Sớm đưa Nhà máy Xử lý chất thải rắn Sơn Hà vào hoạt động

02:03, 21/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Công trình Nhà máy Xử lý chất thải rắn tại huyện Sơn Hà sau hơn 1 năm kể từ khi hoàn thành vẫn chưa thể đưa vào hoạt động chính thức. Trong khi, hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt hằng ngày của người dân ở thị trấn Di Lăng vẫn phải tập kết lộ thiên tại khu vực gần nhà máy.
[links()]
 
>> Xem Video:
 
 
Để thay thế phương pháp xử lý rác thải sinh hoạt cũ là chôn lấp, làm tốn quỹ đất mà vẫn gây ô nhiễm môi trường, tháng 12/2019, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nhà máy Xử lý chất thải rắn tại huyện Sơn Hà. 
 
Dự án có tổng mức đầu tư 10,5 tỷ đồng, do UBND huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư. Nhà máy xây dựng tại thị trấn Di Lăng và được đầu tư công nghệ xử lý rác thải rắn bằng công nghệ lò đốt 2 cấp, công suất 9 tấn/ngày đêm. Theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, thời gian hoàn thành dự án là năm 2020. Tuy nhiên, do gặp một số vướng mắc nên huyện Sơn Hà gia hạn thời gian hoàn thành đến hết năm 2021. 
 
Nghiệm thu hoàn thành hơn một năm nay nhưng Nhà máy xử lý chất thải rắn tại huyện Sơn Hà vẫn chưa thể đi vào hoạt động.
Nghiệm thu hoàn thành hơn một năm nay nhưng Nhà máy Xử lý chất thải rắn huyện Sơn Hà vẫn chưa thể đi vào hoạt động.
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sau khi nhà máy hoàn thành, đưa vào hoạt động thử nghiệm trong một thời gian ngắn thì đóng cửa trong nhiều tháng qua. 
 
Sau thời gian hoạt động thử nghiệm, nhà máy đã dừng hoạt động từ nhiều tháng nay.
Sau thời gian hoạt động thử nghiệm, nhà máy đã dừng hoạt động từ nhiều tháng nay.

 

Lâu ngày không hoạt động nên con lăn ở dưới băng chuyền rác đã hoen rỉ, mạng nhện bu bám.
Lâu ngày không hoạt động nên con lăn ở dưới băng chuyền rác đã hoen rỉ.
 
Trong khi nhà máy Xử lý rác chưa thể đi vào hoạt động thì cách nhà máy không xa là bãi tập kết rác lộ thiên với hàng trăm tấn rác thải trên địa bàn thị trấn Di Lăng hằng ngày được vận chuyển về đây chất đống bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. 
 
Rác thải chất đống lộ thiên tại bãi tập kết rác gần nhà máy.
Rác thải chất đống lộ thiên tại bãi tập kết rác gần nhà máy.

Nhiều người dân địa phương chia sẻ, khi nhà máy được xây dựng, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Hy vọng, nhà máy được đầu tư công nghệ xử lý rác hiện đại thì môi trường sẽ được đảm bảo. Thế nhưng, không hiểu sao nhà máy xây dựng xong đã lâu nhưng không đưa vào hoạt động, trong khi lượng rác tại bãi rác ngày càng nhiều.

Người dân mong muốn nhà máy sớm hoạt động để xử lý lượng rác thải trên địa bàn.
Người dân mong muốn nhà máy sớm hoạt động để xử lý lượng rác thải trên địa bàn.
 
Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, Nhà máy Xử lý chất thải rắn đã được nghiệm thu nhưng chưa đưa vào hoạt động vì đang khắc phục sự cố hư hỏng và hoàn thiện các thủ tục liên quan. 
 
Hệ thống xử lý nước của nhà máy bị hư hỏng.
Hệ thống xử lý nước của nhà máy bị hư hỏng.
 
Theo ông Hoàng, sau khi công trình hoàn thành, UBND huyện Sơn Hà giao nhà máy cho Hợp tác xã Dịch vụ điện Di Lăng tổ chức vận hành thử nghiệm. Qua thời gian vận hành thử nghiệm thì phát hiện bể xử lý nước của hệ thống lò đốt bị “lậu” nên Ban Quản lý đang xử lý, khắc phục. Đồng thời, Ban Quản lý đang xây dựng đơn giá vận hành chính thức, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
N.ĐỨC
Xuất bản lúc: 02:03, 21/03/2023

.