Đồng hành cùng người nghèo và đối tượng chính sách

01:09, 17/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã giúp hàng trăm nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
 
[links()]
 
Đổi đời nhờ vốn ưu đãi
 
Chọn nghề nông để khởi nghiệp, anh Đặng Ngọc Vương (34 tuổi), ở thôn Trung An, xã Bình Thạnh (Bình Sơn), đã thả nuôi khoảng 1.000 con vịt theo phương thức truyền thống. Tuy nhiên, bão số 9 năm 2020 làm cho trang trại nuôi vịt của gia đình anh bị thiệt hại nặng. Trong lúc khó khăn, anh Vương được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bình Sơn cho vay 50 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm. Từ nguồn vốn này, anh Vương đầu tư chuồng trại với hệ thống phun sương và áp dụng phương pháp nuôi vịt trên sàn. Cách nuôi mới đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
 
Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, anh Đặng Ngọc Vương, ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn), đã đầu tư mô hình nuôi vịt trên sàn.
Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, anh Đặng Ngọc Vương, ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn), đã đầu tư mô hình nuôi vịt trên sàn.
Hiện nay, anh Vương đang tiếp tục mở rộng chuồng trại, nâng tổng đàn vịt nuôi lên 3.000 con/lứa. "Có được thành công như ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, thì được tiếp cận vốn ưu đãi đã giúp tôi thực hiện thành công mô hình phát triển kinh tế ngay trên quê hương mình", anh Vương chia sẻ.
 
Với chị Nguyễn Thị Tư, ở thôn Kỳ Tân, xã Đức Lợi (Mộ Đức), nguồn vốn chính sách đã trở thành “bà đỡ” giúp gia đình chị vươn lên thoát nghèo. Những năm đầu lập gia đình, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, điều kiện làm ăn chưa ổn định do thiếu vốn sản xuất. Thông qua công tác tuyên truyền của Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Kỳ Tân, chị Tư đã vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH để đầu tư mua cá cơm, thùng bộng để muối và chế biến mắm truyền thống. Nhờ đó, gia đình chị đã có cuộc sống ổn định. “Từ khi vay vốn đến nay, công việc làm ăn ngày càng thuận lợi, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng lên, có tiền cho 2 con ăn học”, chị Tư bày tỏ.
 
Đồng hành cùng người nghèo
 
Từ 3 chương trình tín dụng Ngân hàng CSXH tỉnh nhận bàn giao năm 2002, đến nay trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện cho vay 23 chương trình tín dụng, với tổng dư nợ đạt 4.377 tỷ đồng, tăng 4.229 tỷ đồng (tăng 29,5 lần so với thời điểm nhận bàn giao năm 2002), với gần 98 nghìn hộ còn dư nợ, tương ứng với trên 127,5 nghìn khoản vay.
 
Trong 20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho hàng trăm nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh được vay vốn. Qua đó, tạo việc làm cho gần 43 nghìn lao động; hỗ trợ xây dựng trên 182 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; tạo điều kiện cho 164 nghìn lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa gần 17 nghìn ngôi nhà cho hộ nghèo và đối tượng chính sách...
 
Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường cho biết, để nguồn vốn tín dụng CSXH tiếp tục phát huy hiệu quả, thời gian tới, Ngân hàng CSXH sẽ tiếp tục bám sát mục tiêu, định hướng, giải pháp phát triển kinh tế của địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về các chính sách tín dụng ưu đãi, tranh thủ tối đa các nguồn vốn để tập trung giải ngân cho vay. Đồng thời, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương cấp xã, đơn vị nhận ủy thác để củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức mạng lưới, đặc biệt là các tổ tiết kiệm và vay vốn tại cơ sở.
 
Bài, ảnh: AN NHIÊN
 
 
 

.