Ưu tiên dùng hàng Việt

02:09, 30/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được người dân và doanh nghiệp tích cực hưởng ứng. Người tiêu dùng đã thay đổi thói quen và sử dụng hàng Việt ngày càng nhiều hơn. 
 
[links()]
 
Tạo thói quen sử dụng hàng Việt
 
Thời gian qua, TP.Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước. Mặt trận và hội, đoàn thể các cấp trên địa bàn thành phố đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động; đồng thời khuyến khích sử dụng hàng Việt và quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với người tiêu dùng.
 
Nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương được bày bán tại các cửa hàng OCOP trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.  Ảnh: Trung Ân
Nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương được bày bán tại các cửa hàng OCOP trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Ảnh: Trung Ân
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi mẫu mã, hạ giá thành, thực hiện chế độ hậu mãi... nhằm thu hút khách hàng. Các mặt hàng truyền thống như cá bống Sông Trà, kẹo gương, đường phèn, đường phổi... ngày càng khẳng định thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường. 
 
Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Quảng Ngãi Trương Thanh Bình cho biết, hàng Việt ngày càng chiếm số lượng lớn tại các chợ, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố. Người tiêu dùng từng bước hình thành thói quen mua và sử dụng những mặt hàng sản xuất trong nước, trong tỉnh chất lượng cao, giá cả phù hợp... 
 
Chị Phạm Thị Cương, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Quang Trung, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho hay, tôi luôn ưu tiên bán hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Hàng Việt có giá cả phù hợp, chất lượng đảm bảo, nên ngày càng có nhiều khách hàng chọn mua. Chị Trần Cẩm Viên, ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, tôi thường đến các điểm bán hàng OCOP mua các sản phẩm sản xuất trong tỉnh như bò khô Thu Ba, nước mắm Sơn Mỹ, quế Trà Bồng... Các sản phẩm này có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng, nên yên tâm khi sử dụng. 
 
Nhiều hoạt động quảng bá sản phẩm 
 
Thực hiện Chương trình Phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... Cục Quản lý thị trường tỉnh và các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ... Qua đó, các đơn vị đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều vụ vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh hàng hóa. 
 
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An cho biết, với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo của tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp về ý nghĩa Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đồng thời tích cực phối hợp quảng bá hàng hóa sản xuất trong nước. Qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ vai trò các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản xuất hàng hóa chất lượng. 
 
Để góp phần thay đổi nhận thức và thói quen của người dân và các doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã phối hợp triển khai nhiều chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn", "Phiên chợ hàng Việt"... Đồng thời, nhân rộng các điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các địa phương; xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP)...
 
TRUNG ÂN
 
 
 

.