Tập trung giải ngân vốn đầu tư công

10:12, 30/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Năm 2022, Quảng Ngãi triển khai nhiều dự án, công trình quan trọng, có tính bản lề, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Công tác đầu tư công được tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn, đảm bảo mục tiêu đầu tư đề ra.
[links()]
Kết quả của sự nỗ lực
 
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 là 6.235 tỷ đồng, bao gồm: Vốn ngân sách địa phương 4.197 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương 2.038 tỷ đồng. Ước giải ngân đến ngày 31/12/2022 đạt 100%. Đạt được kết quả này là sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là những chỉ đạo kịp thời, sát sao của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh. Công tác trực báo được tổ chức hằng tháng để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
 
Tỉnh còn thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh; thường xuyên tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường công trình, đôn đốc tiến độ giải ngân và kịp thời báo cáo UBND tỉnh xử lý các vướng mắc. Ngoài ra, trong công tác điều hành kế hoạch ngân sách, UBND tỉnh đã điều chỉnh và trình HĐND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn linh hoạt giữa các dự án. Theo đó, giảm vốn của các dự án chậm tiến độ hoặc đủ vốn hoàn thành để bổ sung cho các dự án có tiến độ thực hiện nhanh. Nhờ đó, tiến độ thực hiện các dự án theo sát kế hoạch giải ngân của tỉnh.
Tuyến đường ĐH 02 trung tâm huyện Sơn Tây vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Tuyến đường ĐH 02 trung tâm huyện Sơn Tây vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Nhiều dự án lớn, có tính cấp bách phục vụ nhu cầu tái định cư để di dân, tạo quỹ đất sạch phục vụ phát triển công nghiệp như Khu dân cư Vạn Tường (Bình Sơn), di dân xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), các dự án kè chống sạt lở bảo vệ bờ biển ở huyện Bình Sơn và TP.Quảng Ngãi... đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra hiện trường thường xuyên để chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân.
 
Các dự án kéo dài nhiều năm, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng khó tháo gỡ như Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2), đường cơ động Đông Nam hải đảo Lý Sơn (giai đoạn 3), nhờ sự quyết liệt đôn đốc chỉ đạo của tỉnh đã có chuyển biến lớn, hiện đang trên đường về đích. Một số dự án giao thông như Tỉnh lộ 623B, đường Quảng Ngãi - Chợ Chùa, cầu sông Rin sau những khó khăn về mặt bằng kéo dài, cuối năm 2022 này đã đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân...
 
Chuyển biến từ các địa phương
 
Năm 2022, nhiều địa phương trong tỉnh được tỉnh giao vốn đầu tư công khá lớn, song quá trình triển khai thực hiện đã gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi, đặc biệt là thời điểm đầu năm, dẫn đến khối lượng thi công theo từng tháng, từng quý đề ra không đạt. Tuy nhiên, ngay khi thời tiết ổn định, chủ đầu tư đã đôn đốc nhà thầu tập kết máy móc, phương tiện thi công, đẩy nhanh tiến độ, bù lại khối lượng đã thiếu hụt trước đó.
 
Đơn cử như huyện Nghĩa Hành, năm 2022, tổng vốn đầu tư công được bố trí gần 224 tỷ đồng, trong đó có công trình hồ Suối Đá 150 tỷ đồng. Những tháng đầu năm, công trình này giải ngân rất thấp, song ở thời điểm cuối năm đã tăng lên, đảm bảo kế hoạch. Còn với huyện Sơn Tây, năm 2022  là năm được giao vốn đầu tư công tăng cao so với những năm trước, với hơn 207 tỷ đồng. Quá trình triển khai thực hiện, huyện đã tập trung ưu tiên dự án cấp bách để kiểm tra, chỉ đạo sát sao, đặc biệt là các khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở, công trình đường khẩn cấp ĐH83 đi A Pao (Sơn Màu)... đảm bảo tiến độ giải ngân, đưa công trình về đích đúng thời hạn.
 
Đối với huyện Lý Sơn, năm 2022 có tổng vốn đầu tư công là 103 tỷ đồng, trong đó có dự án lớn chuyển tiếp là Trung tâm Y tế Quân - dân y kết hợp huyện Lý Sơn (tổng mức đầu tư 287 tỷ đồng). Vì thời tiết đặc thù ở đảo luôn biến động, huyện Lý Sơn đã yêu cầu nhà thầu tập kết vật liệu đầy đủ, đáp ứng tiến độ công trình, giúp tiến độ thi công, giải ngân hiện đạt khoảng 70% toàn dự án. Theo kế hoạch, đến ngày 30/4/2023, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng...
 
Cầu sông Rin (Sơn Hà) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối tháng 12/2022.
Cầu sông Rin (Sơn Hà) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối tháng 12/2022.
Tập trung thu hồi tạm ứng
 
Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi, năm 2022, tổng số vốn được giao thanh toán qua kho bạc hơn 8.700 tỷ đồng; trong đó vốn được phép kéo dài hơn 119 tỷ đồng, vốn kế hoạch năm hơn 8.580 tỷ đồng. Lũy kế thanh toán vốn đến hết tháng 11/2022 đạt khoảng 5.096/8.700 tỷ đồng (59%); ước lũy kế thanh toán vốn đến hết tháng 12/2022 đạt khoảng 6.547 tỷ đồng, bằng 75% kế hoạch được giao.
 
Điều này có nghĩa là, khoản tạm ứng cao nhưng việc lên khối lượng để hoàn ứng, thanh toán tỷ lệ chưa cao. Nguyên nhân là do vướng mắc trong công tác tổ chức bồi thường, hỗ trợ tái định cư; thanh toán vốn từ quỹ đất đạt thấp, chưa có khối lượng và hồ sơ gửi đến kho bạc để thanh toán. Kho bạc Nhà nước Quảng Ngãi hiện đã đề nghị các chủ đầu tư phải nghiêm túc thực hiện giải ngân theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, tạm ứng vốn phải đi đôi với hoàn ứng đúng thời hạn quy định.
 
Theo báo cáo của Sở Tài chính, hiện tổng dư nợ tạm ứng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh khoảng 1.100 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là tạm ứng còn thời hạn thanh toán; nợ tạm ứng quá hạn gần 166 tỷ đồng. Số tạm ứng quá hạn này có nhiều khoản chủ đầu tư đã kiện nhà thầu tạm ứng ra tòa, có bản án, song việc thu hồi vẫn chưa có tiến triển...
 
Xây dựng chương trình hành động giải ngân vốn
 
Tại các cuộc họp về tiến độ giải ngân đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã yêu cầu các địa phương phải xây dựng chương trình hành động đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Đó là khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án khởi công mới; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án; tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên; đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công; thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng; rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn. Đồng thời, đẩy mạnh quyết toán dự án đầu tư hoàn thành, thực hiện việc khen thưởng, kỷ luật trong giải ngân vốn đầu tư công nghiêm túc.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 
 

.