Liên kết phát triển trồng gừng

09:01, 25/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không trồng gừng tự phát như những năm trước, năm 2022, Hội LHPN xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) thành lập Tổ liên kết trồng gừng trên đất đồi để chị em phụ nữ có điều kiện giúp đỡ nhau phát triển. Nhờ đó, nâng cao năng suất cây trồng, giúp chị em có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống. 
 
[links()]
 
Những ngày này, chị em phụ nữ trong Tổ liên kết trồng gừng trên đất đồi ở xã Tịnh Ấn Đông tất bật thu hoạch gừng để bán cho thương lái. Năm nay, gừng được mùa, được giá nên chị em ai cũng phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Hiền - Tổ trưởng Tổ liên kết trồng gừng trên đất đồi cho biết, dù có kinh nghiệm trồng gừng nhiều năm nhưng nhiều loại bệnh trên cây gừng tôi vẫn chưa nắm hết được, cần học hỏi thêm. Khi tham gia tổ liên kết, tôi được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây gừng và được hội LHPN xã tạo điều kiện vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Vụ gừng vừa rồi, tôi vay 30 triệu đồng, thu hoạch gừng xong tôi sẽ trả hết tiền vay và có nguồn thu nhập chi tiêu trong dịp Tết. 
 
Bà Nguyễn Thị Hiền, ở thôn Đoàn Kết, xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) được hỗ trợ vay vốn ưu đãi để mở rộng diện tích trồng gừng, phát triển kinh tế.
Bà Nguyễn Thị Hiền, ở thôn Đoàn Kết, xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) được hỗ trợ vay vốn ưu đãi để mở rộng diện tích trồng gừng, phát triển kinh tế.
Tổ liên kết trồng gừng trên đất đồi có 6 thành viên tham gia với tổng diện tích trồng gừng trên 2ha. Ngay sau khi thành lập, hội LHPN xã đã phối hợp mở 2 lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc gừng cho hội viên phụ nữ có nhu cầu, nhất là chị em trong tổ liên kết trồng gừng; đồng thời tạo điều kiện để các thành viên trong tổ liên kết vay vốn đầu tư phát triển trồng gừng. Trong năm 2022, có 4 chị trong tổ liên kết trồng gừng vay vốn ưu đãi với số tiền từ 30 - 40 triệu đồng để xuống giống và mở rộng diện tích trồng gừng.
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Ấn Đông Bạch Thị Cẩm Lệ cho biết, địa phương có nghề trồng gừng truyền thống, thế nhưng từ trước đến nay, các chị chủ yếu trồng tự phát, thiếu sự liên kết. Do vậy, hội LHPN xã đã thành lập Tổ liên kết trồng gừng trên đất đồi. Ngoài sự hỗ trợ của hội về kỹ thuật trồng gừng, vay vốn, các chị trong tổ chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong trồng trọt như giúp nhau ngày công, hướng dẫn nhau cách chăm sóc, sử dụng thuốc trị bệnh trên cây gừng sao cho hiệu quả và giới thiệu địa chỉ tiêu thụ gừng. 
 
Chị Bạch Thị Cẩm Lệ cho biết thêm, tổ liên kết trồng gừng trên đất đồi hiện đang được làm thí điểm tại thôn Đoàn Kết và đã phát huy hiệu quả. Cây gừng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với cây lúa, cây mì. Do đó, thời gian đến, hội LHPN xã tiếp tục kêu gọi hội viên, phụ nữ tham gia tổ liên kết và thành lập các tổ liên kết ở các thôn còn lại trên địa bàn xã. Thông qua tổ liên kết, chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể thuận lợi trong việc hỗ trợ, tiếp sức cho hội viên phát triển kinh tế. 
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 

.