Hàng Việt lên ngôi dịp Tết

05:01, 28/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng Việt với đa dạng sản phẩm, đảm bảo chất lượng.
[links()]
 
Ưu tiên chọn hàng Việt
 
Tại siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi, siêu thị GO! Quảng Ngãi, các sản phẩm hàng Việt được bày kín các kệ hàng để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết. Các sản phẩm như bánh, mứt, kẹo, đồ uống, đồ gia dụng, quần áo thời trang... chủ yếu là các nhãn hiệu Việt quen thuộc như Richy, Kinh Đô, cà phê Trung Nguyên, sữa đậu nành Vinasoy...
 
Giám đốc siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết, những ngày cận Tết, siêu thị phục vụ bình quân khoảng 5.000 - 6.000 lượt khách/ngày, cao gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Siêu thị bày bán gần 20 nghìn mặt hàng của khoảng 600 nhà cung cấp. Lượng hàng hóa phục vụ Tết tăng từ 5 - 7% so với dịp Tết năm ngoái. Siêu thị ưu tiên bày bán hàng hóa của các nhà sản xuất trong nước, đa dạng chủng loại, mẫu mã và ở nhiều phân khúc khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn. Siêu thị triển khai chương trình giảm từ 15 - 30% khi mua một số sản phẩm nhằm kích cầu tiêu dùng.
 
Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm OCOP tại Hội chợ hoa xuân, TP.Quảng Ngãi.  Ảnh: Trung Ân
Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm OCOP tại Hội chợ hoa xuân, TP.Quảng Ngãi. Ảnh: Trung Ân
Tại các siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, hàng Việt cũng chiếm ưu thế. Chị Nguyễn Thị Lệ, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Quang Trung, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho biết, cửa hàng nhập trên 90% hàng hóa sản xuất trong nước để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết. Các nhà sản xuất trong nước đã nỗ lực đầu tư, cải thiện mẫu mã, đa dạng sản phẩm, đảm bảo chất lượng, vậy nên được nhiều khách hàng lựa chọn. 
 
Đặc biệt, các sản phẩm OCOP được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Sản phẩm OCOP được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, những điểm giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong số đó, nhiều sản phẩm có số lượng tiêu thụ lớn như: Bò khô Thu Ba, cá đét, cá cơm rim Hồng Tiến, nước mắm Mười Quý, nấm đông trùng hạ thảo, trà cung đình Huế, trà xanh Thái Nguyên...
 
Theo thống kê, sức mua hàng hóa tại hệ thống các siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi, Winmart Quảng Ngãi, GO! Quảng Ngãi tăng 10 - 20% so với ngày thường. So với năm 2022, sản lượng hàng hóa phục vụ Tết năm nay tăng 8 - 10%, hàng hóa đa dạng và phong phú về chủng loại, mẫu mã.  
 
Đảm bảo bình ổn thị trường
 
Theo Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) Kiều Văn Dũng, để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, Sở Công thương đã hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh; vận động, khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, khu công nghiệp trong dịp tết Nguyên đán. Tính đến tháng 12/2022, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng 16 điểm bán hàng Việt cố định và bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt”, 9 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên 13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và thúc đẩy lưu thông hàng hoá kết hợp cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường dịp Tết. Đồng thời, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, các địa phương ưu tiên, khuyến khích sử dụng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh làm quà tặng nhân dịp Tết. 
 
Sở Công thương đã yêu cầu các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm cộng đồng và phát huy vai trò trong kinh doanh phục vụ Tết; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp trong việc chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin về thị trường hàng hóa, dự báo tình hình thị trường để xây dựng kế hoạch dự trữ phù hợp; thực hiện luân chuyển hàng hóa kịp thời, bảo đảm không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến và không để hàng tồn đọng sau Tết. Hàng hóa phục vụ Tết bảo đảm chất lượng, được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết nhằm góp phần bình ổn thị trường...
 
 TRUNG ÂN
 
 
 
 
 

.