Thị xã Đức Phổ: Thành quả của sự đồng lòng

10:12, 30/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) sau quãng thời gian bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kinh tế TX.Đức Phổ đã trở lại đà tăng trưởng cao. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã đạt 8,65%.
 
[links()]
 
Khởi sắc
 
“Ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 khiến nhiều chỉ tiêu KT - XH của địa phương giảm sâu trong năm 2021. Vì vậy, xác định phải phục hồi kinh tế càng sớm càng tốt sau khi dịch được kiểm soát, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH năm 2022 với quyết tâm cao. Trong đó, tập trung chỉ đạo, tìm ra những động lực mới cho tăng trưởng và phát triển thị xã; quyết tâm tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, hạ tầng; đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công...”, Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển chia sẻ.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao đổi với lãnh đạo TX.Đức Phổ khi kiểm tra một số công trình trên địa bàn thị xã.  									        Ảnh: BÁ SƠN
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao đổi với lãnh đạo TX.Đức Phổ khi kiểm tra một số công trình trên địa bàn thị xã. Ảnh: BÁ SƠN
Cùng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thị xã đã đồng lòng, phát huy nội lực giúp KT- XH địa phương khởi sắc. Năm 2022, sau 2 năm hụt thu liên tiếp, TX.Đức Phổ đã có sự đột phá về nguồn thu ngân sách nhà nước, với tổng thu trên địa bàn đạt hơn 270 tỷ đồng, tăng gần 25% so với năm 2021. Tổng giá trị sản xuất của thị xã năm 2022 đạt xấp xỉ 29 nghìn tỷ đồng, tăng 8,65% so với năm 2021. Hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn dần sôi động trở lại. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong năm 2022 ước đạt hơn 20 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 36% so với năm 2021; doanh thu dịch vụ vận tải tăng đến 64% so với năm 2021.
 
Cùng với nỗ lực phục hồi KT - XH sau đại dịch Covid-19, TX.Đức Phổ đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Việc tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng, các dự án trọng điểm... đã giúp TX.Đức Phổ giải ngân 100% so với kế hoạch vốn được giao.
 
Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp
 
Trong năm 2022, TX.Đức Phổ thực hiện đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu KT - XH chủ yếu mà nghị quyết HĐND thị xã đã đề ra. Trong đó có 6 chỉ tiêu thực hiện vượt. Theo đánh giá của Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển, trong 6 chỉ tiêu thực hiện vượt, thành quả đáng mừng nhất là tỷ lệ hộ nghèo của địa phương còn 3,66% (kế hoạch là 4%). Bởi, mục tiêu quan trọng nhất của địa phương là phấn đấu làm sao để nâng cao chất lượng cuộc sống, thu nhập cho người dân, cũng như làm sao để người dân được chính quyền phục vụ tốt hơn.
 
Hoạt động thương mại - dịch vụ tại TX.Đức Phổ ngày càng trở nên sôi động, tạo ra nhiều tuyến phố mua bán sầm uất.
Hoạt động thương mại - dịch vụ tại TX.Đức Phổ ngày càng trở nên sôi động, tạo ra nhiều tuyến phố mua bán sầm uất.
Cùng với nỗ lực giúp người dân thoát nghèo, công tác giải quyết việc làm, giúp người dân phục hồi kinh tế, đời sống sau đại dịch cũng được chính quyền địa phương quan tâm, đôn đốc. Trong năm 2022, công tác giới thiệu việc làm, hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm thực hiện tốt hơn, nhờ đó đã tạo việc làm mới và tăng thêm  việc làm cho gần 9 nghìn lao động.
 
Tích cực đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp (DN) cũng là chủ trương xuyên suốt của chính quyền TX.Đức Phổ thời gian qua. Năm 2022, TX.Đức Phổ đã có nhiều đổi mới trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng người dân, DN. Trong năm 2022, nhờ làm tốt công tác chỉ đạo trong thực hiện các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế đối với DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh, toàn thị xã đã phát triển mới 361 hộ kinh doanh, tăng hơn 60% so với năm 2021. Cùng với đó, các khu đô thị Bắc Sa Huỳnh, khu dân cư Nam Hùng Vương, khu dân cư An Thường và chỉnh trang đô thị, khu đô thị Nam Phổ Minh trên địa bàn thị xã đã được UBND tỉnh cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng vốn hơn 2,1 nghìn tỷ đồng.
 
Lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ, thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, triển khai các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân, DN. Trong năm 2022, UBND thị xã đã triển khai thực hiện thí điểm nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến. Từ đó, đã đem lại kết quả vượt trội. Năm 2022, thị xã tiếp nhận và giải quyết 2.730 hồ sơ nộp trực tuyến; các xã, phường tiếp nhận và giải quyết 2.351 hồ sơ trực tuyến; qua đó giúp tổ chức và công dân tiết kiệm được thời gian, chi phí trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
 
Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TX.Đức Phổ.
Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TX.Đức Phổ.
“Vừa rồi, khi đến Trung tâm Hành chính công thị xã để đăng ký thành lập hộ kinh doanh, tôi được cán bộ trung tâm hướng dẫn kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh thay vì kê khai trên hồ sơ giấy như trước đây. Đồng thời, tôi còn được hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, để thuận tiện cho việc thực hiện các thủ tục trực tuyến khác sau này. Sự hướng dẫn, hỗ trợ tận tình này giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện hơn”, anh Ngô Mạnh Quân, ở phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ), bày tỏ.
 
“Đạt được những kết quả trên là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu phát triển KT-XH và xây dựng TX.Đức Phổ bình yên của cả hệ thống chính trị và người dân", Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển nhấn mạnh.
 
Từ bước đà của năm 2022, trong năm 2023, TX.Đức Phổ tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế bền vững, đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, văn hóa - xã hội phát triển toàn diện, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
 
Những con số ấn tượng
 
Trong số 17 chỉ tiêu KT - XH chủ yếu mà TX.Đức Phổ thực hiện trong năm 2022, có 6 chỉ tiêu vượt. Đó là, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn ước đạt 7.300 tỷ đồng, vượt 300 tỷ đồng so với kế hoạch. Thu ngân sách trên địa bàn ước đạt hơn 270 tỷ đồng, vượt 25 tỷ đồng so với kế hoạch. Chi ngân sách địa phương ước đạt khoảng 977 tỷ đồng, vượt 265 tỷ đồng so với kế hoạch. Sản lượng thủy sản ước đạt gần 94 nghìn tấn, vượt hơn 20 nghìn tấn so với kế hoạch. Trồng rừng sau khai thác ước đạt 1.520ha, vượt 570ha so với kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,66% (kế hoạch 4%).
 
Bài, ảnh: THU HIẾU
 
 
 

.