Kiên quyết xóa dự án treo

10:09, 19/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các dự án "treo", quy hoạch "treo" kéo dài làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và người dân trong vùng dự án. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, hủy bỏ các dự án, quy hoạch không phù hợp, đồng thời đề ra giải pháp lập dự án, quy hoạch chất lượng, khả thi hơn.
 
[links()]
 
Xóa dự án treo
 
Cách đây 18 năm (năm 2004), UBND TP.Quảng Ngãi đã tổ chức công khai dự án, ra thông báo thu hồi đất, với diện tích hơn 2.528m2 để triển khai dự án Trường THPT Lê Trung Đình (giai đoạn 2) tại phường Chánh Lộ. Kể từ thời điểm ấy, 20 hộ dân nằm trong vùng dự án đã phải "giữ nguyên hiện trạng đất đai, nhà cửa" để phục vụ dự án. Nhà cửa xuống cấp nhưng người dân không được phép xây mới; mọi giao dịch đất đai không thực hiện được...
 
Sau khi tỉnh xóa bỏ dự án, hủy bỏ thông báo thu hồi đất dự án Trường THPT Lê Trung Đình (giai đoạn 2), người dân xây dựng nhà ở sau 17 năm vướng quy hoạch
Sau khi tỉnh xóa bỏ dự án, hủy bỏ thông báo thu hồi đất dự án Trường THPT Lê Trung Đình (giai đoạn 2), người dân xây dựng nhà ở sau 17 năm vướng quy hoạch "treo".
Năm 2018, UBND tỉnh có quyết định loại khỏi dự án phần bồi thường mở rộng, không lấy đất của 20 hộ dân nhưng việc triển khai chưa triệt để. Đến ngày 6/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ký Quyết định số 1356/QĐ-UBND điều chỉnh dự án Trường THPT Lê Trung Đình (giai đoạn 2), xóa quy hoạch dự án đối với phần đất mở rộng dự án.
 
Triển khai thực hiện quyết định này, UBND TP.Quảng Ngãi đã có Thông báo số 1031/TB-UBND ngày 27/10/2021 hủy bỏ thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Trường THPT Lê Trung Đình (giai đoạn 2). Vậy là sau 17 năm khổ sở vì dự án "treo", các hộ dân mới được xây dựng, sửa chữa lại nhà ở, tách hộ, chia đất cho con cái làm nhà. 
 
Bà Nguyễn Thị Lương, nhà ở đường Phan Đình Phùng, thuộc dự án Trường THPT Lê Trung Đình (giai đoạn 2), vui mừng cho biết, tôi vừa làm lại nhà mới thay cho căn nhà ọp ẹp không được sửa chữa trong thời gian dài do vướng quy hoạch. Gia đình tôi rất vui và có động lực để vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
 
Cần loại bỏ dự án "xí phần"
 
Hiện nay, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có hàng loạt dự án triển khai, ra thông báo thu hồi đất nhiều năm nay nhưng tiến độ vẫn "giẫm chân tại chỗ". 
 
Mới đây, Sở Xây dựng đã đề xuất hủy bỏ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hàng loạt dự án, gồm: Khu đô thị (KĐT) Bàu Giang; Khu dân cư (KDC) bờ Bắc kết hợp chỉnh trang đô thị TP.Quảng Ngãi; KĐT mới Nam Trường Chinh; KĐT thương mại - dịch vụ Nghĩa Dõng; KĐT bờ Nam sông Trà Khúc. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cũng vừa ký quyết định bãi bỏ Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với 10 dự án KĐT, KDC trên địa bàn, được ban hành trong khoảng thời gian từ năm 2017 - 2019. Việc rà soát, đề xuất hủy bỏ và hủy bỏ quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của một số dự án nhằm thực hiện các thủ tục đầu tư dự án bất động sản ngoài ngân sách đúng quy định của pháp luật. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh (bên trái) kiểm tra thực tế một số dự án trên địa bàn KKT Dung Quất.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh (bên trái) kiểm tra thực tế một số dự án trên địa bàn KKT Dung Quất.
Theo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban Quản lý), trên địa bàn KKT Dung Quất hiện có 105 dự án đã được cấp chứng nhận đầu tư từ nhiều năm trước nhưng chưa đưa vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có 53 dự án thuộc nhóm thương mại, dịch vụ và khu dân cư. UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý thực hiện cuộc tổng rà soát để thu hồi và tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Việc nhà đầu tư lập dự án để "xí phần" đã gây nên tình trạng hoang hóa, lãng phí đất đai tại KKT Dung Quất, trong khi đó có một số dự án lớn cần mở rộng diện tích thì không còn đất để cấp.
 
Một số chủ đầu tư sau khi xin được dự án, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã tự ý chuyển nhượng dự án, hưởng chênh lệch, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư của tỉnh. Đơn cử như dự án Nhà máy Eastar KIC Việt Nam do Công ty TNHH Eastar KIC Việt Nam làm chủ đầu tư, sau khi được chấp thuận đầu tư, nhà đầu tư không thực hiện như cam kết mà tự ý chuyển nhượng dự án nhiều lần sang nhà đầu tư khác. Năm 2021, UBND tỉnh đã lập đoàn thanh tra các dự án đầu tư ngoài ngân sách tại KKT Dung Quất. Qua đó, có 9 dự án kết luận có sai phạm cần phải thu hồi. Hiện tại, các nhà đầu tư đã tự nguyện trả lại 7 dự án, chủ yếu là lĩnh vực thương mại - dịch vụ, với tổng diện tích hàng trăm héc ta đất; 2 dự án còn lại Ban Quản lý đang tích cực phối hợp để thu hồi theo yêu cầu của kết luận thanh tra.
 
Phó Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Nguyễn Phạm Trọng Nghĩa cho biết, dự án được giao đất nhưng chậm đưa vào sử dụng 12 tháng liên tục sẽ phải xem xét, cần thiết cho điều chỉnh gia hạn tiến độ nếu có lý do chính đáng. Sau khi đã gia hạn mà tiến độ vẫn "giẫm chân tại chỗ" thì chứng tỏ nhà đầu tư thiếu quyết tâm, Ban Quản lý sẽ kiên quyết thu hồi dự án. Hiện nay, tỉnh đang trình trung ương phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung KKT Dung Quất. Khi được phê duyệt, sẽ căn cứ vào quy hoạch chung này để điều chỉnh, hủy bỏ các quy hoạch phân khu chồng chéo, dự án không phù hợp quy hoạch, tăng cường quản lý, khai thác quỹ đất trong KKT Dung Quất hiệu quả hơn.
 

Theo Công văn số 4096/UBND-KTN ngày 15/8/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về khắc phục tình trạng quy hoạch "treo", dự án "treo" trên địa bàn tỉnh, thì Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị thuộc địa bàn quản lý. Xây dựng kế hoạch để kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ các quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi. Kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trong việc thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng và phát triển đô thị trên địa bàn. Ngoài ra, thông tin kịp thời, rộng rãi về các quy hoạch, kế hoạch thực hiện quy hoạch, các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn theo quy định trên các trang thông tin điện tử và các phương tiện truyền thông khác, để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư có liên quan biết, giám sát và thực hiện.

 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 

.