Thực hiện Chỉ thị 16 của uỷ ban nhân dân tỉnh:: Kết quả sau 5 năm

03:06, 05/06/2009
.
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 16 của UBND tỉnh, phong trào quần chúng tự quản tàu thuyền, bến bãi an toàn và an ninh trật tự thôn xóm ở khu vực biên giới biển của tỉnh ta đã phát huy tác dụng tốt.  

 

Tàu thuyền của ngư dân vùng cửa Đại và Nghĩa An neo đậu trật tự hơn trước đây.
Tàu thuyền của ngư dân vùng cửa Đại và Nghĩa An neo đậu trật tự hơn trước đây.
Chỉ thị 16 ban hành đã được các cấp chính quyền, hội đoàn thể, các lực lượng biên phòng tích cực tuyên truyền, quán triệt (với 1.276 buổi) cho cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng, cán bộ chủ chốt của tỉnh, 6 huyện ven biển, 25 xã, 101 thôn và 426 khu dân cư. Sau khi thành lập tổ khảo sát ở các địa bàn toàn tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng đề xuất với chính quyền địa phương xây dựng các mô hình tự quản.

 

Từ đó đến nay 6 huyện ven biển tỉnh ta đã có quyết định thành lập 1.048 tổ tự quản các loại ở 25 xã. Trong đó có 255 tổ tự quản tàu thuyền; 54 tổ tự quản bến bãi; 739 tổ tự quản an ninh trật tự thôn, xóm. Theo đó 23 xã ven biển cũng có quyết định công nhận 1.732 tổ trưởng tự quản. Khi các tổ tự quản đi vào hoạt động, UBND các xã đã ban hành quy chế hoạt động, đảm bảo với tình hình chung của địa phương; có nghĩa vụ, trách nhiệm của từng thành viên, có trao đổi thông tin, nắm tình hình với cơ quan chức năng và tổ chức cho quần chúng nhân dân đăng ký, cam kết thực hiện.

 

Để cho các tổ tự quản hoạt động hiệu quả, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng còn tổ chức các lớp tập huấn, quán triệt các văn bản của Đảng và Nhà nước có liên quan đến tình hình bảo vệ vùng biên giới biển cũng như cách xử lý các hành vi vi phạm chủ quyền biển đảo.

 

Các tổ tự quản được thành lập bước đầu đã phát huy tính hiệu quảù. Điều dễ thấy nhất là công tác tuyên truyền thông qua tổ tự quản, các cơ quan chức năng chuyển tải được tinh thần nội dung cần thông tin đến quần chúng nhân dân, để kéo nhân dân đến tham dự các buổi hội họp. Theo cách làm này, các đồn biên phòng của tỉnh đã tổ chức tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước và các nội dung khác được hơn 1.500 buổi, có gần 182 ngàn lượt người tham dự.

 

Qua các buổi học tập, tuyên truyền, quần chúng nhân dân nhận thức được rằng, Chỉ thị 16 này có tầm quan trọng lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ độc lập, chủ quyền an ninh biển đảo, trật tự xã hội ở các địa phương vùng biên giới biển của tỉnh. Đặc biệt thông qua tổ tự quản, quần chúng nhân dân còn cung cấp cho cơ quan chức năng hơn 1.000 nguồn tin (trong đó hơn một nửa có giá trị).

 

Nhờ vậy trong 5 năm qua, các lực lượng biên phòng và các cơ quan chức năng đã kịp thời xử lý 719 vụ/1.043 đối tượng vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; thu giữ hơn 1.300 kg thuốc nổ; 4 quả lựu đạn; 175 cây thuốc Jet trái phép; 3.100 đĩa CD, VCD và hơn 2.000 băng hình cấm lưu hành; bắt giữ, thu hồi và trả lại cho các tổ chức, cá nhân bị kẻ gian lấy trộm 6 tấn sắt và hàng ngàn lít dầu, xe gắn máy, hàng chục triệu đồng.

 

Ngày nay đi về các vùng neo đậu tàu thuyền các vùng ven biển, sẽ thấy cảnh tàu thuyền đậu không còn lộn xộn như trước nữa, mà trật tự hơn. Đó là kết quả mà các tổ tự quản tàu thuyền tự sắp xếp. Tuy nhiên, với các tổ tự quản tàu thuyền, nhiệm vụ của họ không dừng lại ở đó, mà khi đi làm ăn họ phát hiện được tàu thuyền lạ, nếu không đủ sức thu giữ thì báo cho biên phòng kịp thời xử lý. Trong 5 năm qua các huyện như Đức Phổ, Bình Sơn, Lý Sơn... còn thành lập được tổ tàu thuyền thường trực sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo, cũng như tìm kiếm cứu nạn trên biển.

 

Theo thống kê của Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng, thời gian qua đã có 63 đợt (78 phương tiện và 387 lượt ngư dân) các tổ tự quản tàu thuyền đã sát cánh cùng bộ đội biên phòng tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự trên biển, phát hiện 197 phương tiện vi phạm. Thời gian vừa qua còn có 12 lượt phương tiện, 126 lượt ngư dân tự nguyện bỏ công việc làm ăn của mình để truy đuổi tàu nước ngoài vi phạm chủ quyền lãnh hải; hoặc các tệ nạn càn quấy, mại dâm, các tổ tự quản thôn xóm báo cho ngành chức năng đưa hàng trăm đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước dân; xử lý hàng chục gái mại dâm trá hình ra khỏi địa bàn. Ngoài ra, các tổ tự quản còn tham gia hoà giải mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư; tham gia cứu nạn hàng chục tàu thuyền bị nạn trên biển; giải quyết tranh chấp ngư trường; hướng dẫn tàu thuyền vào nơi trú bão tại các bến an toàn...

 

Cùng với những kết quả đã làm được, việc thực hiện Chỉ thị 16 vẫn còn những hạn chế, tồn tại. Đó là do nhận thức chưa sâu, nên một số cấp uỷ, chính quyền triển khai việc xây dựng các tổ tự quản hời hợt, đối phó. Nhiều nơi thành lập các tổ tự quản rồi không hoạt động. Chính vì thế mà các tổ tự quản chưa phát huy được hiệu quả, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

 

Trong khi đó tàu thuyền ngư dân ra bị nước ngoài bắt ngày càng nhiều, nhưng ý thức cộng đồng, đấu tranh với tình trạng nói trên để khẳng định  chủ quyền biển đảo của ngư dân ta còn hạn chế... Vì vậy một khi những tồn tại nói trên được khắc phục thì Chỉ thị 16 càng phát huy hiệu quả trong công tác xây dựng và bảo vệ vùng biên giới biển đảo tỉnh nhà.  

                    PHẠM ANH

 


.