Giữ bình yên vùng giáp ranh

04:05, 11/05/2009
.

Có một thời gian, tình hình an ninh trật tự vùng giáp ranh giữa huyện Minh Long và Nghĩa Hành từng làm "đau đầu" các cấp chính quyền, gây bức xúc trong nhân dân. Ngày 10/10/2002, Cụm liên hoàn về an ninh trật tự (CLHVANTT) 3 xã: Hành Nhân, Hành Dũng (Nghĩa Hành) và Long Sơn (Minh Long) ra đời, đã góp phần lập lại an ninh trật tự vùng giáp ranh.

 

Là các xã miền núi, địa hình vùng giáp ranh 3 xã Hành Nhân, Hành Dũng và Long Sơn cách trở bởi núi, sông, gò, đồi; giao thông khó khăn, lại xa trung tâm, nên là địa bàn lý tưởng để tội phạm lén lút hoạt động. Ông Nguyễn Văn Tư - Trưởng công an xã Hành Nhân cho biết: Vùng giáp ranh thường xuyên xảy ra tranh chấp đất đai, mâu thuẫn giữa đồng bào H’re và người Kinh; nạn khai thác khoáng sản và khai thác gỗ trái phép; dùng điện, thuốc nổ để đánh bắt cá...

 

Thế nhưng từ khi CLHVANTT 3 xã ra đời, thì an ninh xã hội được cải thiện rõ rệt. Cụm đã tổ chức tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc phòng chống tội phạm. Từ ngày thành lập đến nay, cụm đã vận động 37.675 lượt quần chúng tham gia tố giác tội phạm; truy bắt, vận động không ít đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Ngoài ra, các cơ quan chức năng và chính quyền xã, hội đoàn thể các cấp cảm hoá, giáo dục được 68 đối tượng lầm lỗi hoàn lương, hoà nhập cộng đồng. Anh Đinh Văn Nấu- người dân xã Long Sơn giãi bày: "Trước kia người H're và người Kinh hay tranh chấp đất đai. Thế nhưng từ khi được cán bộ giáo dục, tuyên truyền, đồng bào đã hiểu. Mọi việc được giải quyết ổn thoả, bà con yên tâm làm ăn. Người H're mình ưng cái bụng lắm".

 

Không chỉ người H’re, mà toàn bộ cư dân 3 xã trong vùng giáp ranh này đều có chung tâm sự như anh Nấu. Người dân ở hai xã Long Sơn - Hành Nhân vẫn còn nhớ vụ tranh chấp đất đai giữa người Kinh và đồng bào H're. Vào năm 2000: 30 hộ dân xã Hành Nhân đã xâm canh đất của đồng bào xã Long Sơn. Qua nhiều năm vụ việc này vẫn chưa được giải quyết ổn thoả. Khi CLHVANTT ra đời, dưới sự chỉ đạo của cấp trên, công an hai xã đã phối hợp giải quyết dứt điểm vào năm 2004. Ngoài ra còn nhiều vụ điển hình khác như: Vụ bắt giữ được đối tượng trộm xe, vào ngày 4/6/2007, Đinh Bùng ở xã Long Sơn lấy cắp xe của chị Đỗ Thị Kim Yến ở xã Hành Dũng. Công an hai xã phối hợp phá án, bắt được Đinh Bùng và trả lại tài sản cho người mất chỉ trong 48 tiếng...

 

Hằng tháng, hằng quý, công an 3 xã thực hiện họp cụm để thông báo cho nhau tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đề ra chương trình hoạt động của cụm. Nhờ làm tốt công tác phối hợp thông tin báo cáo, phối hợp với xã đội, mặt trận và các ban ngành, đoàn thể, đã tạo nên một sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Riêng năm 2008 cụm vận động được 24/24 thôn với 7.836 lượt người tham dự. Hiện nay cụm đã phối hợp với uỷ ban MTTQVN ba xã và các tổ chức đoàn thể củng cố, xây dựng được 11 thôn văn hoá, 24 khu dân cư văn hoá với 2.929 hộ gia đình văn hoá. Tại mỗi khu dân cư đã xây dựng được 24 tổ an ninh nhân dân và 24 tổ hoà giải, góp phần giữ vững bình yên cho thôn bản, xóm làng... Năm 2004 CLHVANTT 3 xã được giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen, vì đã có thành tích tốt trong công tác.

                 Huyền Tâm


.