Sáng mãi ngọn đuốc tri ân

01:07, 20/07/2009
.
(QNg) - àm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội là việc làm đầy tình nghĩa, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta. Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đều hiểu rõ tầm quan trọng của công tác này nên đã tích cực hưởng ứng phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa", chính sách hậu phương quân đội ở từng cơ quan, đơn vị.

 Quy tập, đưa hài cốt các liệt sĩ về với quê hương.
Quy tập, đưa hài cốt các liệt sĩ về với quê hương.
Ngay từ đầu năm, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách tồn đọng sau chiến tranh và chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn tỉnh.  Chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu nắm chắc văn bản, triển khai thực hiện kịp thời có hiệu quả các chế độ chính sách. 6 tháng  đầu năm, đã thẩm tra xác minh 37 trường hợp thương binh sau khi được giám định đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định hưởng chế độ theo quy định hiện hành.

Tiếp nhận hồ sơ mất tin, mất tích đề nghị báo tử công nhận liệt sĩ theo hướng dẫn mới. Tổ chức chi trả trợ cấp một lần cho 3.619 đối tượng theo Quyết định 188, 290  của Thủ tướng Chính phủ với số tiền gần 10 tỷ đồng và thẩm định báo cáo Quân khu trên 3.344 hồ sơ. Chỉ đạo các đơn vị mua và cấp 1.053 thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, hạ sĩ quan binh sĩ với số tiền trên 205 triệu đồng.

Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức triển khai, hướng dẫn cho 14 huyện, thành phố và 100% xã phường, thị trấn thực hiện Quyết định 142/2008/QĐ-TTg về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công  tác đã phục viên hoặc xuất ngũ trở về địa phương. Đồng thời khảo sát quy tập được 41 hài cốt liệt sĩ đưa vào nghĩa trang liệt sĩ các địa phương; vận động cán bộ, chiến sĩ LLVT tích cực tham gia quyên góp ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" và xây dựng kế hoạch tổ chức gặp mặt thương binh, con liệt sĩ; thăm hỏi động viên tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân kỷ niệm 62 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2009).

 Bên cạnh đó đã chỉ đạo cho các đơn vị khảo sát tiến hành bàn giao 7 nhà đồng đội; 10 nhà đại đoàn kết và tiếp tục triển khai cho các huyện, thành phố tổ chức khảo sát, lập kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể; các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tổ chức xây dựng 8 nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp kỷ niệm 62 năm ngày thương binh liệt sĩ và 65 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.

 Để thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội và phong trào đền ơn đáp nghĩa trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh xác định cần tập trung làm tốt những nội dung cơ bản đó là: Thường xuyên phối hợp làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền sâu rộng chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng trong các tổ chức đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và trong nhân dân, làm cho mọi cấp, mọi ngành, mọi người có nhận thức sâu sắc về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc.

Tiếp tục khảo sát, xây dựng nhà đồng đội, nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Tập trung giải quyết dứt điểm chính sách tồn đọng chính sách trong các thời kỳ cách mạng và các cuộc kháng chiến đảm bảo đúng đối tượng, đúng với chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Tăng cường các hoạt động công tác đền ơn đáp nghĩa trong LLVT, thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", vận động cán bộ, chiến sĩ tích cực ủng hộ xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", phối hợp chặt chẽ với ngành thương binh - lao động xã hội tiếp tục rà soát, khảo sát đời sống của các đối tượng thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, từ đó chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra biện pháp cụ thể để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách trong và ngoài quân đội, nhất là các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng, làm sáng lên ngọn đuốc tri ân trong lòng mỗi cán bộ chiến sĩ.
               LÊ VĂN THÁI

.