Chương trình phối hợp xây dựng và bảo vệ vùng biên giới biển Nâng cao chất lượng mỗi năm

09:06, 12/06/2009
.
Mỗi năm chương trình phối hợp xây dựng và bảo vệ vùng biên giới biển giữa Bộ đội Biên phòng tỉnh với các sở, ngành, chính quyền; UBMTTQVN và các hội, đoàn thể trong tỉnh ngày càng được nâng lên về chất lượng.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Huế tặng bằng khen cho các cá nhân làm tốt chương trình phối hợp xây dựng và bảo vệ khu vực biên giới biển.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Huế tặng bằng khen cho các cá nhân làm tốt chương trình phối hợp xây dựng và bảo vệ khu vực biên giới biển.
Nhờ vậy đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân và giữ ổn định tình hình an ninh, chính trị vùng biên giới biển của tỉnh.

 

Có thể thấy rõ trong những năm qua, các ngành, hội, Bộ đội Biên phòng tỉnh đều có sự phối hợp hoạt động với những nội dung khác nhau. Sau mỗi năm nhờ rút kinh nghiệm trong thực tiễn công tác, nên sự phối hợp ấy đã có hiệu quả hơn. 

 

Chẳng hạn như trong công tác phòng chống lụt bão, chính quyền các địa phương và bộ đội biên phòng (các đồn, trạm) phối hợp ngày càng chặt chẽ hơn. Mỗi lần có bão, lụt, chính quyền và lực lượng biên phòng luôn thông tin cho nhau, để khi cần thiết có thể hỗ trợ lực lượng, đưa phương tiện và nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

 

Với ngư dân khi đánh bắt xa bờ, vì lý do nào đó nên có lúc lực lượng biên phòng không liên lạc được với tàu thuyền trên biển, lúc này chính quyền xã mới tìm hiểu và biết được tàu thuyền đậu ở vị trí nào; từ đó có cách hướng dẫn tàu thuyền tìm nơi trú ẩn an toàn. Mùa mưa bão 2008, sự phối hợp đó đã phát huy tác dụng khi bộ đội biên phòng tổ chức đài canh trực 24/24 giờ; thông báo, hướng dẫn cho hơn 3.700 phương tiện/gần 38.000 lượt người vào tránh bão an toàn. Đó là chưa kể việc cứu nhiều người, phương tiện của ngư dân, thuỷ thủ trong và ngoài nước gặp nạn trên biển.

 

Nét nổi bật trong năm 2008 vừa qua là, nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Bộ đội Biên phòng và 20 năm "Ngày Biên phòng toàn dân", lực lượng biên phòng tỉnh và các cấp, ngành, chính quyền có những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như: Các địa phương ven biển thì tổ chức mítting kỷ niệm; Sở Tư pháp phối hợp Bộ chỉ huy BĐBP tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ quyền biển đảo (có 400 tập thể tham gia, với 81.495 bài dự thi); Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa ở Lý Sơn. Với ngành giáo dục thì phối hợp vận động con em đến lớp đến trường, tuyên truyền phòng chống ma tuý trong học đường.

 

Ngành y tế thì vận động các cặp vợ chồng không sinh con thứ 3, đặt vòng tránh thai, đình sản; ngành nông nghiệp thì tổ chức 19 hội nghị ngư dân tuyên truyền vận động đấu tranh bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo, không vi phạm vùng cấm của khu vực dầu khí, vận động 13 phương tiện/133 ngư dân sẵn sàng tham gia tuần tra trên biển... đồng thời năm 2008 sự phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các hội đoàn thể còn thể hiện qua các hoạt động mang đậm nét nghĩa tình vùng biển đảo.

 

Tiêu biểu có thể kể đến là việc hội phụ nữ các cấp đã tổ chức các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi; nhất là vận động 10.544 chị em có kinh tế khá giả giúp cho 7.181 chị có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 2 tỷ đồng và 200 chỉ vàng, hàng ngàn ngày công, hàng ngàn cây con giống; đóng góp hơn 464 triệu đồng giúp cho người nghèo, xây dựng 3 ngôi nhà tình thương trị giá 91 triệu đồng. UBMTTQVN các cấp trong tỉnh còn phối hợp với bộ đội Biên phòng tỉnh  quyên góp, hỗ trợ giúp cho 97 gia đình xây nhà đại đoàn kết (537 triệu đồng).

 

Đặc biệt là trong dịp "Ngày Biên phòng toàn dân" tháng 3, đã xây dựng được 20 ngôi nhà "Mái ấm biên cương" (trị giá 300 triệu đồng). Ngoài ra, các hội  Nông dân, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Chữ thập đỏ tỉnh... cũng có nhiều đóng góp quan trọng vào công tác phối hợp xây dựng và bảo vệ khu vực biên giới biển, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của quần chúng nhân dân trong vùng.

 

Tàu ngư dân cập cảng Sa Kỳ tiêu thụ cá.
Tàu ngư dân cập cảng Sa Kỳ tiêu thụ cá.
Bộ đội Biên phòng tỉnh, công an, quân đội và hải quan trong tỉnh đã có Chương trình phối hợp hoạt động tốt. Bởi giữa các bên vừa làm nhiệm vụ vận động nhân   dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa phát động phong trào quần chúng đấu tranh bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác các loại tội phạm. Để phát huy tác dụng của sự phối hợp, các ngành đã kiện toàn, củng cố, duy trì hơn 1.000 tổ tự quản.

 

Thông qua các tổ tự quản này quần chúng đã báo cho lực lượng biên phòng, công an, quân đội, hải quan cả ngàn tin có giá trị, kịp thời xử lý 208 vụ/548 đối tượng vi phạm pháp luật; điều tra 31 trường hợp/46 phương tiện và 410 ngư dân bị tàu nước ngoài bắt. Bên cạnh đó biên phòng và các ngành còn phối hợp bắt, xử lý hàng loạt các vụ buôn bán thuốc nổ trái phép; hàng trăm vụ trộm sắt và các thiết bị khác.

 

Dù Chương trình phối hợp xây dựng và bảo vệ khu vực biên giới biển ở tỉnh ta trong năm qua vẫn còn không ít tồn tại, nhưng với chất lượng phối hợp được nâng lên mỗi năm, đã góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN vùng ven biển tỉnh nhà.

        Bài, ảnh: PHẠM ANH  


 


              

           

 

 

 


.