Đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư

10:03, 29/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, thời gian qua, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư (TĐC) để di dời người dân ở khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt đến nơi ở an toàn.
 
[links()]
 
Nỗ lực thi công
 
Khởi công xây dựng cuối năm 2021, đến nay khu TĐC Gò Tranh Giữa, xã Long Sơn (Minh Long) đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu TĐC của 39 hộ dân vùng sạt lở núi. Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Minh Long Trần Văn Ngà cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song công ty đã nỗ lực khắc phục, huy động phương tiện và nhân lực tập trung thi công, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. 
 
Khu tái định cư Gò Tranh Giữa, xã Long Sơn (Minh Long) đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu tái định cư cho 39 hộ dân.
Khu tái định cư Gò Tranh Giữa, xã Long Sơn (Minh Long) đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu tái định cư cho 39 hộ dân.
Dự án Công trình đầu tư di dời Trung tâm hành chính xã Ba Giang mới (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng, cũng được gấp rút đẩy nhanh tiến độ theo phương châm “vừa thi công, vừa giải phóng mặt bằng”. Ông Phạm Văn Trêu, một hộ dân ở xã Ba Giang cho biết, núi Voang Mo Ơn nguy cơ sạt lở cao, do vậy người dân cần được dời đến nơi ở an toàn. Khi cán bộ giải thích, gia đình tôi đồng thuận nhận đền bù hơn 1,6 tỷ đồng, sẵn sàng bàn giao đất để dự án sớm được xây dựng và hoàn thành. Trước đó, vào đầu năm 2020, công trình đầu tư di dời Trung tâm hành chính xã Ba Giang, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 77 tỷ đồng được thực hiện theo diện khẩn cấp. Qua đó đã đầu tư di dời trụ sở UBND xã và Trường Tiểu học xã Ba Giang, giải phóng mặt bằng khu TĐC với diện tích 5ha, xây dựng cầu suối Lô và khắc phục sạt lở tuyến đường đi vào Gò Lút...
 
Sớm tháo gỡ vướng mắc
 
Trên địa bàn huyện Sơn Hà hiện đang triển khai thực hiện 2 khu TĐC là Gò Rem, thôn Làng Rê (Sơn Giang) có diện tích hơn 1,8ha và Xà Riêng (Sơn Nham) có diện tích 2ha. Tổng mức đầu tư 2 khu TĐC này gần 30 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho 60 hộ dân ở vùng xa xôi, hẻo lánh và có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở. 
 
Theo kế hoạch, 2 khu TĐC Gò Rem và Xà Riêng sẽ hoàn thành vào tháng 6/2023 nhưng đến thời điểm này, khối lượng thực hiện chỉ đạt 10%. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng là nguyên nhân khiến 2 công trình TĐC Gò Rem và Xà Riêng chậm thi công. Ngoài ra, khu TĐC Xà Riêng phải thay đổi địa điểm thi công so với dự kiến ban đầu, vì điều kiện địa chất không đảm bảo, cộng với việc người dân trong diện TĐC mong muốn nơi ở mới không quá xa nơi ở cũ để thuận lợi trong việc sản xuất.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Trần Thanh Trung cho biết, huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện phối hợp với UBND xã Sơn Nham, Sơn Giang tăng cường tuyên truyền, vận động người dân trong vùng dự án đồng thuận nhận tiền đền bù, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đồng thời, đôn đốc các nhà thầu tập trung phương tiện và nhân lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục trên phần diện tích đã được bàn giao nhằm sớm hoàn thành công trình.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 

.