Trợ lực cho nông dân vào vụ mới

12:12, 18/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Để trợ lực cho nông dân bước vào vụ gieo trồng mới, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân các xã triển khai chương trình phân bón trả chậm cho nông dân. Trung tâm đã giao 600 tấn phân bón đến nông dân để sản xuất vụ đông xuân 2022 - 2023.
[links()]
 
                            Nông dân phấn khởi
 
Vụ này, gia đình ông Lê Văn Xuân, ở thôn Đồng Miếu, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) sản xuất 14 sào lúa và bắp. Với giá phân bón “kịch trần”, từ 19- 23 nghìn đồng/kg, ông Xuân nhẩm tính cần hơn 2 tạ phân bón, vị chi số tiền ông phải bỏ ra để mua phân bón là hơn 4 triệu đồng.
 
Chưa bao giờ giá phân bón tăng cao như hiện nay, cao nhất trong 50 năm qua. Từ khi Hội Nông dân xã triển khai chương trình mua phân bón theo hình thức trả chậm, gia đình ông Xuân và nhiều nông dân trong xã đăng ký tham gia để giảm áp lực về vốn sản xuất.
 
“Nếu không có chương trình phân bón trả chậm, nhiều nông dân sẽ bỏ ruộng. Tham gia chương trình rất thuận lợi cho nông dân nhờ được chậm thanh toán tiền phân bón. Qua nhiều năm tham gia chương trình, nông dân yên tâm về chất lượng của phân bón”, ông Xuân phấn khởi nói.
 
phấn khởi
Nông dân phấn khởi vì được hỗ trợ phân bón trả chậm.
 
Gia đình ông Lê Văn Linh, ở thôn Phú Thọ, xã Hành Tín Tây cũng tham gia chương trình. Vụ này gia đình ông Linh xuống giống 10 sào lúa, cần khoảng 4 tạ phân bón với số tiền phải đầu tư riêng cho phân bón là 9 triệu đồng. 
 
Ông Linh chia sẻ: “Đây là khoản tiền rất lớn với người nông dân ở thời điểm cuối năm, khi vụ mùa chưa thu hoạch. Nông dân rất vui khi được hỗ trợ phân bón trả chậm. Chất lượng phân bón tốt lại được trả chậm giúp khắc phục được khó khăn về vốn đầu tư ban đầu nên nông dân đăng ký tham gia rất nhiều”.
 
Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Hành Tín Tây Nguyễn Văn Hòa cho biết, toàn xã có 125 hộ dân đăng ký tham gia chương trình với nhu cầu 25 tấn phân bón các loại. Phân bón cung ứng cho nông dân đảm bảo chất lượng, đúng trọng lượng, giá bằng thị trường, nhưng được trả chậm 135 ngày kể từ ngày nhận phân bón, nông dân rất phấn khởi.
 
                                 Trợ lực cho nông dân
 
Từ năm 2017, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh phối hợp với Hội Nông dân các xã triển khai chương trình phân bón trả chậm cho nông dân. Phân bón mà chương trình cung ứng cho nông dân là phân bón “Sao Việt” của Tổng Công ty Nông nghiệp Quảng Bình.
 
Vụ đông xuân này, đã có 600 tấn phân bón trả chậm đến với nông dân.
Vụ đông xuân này, đã có 600 tấn phân bón trả chậm đến với nông dân.
 
Nhà sản xuất cam kết, chịu trách nhiệm về chất lượng phân bón. Hội Nông dân các xã đứng ra tín chấp để nông dân mua phân bón trả chậm. Sau khi thu hoạch, Hội Nông dân các xã có trách nhiệm thu tiền phân bón hoàn trả lại cho doanh nghiệp. 
 
Qua 5 năm triển khai, toàn tỉnh có 2.000 hộ nông dân ở 49 xã của 8 huyện, thành phố tham gia chương trình với khoảng 3.000 tấn phân bón. Trong năm 2023, dự kiến có gần 1.000 tấn phân bón trả chậm cho nông dân. Riêng vụ đông xuân 2022 - 2023, trung tâm đã giao 600 tấn phân bón.
 
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Lê Trung Việt, chương trình có ý nghĩa thiết thực, phát huy vai trò cầu nối của Hội hỗ trợ nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Chương trình cũng góp phần ổn định giá cả phân bón, chất lượng phân bón được cam kết, sản phẩm có logo, thương hiệu độc quyền.
 
Nhờ vậy mà nông dân yên tâm sản xuất, số hộ nông dân, số xã tham gia chương trình ngày càng tăng. Để chương trình thực hiện ngày càng hiệu quả, thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của chương trình để nông dân nắm được và chủ động tham gia.
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU

.