Sửa đổi thẩm quyền ban hành giá đất: Cần khẩn trương thực hiện

03:03, 22/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Gần đây, tỉnh triển khai nhiều dự án, trong đó có một số dự án diện tích thu hồi đất lớn, số hộ tái định cư (TĐC) nhiều. Tuy nhiên, việc sắp xếp, bố trí TĐC cho người dân còn chậm trễ, do chưa ban hành giá đất kịp thời làm cơ sở giao đất TĐC.
[links()]
Hiện nay, nhiều hộ dân bị thu hồi đất để phục vụ thi công các dự án nằm trong diện phải bố trí TĐC chưa được giải quyết dứt điểm quyền lợi chính đáng. Trong đó, nhiều hộ được cấp đất, làm nhà, ổn định chỗ ở tại khu TĐC, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.
 
Khu tái định cư Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn) đã đón người dân vào ở, nhưng vẫn chờ ban hành giá đất để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.               Ảnh: T.NHỊ
Khu tái định cư Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn) đã đón người dân vào ở, nhưng vẫn chờ ban hành giá đất để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: T.NHỊ
Khu TĐC Vạn Tường, xã Bình Hải (Bình Sơn) được đầu tư xây dựng với tổng vốn 350 tỷ đồng, bố trí TĐC cho khoảng 250 hộ dân thuộc diện di dời để triển khai dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2. Đến thời điểm này, nhiều hộ dân đã về ở trong khu TĐC này, nhưng vẫn chưa an tâm. Bà Nguyễn Thị Hoa, quê ở xã Bình Thuận di dời về khu TĐC Vạn Tường cho biết, gia đình tôi nhận 2 lô đất, xây nhà mới ở từ trước tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy cơ quan chức năng thông báo nộp tiền sử dụng đất, để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. "Tôi mong muốn chính quyền nhanh chóng giải quyết quyền lợi chính đáng này để gia đình có giấy tờ đất, nếu cần vốn sản xuất hay kinh doanh thì có thể vay ngân hàng. Tuy nhiên, UBND huyện Bình Sơn thông tin là chưa xác định được giá đất để làm cơ sở thu tiền sử dụng đất đối với 2 lô đất TĐC của gia đình tôi. Vì thế, chưa thể cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho tôi được", bà Hoa nói.
 
Tại huyện Tư Nghĩa, hiện nay có 2 khu TĐC phục vụ di dời dân phục vụ thi công các dự án xây dựng đường Quảng Ngãi- Chợ Chùa, đường Quảng Ngãi - Thạch Nham. Hiện hạ tầng 2 khu TĐC này đã xây dựng cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, chưa thể giao đất, thu tiền sử dụng đất, bố trí người dân vào ở, vì thiếu giá đất làm cơ sở tính toán, hoàn thiện thủ tục giao đất TĐC. Năm 2022, thẩm quyền ban hành giá đất thực hiện theo Quyết định số 75/2021/QĐ-UBND ngày 14/2/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất. Theo đó, thẩm quyền này được phân cấp cho cấp huyện, trong khi đó thẩm quyền này theo Luật Đất đai thuộc cấp tỉnh. Vì lẽ đó, toàn bộ thủ tục giao đất TĐC bị đình trệ kể từ khi Quyết định số 75 của UBND tỉnh có hiệu lực đến nay.
 
Mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp để thảo luận sửa đổi, bổ sung Điều 23 của Quyết định số 75, trong đó có nội dung thay đổi thẩm quyền ban hành giá đất. Theo đó, thống nhất giao Sở TN&MT phối hợp với sở, ngành liên quan xây dựng trình UBND tỉnh ban hành. Hiện nay, các địa phương đang chờ UBND tỉnh ban hành văn bản chính thức mới có cơ sở để triển khai thực hiện.
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng nghìn hộ dân thuộc diện TĐC dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua Quảng Ngãi. Nếu không sớm ban hành quyết định sửa đổi thẩm quyền ban hành giá đất, thì việc bố trí TĐC, giải phóng mặt bằng có khả năng sẽ chậm trễ. Các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ đã lên phương án sẵn sàng để khi có văn bản ban hành giá đất sẽ thực hiện phê duyệt phương án thu hồi đất, TĐC, phục vụ công tác di dời dân trước ngày 31/5/2023, hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án trước ngày 30/6/2023 theo cam kết của tỉnh với Bộ GTVT.
 
THANH NHỊ
 
 
 

.