Diện mạo mới trên những vùng quê

04:10, 18/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ba Tơ đã đoàn kết, phát huy nội lực, chung tay thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, huyện đã có 2 xã đạt chuẩn NTM, phấn đấu đến hết năm 2025 có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM và một xã đạt chuẩn NTM nâng cao.
 
 
 
"Điểm sáng" Ba Động
 
Chúng tôi trở lại Ba Động (Ba Tơ) sau 4 năm xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Diện mạo của địa phương ngày càng khang trang hơn, đời sống người dân dần khởi sắc. Ông Võ Ban, ở thôn Trường An, xã Ba Động cho biết, năm 2013, xã Ba Động triển khai mô hình nuôi bò lai phát triển kinh tế hộ gia đình. Gia đình tôi tham gia và áp dụng kỹ thuật nuôi bò lai Rahman, rồi nuôi bò PPP với số lượng lớn nên có nguồn thu nhập cao. “Có lúc, gia đình tôi nuôi đến 30 con bò lai, gồm bò giống và bò thịt. Hiện trong chuồng còn 10 con, nhờ đó, hằng năm gia đình tôi thu nhập gần 200 triệu đồng”, ông Ban trải lòng.
 
Một góc xã nông thôn mới Ba Động (Ba Tơ).
Một góc xã nông thôn mới Ba Động (Ba Tơ).
Ngoài chăn nuôi bò lai, heo giống, người dân xã Ba Động còn trồng tiêu, chuối, bưởi da xanh... Đồng thời, chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng bắp, khoai, cỏ phục vụ chăn nuôi. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng nâng cao. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Ba Động Nguyễn Hữu Tuyến cho hay, xã Ba Động được huyện Ba Tơ chọn làm xã điểm xây dựng NTM, giai đoạn 2016 - 2020. Khi bắt đầu thực hiện, xã chỉ mới đạt 5/19 tiêu chí. Việc xây dựng NTM gặp rất nhiều khó khăn, do nguồn vốn đầu tư hạn chế, một bộ phận người dân chưa hiểu rõ về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM, tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng, lập quy hoạch đề án xây dựng NTM. Địa phương đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của huyện, tỉnh, trung ương để xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân.  
 
Thấy được lợi ích từ phong trào xây dựng NTM, người dân xã Ba Động tham gia hiến đất, ngày công để xây dựng các tuyến đường bê tông; kiên cố kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, xã tập trung triển khai các mô hình trồng trọt, chăn nuôi đem lại hiệu quả cao trong sản xuất cho người dân... 
 
Nỗ lực xây dựng nông thôn mới 
 
Nhìn lại thành quả xây dựng NTM của xã Ba Động, huyện Ba Tơ xác định đây là bước đi đúng đắn để thay đổi cách nghĩ, cách làm trong việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM.
 
Từ năm 2016 - 2020, huyện Ba Tơ tập trung nguồn vốn gần 595 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM ở xã Ba Cung và xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả trong toàn huyện. Nhờ đó, đời sống người dân được cải thiện, diện mạo ở các vùng quê đã đổi thay. Đến cuối năm 2021, huyện Ba Tơ có thêm xã Ba Cung được công nhận đạt chuẩn NTM; các xã còn lại đạt bình quân 12,28 tiêu chí (tăng 11,20 tiêu chí/xã so với năm 2011).
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Lữ Đình Tích cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh giao cho huyện hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM ở 6 xã (Ba Liên, Ba Điền, Ba Vì, Ba Ngạc, Ba Dinh và Ba Tô) và xây dựng xã Ba Động đạt tiêu chí xã NTM nâng cao. Tuy nhiên, theo Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, giai đoạn 2021 - 2025 thì, số tiêu chí cơ bản đạt chuẩn của các xã đang thực hiện Chương trình NTM trên địa bàn huyện tương đối thấp.
 
Đối với 6 xã xây dựng NTM, giai 2021 - 2025, huyện Ba Tơ chủ trương củng cố các hợp tác xã (HTX) Ba Liên, Ba Điền, Ba Vì, để các HTX hoạt động hiệu quả, sản xuất và thực hiện các sản phẩm dịch vụ địa phương để phát triển kinh tế. Đối với các xã Ba Dinh, Ba Tô (chưa có HTX), huyện tập trung hướng dẫn, tuyên truyền người dân hình thành HTX, xây dựng sản phẩm OCOP và thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững...
 
"Hiện nay, huyện đang tiến hành rà soát, đánh giá mức độ đạt chuẩn các tiêu chí NTM theo Bộ tiêu chí huyện, xã đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2021 - 2025. Từ đó sẽ điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, lộ trình, cân đối nguồn lực và có giải pháp thích hợp để đảm bảo hoàn thành kế hoạch do UBND tỉnh giao”, ông Tích cho hay.
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 
 
 

.