Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất: Tiên phong sản xuất thép chất lượng cao

08:12, 06/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ sản xuất được thép cuộn cán nóng (HRC) để cung ứng cho thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu mà gần đây, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất (Khu liên hợp) còn sản xuất thành công thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô mác thép SWRH82A, SWRH 72A.
 
[links()]
 
Sản phẩm thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô của Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất.
Sản phẩm thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô của Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất.
Phó Trưởng phòng Công nghệ (Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất) Nguyễn Bảo Trung chia sẻ, nhu cầu sử dụng thép cuộn cho sản xuất tanh lốp ô tô rất lớn. Tuy nhiên, thép cuộn nguyên liệu phải nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài với chi phí cao, phân khúc thị trường thép cuộn phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến chế tạo trong nước lại chưa có đơn vị nào sản xuất. Nhận thấy điều đó, Khu liên hợp đã tiên phong sản xuất mác thép các bon cao thành công, kiểm soát tốt các thành phần hóa học, hợp kim trong mác thép này. Ngay sau khi sản xuất thành công sản phẩm mới này, công ty đã nhận được đơn hàng trên 3.000 tấn/tháng từ đối tác.
 
Từ khi cho ra cuộn HRC đầu tiên (tháng 5/2020) đến nay, Hòa Phát đã sản xuất khoảng 5,6 triệu tấn HRC. Trong 10 tháng năm 2022, Hòa Phát đã sản xuất và cung cấp cho thị trường 2,3 triệu tấn, tăng 9% so với cùng kỳ, đáp ứng thị trường trong nước. Con số này tương đương 43,9% HRC được sản xuất tại Việt Nam từ đầu năm đến nay.

Theo ông Trung, sợi thép làm tanh lốp ô tô mác thép SWRH82A, SWRH 72A có đường kính rất nhỏ (0,2 - 0,78mm). Để sản xuất thành công sản phẩm này, việc lựa chọn nguyên liệu hợp kim phải phù hợp. Bên cạnh đó, phương pháp làm nguội chậm mẫu bằng khí trước khi làm nguội bằng nước, phương pháp tinh luyện với hệ xỉ thích hợp... đã giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu.

 
Đối với sản phẩm HRC, trước đây là một trong những mặt hàng thép Việt Nam chưa thể sản xuất. Bởi nhu cầu sử dụng trong nước còn ít, trong khi để xây dựng nhà máy sản xuất HRC, doanh nghiệp phải đầu tư hàng trăm triệu USD nên sẽ không hiệu quả. Nhận thấy nhu cầu sản phẩm HRC tăng lên nhiều, Tập đoàn Hòa Phát đã đầu tư nhà máy sản xuất HRC tại Khu liên hợp và trở thành doanh nghiệp thép đầu tiên và duy nhất của Việt Nam có đủ tiềm lực sản xuất được HRC, góp phần giúp thị trường thép Việt Nam bớt phụ thuộc vào hàng nhập khẩu.
 
Theo Phó Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất Đinh Văn Chung, dây chuyền đúc cán tấm HRC của Khu liên hợp được đầu tư đồng bộ, hiện đại, nhập khẩu từ Châu Âu, đảm bảo chất lượng cao, tiêu hao năng lượng thấp và thân thiện với môi trường. Sản phẩm HRC yêu cầu khắt khe và chặt chẽ từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho tới công đoạn nấu luyện và cuối cùng là công đoạn cán. “Nhờ sản xuất được HRC, Hòa Phát đã tự chủ nguyên liệu đầu vào cho sản xuất ống thép, tôn mạ, vỏ container, thép hình, thép công nghiệp, qua đó cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá thành cạnh tranh cho các nhà máy cơ khí chế tạo khác tại Việt Nam”, ông Chung nói.
 
Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), nhu cầu HRC của Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 12 triệu tấn/năm. Cả Formosa và Hòa Phát có thể cung ứng cho thị trường khoảng 8 triệu tấn/năm, nghĩa là mới đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu nội địa, chưa kể thị trường xuất khẩu. Đó cũng là cơ sở để Tập đoàn Hòa Phát đầu tư, triển khai dự án Khu liên hợp 2 với quy mô công suất dự kiến 5,6 triệu tấn HRC/năm, trên diện tích 284ha, tổng vốn đầu tư 85 nghìn tỷ đồng. Dự kiến khi hoàn thành dự án vào năm 2025, năng lực sản xuất thép của Hòa Phát sẽ đạt 14 triệu tấn/năm; trong đó, HRC là 8,6 triệu tấn/năm.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 
 
 

.