Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn:
Cần triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh Công an xã

03:07, 02/07/2009
.
Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an. Ảnh: M.T.
Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an. Ảnh: M.T.
 Ngày 1/7/2009, Pháp lệnh Công an xã có hiệu lực thi hành, phóng viên Báo CAND đã phỏng vấn đồng chí Thượng tướng, Tiến sĩ Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an về nội dung của Pháp lệnh và việc triển khai thực hiện.

 

Thưa đồng chí Thượng tướng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, xin đồng chí cho biết hiện nay, vị trí, vai trò, chức năng của Công an xã được xác định như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Khánh Toàn: Điều 17 Luật Công an nhân dân được Quốc hội ban hành năm 2005, tại Điều 17 của Luật đã quy định: Công an xã là một cấp thuộc hệ thống Công an nhân dân, là lực lượng vũ trang bán chuyên trách làm nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở, chịu sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân xã và sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của Công an cấp trên. Ngày 21/11/2008, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh Công an xã, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2009; tại Điều 3 của Pháp lệnh này đã quy định cụ thể: "Công an xã có chức năng tham mưu cho cấp ủy Đảng, Ủy ban nhân dân cùng cấp về công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã; thực hiện chức năng quản lý về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, các biện pháp phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật".

Như vậy, Công an xã là lực lượng bán chuyên trách tại cơ sở, gắn liền với các mặt hoạt động ở cấp xã, có chức năng tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền xã; quản lý an ninh, trật tự và phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật theo quy định của pháp luật.

Xin đồng chí Thượng tướng khái quát về hoạt động của Công an xã trong thời gian qua?

Đồng chí Nguyễn Khánh Toàn: Các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự ở cấp xã được triển khai thực hiện rất sớm, trong Sắc lệnh số 63/SL do Bác Hồ ký ngày 22/11/1945 đã quy định "công việc trị an ở cấp xã do một Ủy viên Ủy ban kháng chiến kiêm hành chính xã phụ trách". Nhưng ngày 10/10/1950, Nhà nước ban hành Nghị định số 438/NV/NĐ mới quy định mỗi xã trong toàn quốc thành lập một Ban Công an xã để giữ gìn an ninh, trật tự. Như vậy, lực lượng Công an xã đã có bề dày về lịch sử và thành tích chiến đấu bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Hàng trăm đồng chí Công an xã hy sinh hoặc bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Công an xã là lực lượng gần dân, sát dân, cũng là lực lượng trực tiếp đấu tranh chống tội phạm, các hành vi vi phạm và mặt trái của xã hội ở cơ sở. Lực lượng Công an xã thường phải làm việc vất vả không kể ngày, đêm để giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ quyền lợi của nhân dân. Tất nhiên, bên cạnh mặt tốt cũng còn những tồn tại, bất cập, có chỗ làm chưa tốt, có cán bộ vi phạm cần được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới.

Nhiệm vụ của Công an xã trong tình hình hiện nay là gì thưa đồng chí Thượng tướng?

 Đồng chí Nguyễn Khánh Toàn: Nhiệm vụ của Công an xã được quy định tại Điều 9 của Pháp lệnh, bao gồm 14 nhiệm vụ cơ bản, trong từng nhiệm vụ cơ bản có nhiều nhiệm vụ cụ thể.

Trong tình hình hội nhập, mở cửa và đô thị hóa, nhiệm vụ của Công an xã ngày càng nặng nề, phức tạp. Các loại tội phạm, các tệ nạn xã hội đều đã có mặt ở nông thôn, cả vùng quê yên ả. Vì vậy, đòi hỏi Công an xã phải nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình mà pháp luật đã quy định để thực hiện đúng pháp luật. Đồng thời, phải tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, học tập nâng cao năng lực nghiệp vụ để làm tốt hơn nữa công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ tốt an ninh, trật tự, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

 - Ngày 1/7/2009, Pháp lệnh Công an xã sẽ có hiệu lực thi hành, đồng chí Thượng tướng, Thứ trưởng Thường trực có ý kiến chỉ đạo gì về việc triển khai Pháp lệnh?

 Đồng chí Nguyễn Khánh Toàn: Ngày 1/7, Pháp lệnh Công an xã sẽ có hiệu lực thi hành trong toàn quốc. Đây là văn bản pháp lý có hiệu lực cao, tạo hành lang pháp lý cho Công an xã hoạt động. Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 20/3/2009 ban hành Kế hoạch triển khai Pháp lệnh trong toàn quốc.

Trong Kế hoạch này, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức triển khai, thi hành Pháp lệnh và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của Bộ, ngành, địa phương, nhất là vấn đề triển khai, tuyên truyền Pháp lệnh, tuyển chọn cán bộ, bổ sung, củng cố tổ chức Công an xã để bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm đảm bảo kinh phí, chế độ tiền lương, phụ cấp, chỗ làm việc và các chế độ chính sách khác cho Công an xã.

Về phía Bộ Công an đã có kế hoạch cụ thể chỉ đạo các Tổng cục, vụ, cục có liên quan và Công an các địa phương tổ chức tập huấn triển khai Pháp lệnh Công an xã, học tập, quán triệt nắm vững các quy định của Pháp lệnh và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng Công an xã để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Pháp lệnh này. Bộ Công an đề nghị cấp ủy, Ủy ban nhân dân các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai và thực hiện tốt Pháp lệnh tại địa phương mình. Các đồng chí thuộc lực lượng Công an xã cần cố gắng khắc phục khó khăn, học tập rèn luyện, trau dồi chuyên môn, đạo đức để phục vụ tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Thượng tướng, Thứ trưởng Thường trực.                                      

Theo CAND online

 

 

 

 

 

 

 


.