Đào tạo nguồn nhân lực quản lý cho hợp tác xã

10:11, 10/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Một trong những khó khăn của các hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) là đa số cán bộ chủ chốt đều đã lớn tuổi, khó gắn bó lâu dài với HTX. Vì vậy, công tác đào tạo, nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ trẻ làm việc ở các HTX là việc làm hết sức cần thiết.
 
[links()]
 
Năng lực lãnh đạo, quản lý còn hạn chế
 
Toàn tỉnh hiện có 237 HTXNN, với trên 120 nghìn thành viên, bình quân có khoảng 600 thành viên/HTX. Trong đó, có 226 HTX đang hoạt động và 11 HTX ngừng hoạt động, đưa vào diện giải thể.
 
Những năm gần đây, khu vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều HTX thành lập mới có tiềm năng, lợi thế. Tuy nhiên, số HTX sản xuất, kinh doanh có hiệu quả còn ít, lợi ích mang lại cho thành viên chưa nhiều. Bên cạnh đó, sự già hóa cán bộ cộng với kiến thức, trình độ, năng lực thấp... dẫn đến hiệu quả hoạt động của HTX thấp.
 
Sản xuất rau, quả an toàn tại Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi).
Sản xuất rau, quả an toàn tại Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi).
Qua rà soát, gần 29% cán bộ HTX trên 60 tuổi và 70% cán bộ có trình độ dưới cao đẳng, hơn 45% cán bộ trình độ sơ cấp và chưa qua đào tạo. Đa số cán bộ làm việc chủ yếu theo kinh nghiệm, thiếu tính nhạy bén, ít năng động; gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận khoa học, kỹ thuật; hạn chế trong việc xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, liên kết sản xuất...
 
Những năm qua, từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và vốn ngân sách tỉnh được phân bổ hằng năm, tỉnh đã thực hiện bồi dưỡng nguồn nhân lực theo Quyết định số 2261/QĐ-TTg ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ, với kinh phí thực hiện trong giai đoạn 2017- 2020 gần 3,6 tỷ đồng cho trên 2.800 lượt người tham gia. Ngoài ra, theo Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND ngày 13/1/2014 của UBND tỉnh, đã đào tạo trình độ đại học cho cán bộ HTX và hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng cho hơn 30 cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học về làm việc tại các HTX.
 
Mặc dù chính sách đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho HTXNN đã có nhiều chuyển biến, nhưng số lượng cán bộ, thành viên HTX được đào tạo, bồi dưỡng còn chiếm tỷ lệ thấp so với tổng số cán bộ, thành viên HTX trong toàn tỉnh, trong khi nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng còn rất lớn.
 
Đưa cán bộ trẻ về hợp tác xã
 
Theo Quyết định 1458/QĐ-UBND ngày 25/10/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh, mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu 40% cán bộ HTXNN có trình độ cao đẳng trở lên; 60% cán bộ HTX tham gia khóa đào tạo sơ cấp nghề giám đốc; phấn đấu 20% HTXNN sử dụng công nghệ số, áp dụng phần mềm trong kế toán, quản trị, bán hàng. Tăng cường hỗ trợ đưa người lao động có trình độ cao đẳng trở lên về làm việc ở HTXNN, phấn đấu đưa 30 người về làm việc tại HTXNN trong tỉnh.

Từ cuối năm 2018, Bộ NN&PTNT có chính sách hỗ trợ, triển khai thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTXNN. Sau khi triển khai, có 5 cán bộ trẻ có trình độ đại học, cao đẳng được hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục ký hợp đồng lao động làm việc tại 5 HTX trên địa bàn tỉnh. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, các HTX đã trích từ lợi nhuận trong sản xuất, kinh doanh để hỗ trợ thêm cho cán bộ trẻ và thực hiện việc đóng BHXH, BHYT cho cán bộ trẻ về làm việc theo quy định, nhằm giúp cán bộ trẻ yên tâm công tác và gắn bó lâu dài với HTX.

 
Là một trong những cán bộ trẻ được chọn trong mô hình, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, cán bộ kế toán, HTXNN Phổ Minh (TX.Đức Phổ) chia sẻ, mô hình đưa cán bộ trẻ có trình độ đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại các HTX đã giúp tôi có cơ hội làm việc và gắn bó tại quê hương. Sau khi hết chính sách hỗ trợ của Nhà nước, mức lương làm việc tại HTX tuy thấp hơn so với đi làm tại các doanh nghiệp, nhưng tôi được ở gần nhà nên có thời gian làm thêm và chăm sóc con cái. Hiện tại, tôi đã được kết nạp vào Đảng và là thành viên chính thức của HTX nên cũng an tâm làm việc.
 
Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh (Sở NN&PTNT) Ngô Văn Hưng cho biết, việc thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTXNN đã giúp các HTX thực hiện tốt công tác về kế toán, kỹ thuật, hướng dẫn thành viên áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật. Qua đó nâng cao chất lượng hoạt động của HTX. Tuy nhiên, hoạt động hỗ trợ thí điểm chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, ít HTXNN được hỗ trợ so với nhu cầu thực tế. Vì vậy, để HTX phát triển, trong thời gian tới, cần thực hiện tốt chính sách đào tạo và thu hút người lao động có trình độ về công tác tại các HTXNN. Có chế độ ưu đãi và quy định cụ thể để giữ lại được những cán bộ HTX giỏi, có năng lực quản lý và tâm huyết đối với HTX.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.