Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự xây dựng, đất đai

04:03, 20/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Địa bàn Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất là một trong những điểm nóng về tình trạng người dân vi phạm xây dựng trái phép và sử dụng đất sai mục đích trong thời gian qua. Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp mạnh, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm. 
[links()]
 
Tập trung xử lý các trường hợp xây dựng trái phép
 
Tình trạng xây dựng trái phép, người dân sử dụng đất sai mục đích là vấn đề không phải mới trên địa bàn KKT Dung Quất. Thời gian qua, chính quyền địa phương huyện Bình Sơn cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn tái diễn và diễn biến phức tạp. Thực trạng này dẫn đến những hệ lụy xấu không chỉ trong quản lý đất đai - xây dựng mà còn với tiến trình xây dựng, phát triển chung của KKT Dung Quất và của các địa phương.
 
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy cho biết, cùng với công tác tuyên truyền, vận động, huyện Bình Sơn cũng kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định. Từ năm 2021 đến nay, UBND huyện đã ban hành 28 quyết định xử lý, trong đó có 22 quyết định xử lý vi phạm hành chính và 6 quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực đất đai với số tiền xử phạt hơn 118 triệu đồng. 
 
Đến nay đã có 21/22 trường hợp vi phạt chấp hành nộp tiền phạt, với số tiền hơn 114 triệu đồng và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Tuy nhiên, các trường hợp buộc khắc phục hậu quả vẫn chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.
 
Các trường hợp xây dựng trái phép nhưng chưa tháo dỡ, Hình ảnh một số trường hợp còn lại trong 07 trường hợp đã ban hành QĐ cưỡng chế tháo dỡ.
Đây là các trường hợp xây dựng trái phép nhưng chưa tự giác tháo dỡ, buộc Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn phải ban hành Quyết định cưỡng chế tháo dỡ.
 
Để xử lý dứt điểm các trường hợp cố tình chây ì không tháo dỡ các công trình, nhà cửa vi phạm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn đã ký ban hành 8 quyết định cưỡng chế và quyết định thành lập Ban thực hiện cưỡng chế, để thi hành các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. 
 
“Hiện tại, Ban thực hiện cưỡng chế đã vận động 1 trường hợp tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Có 2 trường hợp phát sinh yêu cầu cho phép tồn tại nhưng huyện đã trả lời bằng văn bản và không chấp nhận yêu cầu, yêu cầu khắc phục hậu quả”, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy cho biết.
 
Xử lý kỷ luật lãnh đạo địa phương nếu để xảy ra vi phạm 
 
Điều đáng nói, dù thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử phạt, cưỡng chế nhiều trường hợp nhưng tình trạng người dân lấn chiếm đất, xây dựng trái phép ở KKT Dung Quất vẫn tái diễn.
 
Không ít trường hợp người dân biết đất của các dự án đã giao cho các nhà đầu tư nhưng vẫn lấn chiếm, xây dựng trái phép vì dự án “treo” quá lâu, việc triển khai thực hiện đầu tư quá chậm, đất bị bỏ không nhiều năm. Có trường hợp người dân xây dựng nhà xong chính quyền địa phương mới phát hiện, xử lý. 
 
Qua công tác vận động của chính quyền địa phương, một trường hợp vi phạm xây dựng trái phép ở  xã Bình Thuận đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm.
Qua công tác vận động của chính quyền địa phương, một trường hợp vi phạm xây dựng trái phép ở xã Bình Thuận (Bình Sơn) đã tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.
 
Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho rằng, một trong những nguyên nhân để tình trạng này tái diễn là do lực lượng cán bộ cơ sở ở các xã, huyện còn mỏng, trong khi phạm vi quản lý địa bàn lại rộng lớn với nhiều hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra hàng ngày,… dẫn đến việc theo dõi, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trái phép chưa được kịp thời.
 
Đồng thời, thời gian qua, Ban Quản lý cũng chưa chủ động trong việc phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu đúng, nhận thức đầy đủ về các sai phạm của mình trong hoạt động xây dựng, sử dụng đất. Cùng với đó, sự phối hợp giữa Ban Quản lý và chính quyền địa phương trong việc phát hiện, ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm chưa được cương quyết, kịp thời, thiếu chặt chẽ, nhịp nhàng.
 
Để nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn KKT Dung Quất, tại cuộc họp mới đây với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị, Ban Quản lý tích cực, chủ động phối hợp với huyện Bình Sơn rà soát toàn bộ các trường hợp xây dựng nhà trái phép, vi phạm về quản lý đất đai để báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nhằm phục vụ cho công tác triển khai thực hiện quy hoạch phân khu 1/2000, cũng như kêu gọi thu hút đầu tư trong thời gian tới trên địa bàn KKT Dung Quất sau khi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn có giải pháp quyết liệt chấn chỉnh và xử lý dứt điểm tình trạng này. “Nếu địa phương nào để người dân xây dựng trái phép thì xử lý kỷ luật Chủ tịch UBND cấp xã đó”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nói. 
 
BẢO NGỌC

.