "cơ bản" hơn so với ngày mới tách tỉnh (1989)  "nhiều thứ". Ngày trước, không chỉ trong tỉnh mà do cả nước khó khăn, nên ít được đầu tư, vì thế các đồn và trạm biên phòng của Quảng Ngãi thuộc diện nhà cấp 4 “ọp ẹp”, nắng nóng-mưa dột". Còn nay thì mỗi đồn và trạm biên phòng là cơ quan văn hoá "thứ thiệt" nơi địa phương đóng quân. Ở đơn vị nào cũng tường rào, cổng ngõ nghiêm túc; cây cảnh, cây xanh, vườn "tăng gia" chỗ nào cũng xanh mượt. Nơi ăn, ngủ, sinh hoạt của bộ đội được đầy đủ, ngăn nắp và sạch sẽ. Đến Đồn Biên phòng 296, chúng tôi thấy rau xanh ở đây tươi tốt, nên ngỡ đất ở đây phì nhiêu,  nhưng khi hỏi đồn trưởng trung tá Cường thì mới hay, bộ đội mang đất thịt từ ngoài vào phủ lên mới trồng rau được.

Từ khó khăn, Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi "cải tạo" tất cả để đi lên bằng sức lực, bằng sự phấn đấu của mình. Thấy rõ nhất là trình độ của đội ngũ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp hiện nay đã trưởng thành vững chắc. Đại bộ phận sỹ quan đã đạt trình độ đại học, ai cũng được “cọ xát” qua thực tế; luân chuyển thường xuyên qua các đơn vị. Yêu cầu nhiệm vụ đặt ra tình hình mới hiện nay  đã giúp cho cán bộ, chiến sỹ biên phòng tự học, rèn luyện, để có trình độ chuyên môn và pháp luật vững, nhằm nâng cao năng lực công tác, thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên tuyến biên phòng. "Biết nhiều việc - làm nhiều việc" - Đó là lời của đại tá Bùi Phụ Phú nói về cán bộ, chiến sỹ biên phòng Quảng Ngãi hôm nay. Theo anh, nhiệm vụ hôm nay khác với ngày qua và ngày mai nữa, nên bộ đội biên phòng phải "đa năng", nắm bắt nhiều lĩnh vực, để khi làm nhiệm vụ nào, hoàn cảnh nào, luân chuyển đi đâu cũng hoàn thành tốt chức trách được giao.

Nét mới đánh dấu bước phát triển vững mạnh của lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi sau 20 năm qua là, ngoài các đồn và trạm, đến nay trên địa bàn tỉnh có 2 đồn cảng và một đơn vị huấn luyện tân binh (Đồn BP cửa khẩu cảng Sa Kỳ; Đồn BP cửa khẩu cảng Dung Quất và C19). Các đơn vị này từng bước lớn mạnh, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính nhanh, gọn, kịp thời, đáp ứng được yêu cầu công tác đặt ra, nhất là trong công tác xuất nhập cảnh, huấn luyện bộ đội đạt chất lượng cao.

BIỂN "YÊN", DÂN MỚI ĐƯỢC "AN".
Khác với ngày trước tỉnh Quảng Ngãi chỉ có khoảng 1.000 tàu cá, nay thì toàn tỉnh có trên dưới 6000 tàu, trong đó có khoảng 1.000 tàu đánh bắt hải sản xa bờ ở các quần đảo phía Bắc và Tây nam. Nếu tính trung bình mỗi tàu có 10 lao động, thì  cả tỉnh có khoảng 60.000 lao động nghề biển và hàng ngàn người nữa sống nhờ vào người thân đi biển. Phải khẳng định rằng, trình độ đánh bắt hải sản của ngư dân Quảng Ngãi đã có bước tiến mạnh, do vậy ngày càng có nhiều tàu thuyền tìm ra khơi xa để làm ăn.

Cầm chắc tay súng, nhưng vẫn sẵn sàng giúp dân là nghĩa cử cao đẹp của bộ đội biên phòng.
Cầm chắc tay súng, nhưng vẫn sẵn sàng giúp dân là nghĩa cử cao đẹp của bộ đội biên phòng.
Trong đó, do tình hình phức tạp về tranh chấp chủ quyền của các nước ở biển đông, tàu thuyền quân sự nước ngoài gia tăng hoạt động, xâm phạm lãnh hải Việt Nam, bắt ngư dân và tàu cá Quảng Ngãi. Vì thế việc theo dõi các phương tiện tàu ngư dân khắp nơi; ngăn chặn tình trạng tàu thuyền của ngư dân bị tàu nước ngoài bắt; hướng dẫn cho bà con làm ăn không xâm phạm lãnh hải các nước; chống tàu nước ngoài xâm nhập lãnh hải, chủ quyền; tranh chấp ngư trường; tội phạm mua bán, sử dụng chất nổ; tội phạm thuộc lĩnh vực trật tự xã hội khu vực biên giới biển, đảo là các nhiệm vụ lớn, nặng nề của Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi hiện nay. Có thể nói với ngần ấy việc và lĩnh vực nào cũng phức tạp.

Vì vậy mà các lực lượng biên phòng phải "bung" hết sức lực, quyết liệt, dũng cảm, mưu trí, mới mong hoàn thành nhiệm vụ. Với tinh thần quyết thắng, lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi đã tổ chức truy đuổi, bắt, xử lý trên 20 phương tiện tàu nước ngoài xâm nhập, vi phạm chủ quyền. Trong 20 năm (1989-2009), lực lượng trinh sát Bộ đội Biên phòng tỉnh đã lập 21 chuyên án đấu tranh phòng chống tội phạm, bắt 364/578 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất nổ; phá bắt 10 vụ/114 đối tượng buôn lậu; 5 vụ/7 đối tượng mua bán trái phép ma tuý. Trong đó nổi bật nhất là vụ bắt tàu buôn lậu Quang Trung 15 (năm 1996), thu về cho Nhà nước 13 tỷ đồng. Hay vụ theo dõi 2 tháng và bắt đường dây vận chuyển, sử dụng chất nổ trái phép của đối tượng Lê Thiết Toả (năm 1996). 
Trong 20 năm qua, từ việc được tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhân dân vùng ven biển đã cùng vai sát cánh với Bộ đội biên phòng bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. 6 huyện ven biển của tỉnh đã  thành lập 1.048 tổ tự quản các loại (trong đó có 255 tổ tự quản tàu thuyền; 54 tổ tự quản bến bãi; 739 tổ tự quản an ninh trật tự thôn, xóm). Theo Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh, thời gian qua đã có 63 đợt, 78 phương tiện và 387 lượt ngư dân các tổ tự quản tàu thuyền đã sát cánh cùng bộ đội biên phòng tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự trên biển, phát hiện 197 phương tiện vi phạm. Trong đó có 12 phương tiện/126 lượt ngư dân còn bỏ công việc làm ăn của mình để truy đuổi tàu nước ngoài vi phạm chủ quyền lãnh hải. Điển hình là tổ dân quân trên hai tàu cá của ông Nguyễn Bá Sơn, Nguyễn Ngọc khi đánh bắt hải sản trên biển, đã phát hiện hai tàu Trung Quốc xâm nhập và đã bắt giữ, đưa về cho Đồn Biên phòng 304 xử lý.

20 năm đấu tranh vì chủ quyền an ninh biển, đảo, Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đã hoàn thành trọng trách giữ vững vùng biển đảo của Tổ quốc, xứng đáng với lòng tin yêu, giao phó của Đảng và nhân dân cả nước.
P.A

.