Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn: Nâng cao năng lực hoạt động

09:03, 17/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý vận hành NMLD Dung Quất, đã và đang triển khai các giải pháp để nâng cao năng lực nhập nguyên liệu, xuất bán sản phẩm, để đáp ứng nhu cầu thị trường xăng dầu trong nước.
 
[links()]
Phó Tổng Giám đốc BSR Nguyễn Việt Thắng cho biết, để đảm bảo cho NMLD Dung Quất hoạt động ổn định, liên tục thì trung bình một tháng BSR phải nhập từ 7 - 8 chuyến dầu thô nguyên liệu. Đồng thời, có khoảng 120 chuyến tàu nhận hàng và xuất bằng đường bộ khoảng 1.000 chuyến xe bồn/tháng. Tuy nhiên, một trong những thách thức đang đặt ra đối với BSR hiện nay là thiếu tàu, chi phí giá cước tăng cao và thường xuyên biến động, cộng với tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết mưa bão... ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.
 
Tàu nhận hàng tại cảng xuất sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Tàu nhận hàng tại cảng xuất sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Để giải quyết những vấn đề trên, mới đây BSR đã có buổi thảo luận về “Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực nhập nguyên liệu, xuất sản phẩm của BSR” với lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và PTSC Quảng Ngãi. Qua đó, các ban chuyên môn của BSR, các chuyên gia, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi đã bàn thảo, đề xuất các giải pháp trong công tác điều độ tàu, xe bồn trong thời gian tới theo hướng đảm bảo khai thác tối đa hệ thống cầu cảng hiện có, đảm bảo an toàn cho NMLD Dung Quất, cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường. Qua đó, tạo lợi thế cạnh tranh và tối ưu hóa chi phí tàu, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của BSR.
 
Theo Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương, việc tìm ra các giải pháp để tăng hiệu quả công tác nhập nguyên liệu và xuất bán sản phẩm sẽ giúp BSR tối ưu công tác vận hành, tiết kiệm chi phí vận hành; đồng thời tăng lợi thế cạnh tranh và tăng công năng vận hành cho phao SPM và cảng xuất sản phẩm. Thời gian tới, các ban chuyên môn của BSR sẽ phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan đề xuất, triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư cải hoán; cải tiến quy trình xuất nhập; kinh doanh và chính sách liên quan...
 
Năm 2022, NMLD Dung Quất đã vận hành an toàn, ổn định ở công suất cao. Khối lượng sản xuất và xuất bán sản phẩm cả năm đạt 7 triệu tấn (107,9% kế hoạch). Tổng doanh thu đạt gần 169 nghìn tỷ đồng (112,1% kế hoạch); lợi nhuận sau thuế trên 14,56 nghìn tỷ đồng (123% kế hoạch); nộp ngân sách nhà nước hơn 19 nghìn tỷ đồng (122% kế hoạch). Năm 2023, BSR tiếp tục phấn đấu vận hành NMLD Dung Quất hoạt động ở  công suất tối ưu; đồng thời triển khai các phần việc liên quan đến thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất.
 
Bài, ảnh: P.D
 
 
 

.