Mộ Đức, dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng

06:12, 31/12/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh (Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) là dự án trọng điểm quốc gia, trong đó đoạn qua huyện Mộ Đức có chiều dài trên 10,8km qua địa bàn 7, thị trấn. Xác định công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần vào thành công của dự án, huyện Mộ Đức đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường công tác dân vận, đảm bảo an ninh, trật tự để dự án thực hiện đúng tiến độ. 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động

Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua huyện Mộ Đức có tổng diện tích đất thu hồi 93,5ha, 695 hộ bị ảnh hưởng; nhu cầu tái định cư trên 14ha với 154 hộ. Số hộ bị ảnh hưởng nhiều, thời gian triển khai công tác đền bù, GPMB ngắn, dễ phát sinh những vướng mắc.

Do đó, ngay từ đầu, huyện Mộ Đức đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm hạn chế những vấn đề an ninh trật tự phát sinh. Huyện Mộ Đức đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, GPMB và thành lập 3 tổ giúp việc gồm: Tổ thẩm tra phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB; Tổ xử lý đơn thư khiếu nại và bảo đảm an ninh trật tự; Tổ tuyên truyền triển khai dự án. Ban Chỉ đạo và các tổ giúp việc thường xuyên họp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Bên cạnh đó, Công an huyện Mộ Đức thường xuyên viết bài đăng trên fanpage “Cờ đỏ Mộ Đức”. Công an các xã, thị trấn chia sẻ trên trang Cờ đỏ của địa phương để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng đường cao tốc, tuyên truyền người dân không trồng cây, xây dựng công trình, vật kiến trúc trái phép trong phạm vi quy hoạch thực hiện dự án (vì đã có bản đồ chụp vệ tinh). Trong tách thửa, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Người dân ở thị trấn Mộ Đức nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn huyện Mộ Đức.
Người dân ở thị trấn Mộ Đức nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn huyện Mộ Đức.

 

Với sự nỗ lực tuyên truyền các thông tin, chính sách, ý nghĩa về Dự án nhất là đoạn qua địa bàn huyện Mộ Đức, đến nay, đại đa số người dân đồng tình, ủng hộ, chưa phát hiện xảy ra việc tách thửa, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép nhằm trục lợi từ bồi thường, GPMB, tái định cư, chưa phát sinh các trường hợp khiếu kiện phức tạp. Một số vụ việc như trồng cây trái phép, tạo dựng mồ mả giả đã được xử lý dứt điểm tại một số địa phương.

Đáng chú ý, phát hiện 3 trường hợp mạo danh cán bộ của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đến tiếp cận một hộ dân ở tách biệt với khu dân cư để đặt vấn đề nâng khống tài sản kê khai nhằm chia tiền bồi thường và yêu cầu hộ này đưa trước từ 10 - 15 triệu đồng. Với sự cảnh giác của hộ dân gọi điện báo cơ quan chức năng thì các đối tượng này rời khỏi địa bàn.

Nỗ lực đảm bảo tiến độ dự án

Tính đến ngày 25/12/2022, đối với tuyến chính, huyện Mộ Đức đã ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường GPMB diện tích 71,21 ha/93,5 ha, với 597 hộ/695 hộ ảnh hưởng, số tiền 75,44 tỷ đồng (đạt 76,17% diện tích) và đã chi trả cho 510 hộ/63,64 tỷ đồng. Đến thời điểm này, huyện Mộ Đức đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư 2 đợt với diện tích 68,28ha/93,5ha (đạt 73% diện tích toàn tuyến). Ngoài ra, đã hoàn chỉnh và phê duyệt phương án bồi thường GPMB cho 4 khu tái định cư với 154 hộ/23,88 tỷ đồng/diện tích 14ha (đạt 100% diện tích), đã chi trả cho 3/4 khu với 78 hộ/18,28 tỷ đồng; đã kiểm kê 700 ngôi mộ và xây dựng 3 khu cải táng mồ mả với diện tích 1,3ha.

Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân cho biết, công tác bồi thường, GPMB là việc làm phức tạp và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ về an ninh, trật tại cơ sở. Bên cạnh việc đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân, các đơn vị liên quan tăng cường vận động người dân nhằm phát huy nhân tố tích cực, nâng cao ý thức trách nhiệm và sự đồng thuận của người dân trong GPMB.

Trong thời gian đến, để tiếp tục thực hiện tốt các phương án bồi thường, GPMB đợt 3, đợt 4 liên quan đến đất ở, đất lấn chiếm, tranh chấp, đất không rõ nguồn gốc, tái định cư… dễ phát sinh các vấn đề phức tạp, huyện Mộ Đức tiếp tục tăng cường tuyền truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường và hỗ trợ, tái định cư cũng như mục đích, ý nghĩa của dự án đến các đối tượng có đất bị thu hồi.

Đồng thời, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn có dự án đi qua để xác định rõ nguồn gốc đất, quá trình quản lý, sử dụng của người dân làm cơ sở cho việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ một cách chính xác, công khai, minh bạch, đúng quy định. Phát huy vai trò cán bộ, đảng viên, quần chúng gương mẫu về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong việc chấp hành chủ trương thu hồi đất của Nhà nước để thực hiện dự án. Kiên quyết thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền…

 

Bài, ảnh: VIỆT CƯỜNG


.