Lan tỏa ý chí thoát nghèo

10:01, 07/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Người thoát nghèo, quay trở lại giúp đỡ người khó khăn hơn mình. Ấy là cách mà các hộ dân chăn nuôi heo sinh sản ở xã vùng cao Trà Phú (Trà Bồng) đồng lòng thực hiện, để cùng vươn lên trong cuộc sống.
[links()]
 
Vươn lên từ những trợ lực
 
Vừa tất bật chuẩn bị thức ăn cho đàn heo gồm 15 con heo nái, 7 con heo thịt và 80 con heo con, chị Hồ Thị Hận, ở thôn Phú Hòa, xã Trà Phú chia sẻ trong niềm phấn khởi, trước kia, cuộc sống của vợ chồng tôi cứ thiếu ăn, thiếu mặc vì không có công việc ổn định, lại không có vốn để làm ăn. Đến năm 2019, tôi may mắn được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 5 con heo nái sinh sản và 1 con heo thịt. Nhận heo mà tôi vừa mừng, vừa run. Vì đây là tài sản lớn đối với gia đình tôi lúc đó. Tôi còn được cán bộ hội hướng dẫn cách chăm sóc, tiêm vắc xin phòng ngừa dịch bệnh cho heo. Nhờ đó, đàn heo phát triển tốt, sinh sản liên tục, mang lại cho gia đình tôi từ 70 - 100 triệu đồng mỗi năm, giúp gia đình tôi thoát cảnh nghèo khó.
 
Chị Phan Thị Sự (bên trái) tặng heo cho bà Nguyễn Thị Thương, ở xã Trà Phú (Trà Bồng).
Chị Phan Thị Sự (bên trái) tặng heo cho bà Nguyễn Thị Thương, ở xã Trà Phú (Trà Bồng).
Cũng được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ heo giống vào năm 2019, gia đình chị Đào Thị Hải, ở thôn Phú Hòa, xã Trà Phú từ chỗ là hộ cận nghèo, nay đã là một trong các hộ có thu nhập khá của địa phương. "Tôi luôn duy trì đàn heo nái 6 con như lúc đầu được hỗ trợ. Bình quân mỗi năm, đàn heo nái nhà tôi đẻ từ 120  - 150 con heo con. Tôi chủ yếu bán heo con, giữ lại từ 30 - 40 con để nuôi thịt. Mỗi năm, tôi có gần cả trăm triệu đồng nhờ nuôi heo", chị Hải cho hay.
 
Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Trà Phú Nguyễn Thị Mỹ, từ năm 2019 đến nay, có 35 hộ gia đình tại địa phương đã được hội nông dân các cấp hỗ trợ con giống để phát triển mô hình nuôi heo sinh sản. Đây đều là hộ nghèo, cận nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn. Mô hình chăn nuôi heo sinh sản khá gần gũi, quen thuộc với người dân nên sau khi nhận được hỗ trợ, hầu hết các hộ dân đều phát triển tốt mô hình. Có hộ đã phát triển được đàn heo gần cả trăm con, từ 6 con heo giống ban đầu.
 
"Từ năm 2019 - 2022, có hơn 70% trong tổng số 35 số hộ dân địa phương được hội nông dân hỗ trợ mô hình nuôi heo nái sinh sản vươn lên thoát nghèo. Nhận thấy được hiệu quả mà mô hình mang lại từ chính "người thật, việc thật" tại địa phương, nhiều hộ dân khác đã học tập, làm theo. Từ 35 hộ dân được hỗ trợ ban đầu, đến nay, mô hình nuôi heo sinh sản đã được người dân nhân rộng, với hơn 70 hộ tham gia", bà Mỹ cho biết.
 
Giúp nhau thoát nghèo
 
Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho riêng gia đình mình, người dân Trà Phú còn rộng mở tấm lòng, cùng quan tâm, chia sẻ, giúp nhau vươn lên.
 
Sau 3 năm kể từ khi phát triển mô hình nuôi heo sinh sản, chị Dương Thị Tình, ở thôn Phú Hòa, xã Trà Phú đã tặng cho gia đình bà Nguyễn Thị Kế, người có hoàn cảnh khó khăn của địa phương, 1 con heo giống nặng 14kg. Chị Phan Thị Sự, 1 trong 35 hộ dân tại xã Trà Phú được hội nông dân các cấp hỗ trợ heo sinh sản, cũng đứng ra hỗ trợ heo giống cho 1 hộ gia đình ở cùng thôn là bà Nguyễn Thị Thương. "Của ít lòng nhiều. Tôi cho đi với mong muốn, gia đình khó khăn sẽ có cơ hội thoát được nghèo khổ như mình", chị Sự chia sẻ.
 
Không chỉ sẵn sàng trao cho nhau "cần câu cơm", các hộ chăn nuôi heo sinh sản tại xã Trà Phú còn hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, để cùng giúp nhau phát triển.
 
Nhờ tinh thần "lá lành đùm lá rách” ấy mà ý chí thoát nghèo, vươn lên làm giàu của nông dân ngày càng lan tỏa, góp sức giúp mô hình nuôi heo sinh sản ngày càng được nhân rộng, mở hướng thoát nghèo cho người dân nơi vùng cao còn nhiều gian khó.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 

.