Nghề làm chậu kiểng

02:10, 06/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các cơ sở sản xuất chậu kiểng đang tất bật sản xuất để kịp cung ứng ra thị trường phục vụ người trồng hoa, chơi hoa dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Nghề làm chậu kiểng đã giúp nhiều người có thu nhập ổn định.
 
[links()]
 
Ông Võ Quốc An, chủ cơ sở làm chậu kiểng ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) gắn bó với nghề đúc chậu được 5 năm cho biết, nghề này sản xuất quanh năm, nhưng khoảng cuối tháng 8 âm lịch là thời điểm khách hàng mua nhiều nhất. Chậu làm ra chủ yếu cung cấp cho các nhà vườn trồng hoa, cây kiểng phục vụ Tết. Để làm ra một chiếc chậu hoàn chỉnh phải trải qua rất nhiều công đoạn, mỗi thợ đều phải nắm rõ quy trình để làm ra sản phẩm đạt chất lượng.
 
Cơ sở sản xuất chậu kiểng của anh Nguyễn Quốc Lâm, ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi).
Cơ sở sản xuất chậu kiểng của anh Nguyễn Quốc Lâm, ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi).
Hiện nay, cơ sở của ông An sản xuất khoảng 100 - 150 chậu/tháng, với nhiều kích thước khác nhau. Giá bán dao động từ 50 - 90 nghìn đồng/chậu loại trơn để cung cấp cho nhà vườn. Ngoài ra còn có các loại chậu kiểng có kích thước to và hoa văn chạm khắc cầu kỳ, có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/chậu. Công việc này mang lại thu nhập cho ông An từ 15 - 20 triệu đồng/tháng, sau khi trừ các chi phí.
 
Kể từ năm 2016 đến nay, ông Võ Minh, ở xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) tự làm chậu để trồng hoa; đồng thời cung cấp ra thị trường nhiều kiểu chậu khác nhau. Với gần 6 năm trong nghề, ông Minh đã có thị trường tiêu thụ ổn định, không phải lo đầu ra cho việc bán hoa và bán chậu.
 
Mỗi cơ sở sản xuất chậu kiểng thường có từ 4 - 5 lao động để thực hiện các công đoạn. Hiện nay, thu nhập bình quân của mỗi lao động làm chậu từ 300 - 350 nghìn đồng/ngày. Anh Trần Văn Tiến, người lao động tại cơ sở sản xuất chậu cây kiểng của ông An chia sẻ, tôi làm nghề đã được 3 năm, quá trình học nghề không quá khó, chỉ 1 - 3 tháng là đã có thể làm được sản phẩm hoàn chỉnh. Có tay nghề cộng với chăm chỉ và nhiệt huyết là có thu nhập ổn định.
 
Trước kia, các loại chậu kiểng được làm bằng khuôn quay, dáng tròn, đơn giản. Hiện nay, do đòi hỏi của khách hàng về mẫu mã, kiểu dáng ngày càng cao, nên người thợ phải nâng cao tay nghề. “Giờ đây, chậu kiểng nghệ thuật làm bằng chất liệu xi măng rất được ưa chuộng. Vì vậy, cơ sở của tôi tập trung sản xuất chậu vuông, lục giác, chậu mi ni, bầu dục, chậu in... với kích thước đa dạng, mẫu phong phú, nhằm phục vụ thị hiếu của khách hàng”, anh Nguyễn Quốc Lâm, chủ cơ sở sản xuất chậu kiểng ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), cho biết.
 
Không khí lao động tại các cơ sở sản xuất chậu kiểng trên địa bàn tỉnh đang rất nhộn nhịp. Những chiếc chậu thành phẩm được xếp thành hàng với nhiều màu sắc, hoa văn khác nhau chờ được giao tận tay cho khách hàng. Người làm nghề chậu kiểng đang kỳ vọng, dịp tết Nguyên đán tới, thị trường hoa cảnh, bonsai sẽ khởi sắc, giúp họ làm ra nhiều sản phẩm để bán, tăng thu nhập cho gia đình.
 
Bài, ảnh: NHẬT VY
 
 

.