Mỏi mòn chờ tiền hỗ trợ gia súc bị tiêu hủy

09:08, 10/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Dịch tả heo Châu Phi, rồi đến bệnh viêm da nổi cục trên bò hoành hành khiến nhiều người chăn nuôi trắng tay. Họ càng khó khăn hơn khi heo, bò bị tiêu hủy đã hơn 1 năm vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ để tái đàn. 
[links()]
 
                        Người chăn nuôi khánh kiệt
 
Sau khi đàn heo của gia đình bị dịch vào tháng 9 năm 2021, gia đình ông Nguyễn Khắc Hải, ở thôn Phước Lộc Đông, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), rơi vào cảnh khánh kiệt. Cả đàn heo của gia đình ông Hải có 22 con heo nái và heo thịt. Tổng trọng lượng hơn 1,7 tấn, trị giá hơn 110 triệu đồng chỉ trong vài ngày đã chết sạch vì dịch bệnh.
 
Ông Hải trông ngóng tiền hỗ trợ để trả nợ 30 triệu đồng tiền cám và đầu tư tái đàn. Cứ năm bữa, nửa tháng, vợ chồng ông Hải lại gọi điện đến chính quyền hỏi thăm về tiền hỗ trợ heo bị tiêu hủy do dịch, nhưng đã gần 1 năm qua vẫn chưa thấy đâu. 
Người chăn nuôi khánh kiệt vì
Tiêu hủy heo bị dịch.
 
“Chờ mãi chưa có tiền hỗ trợ tôi xoay xở mua được 4 con về tái đàn. Giờ dịch tả lại quay trở lại, hoành hành khắp xóm, tôi như ngồi trên đống lửa, cứ thấp tha thấp thỏm”, ông Hải cho hay.
 
Đàn heo của gia đình bà Lâm Thị Hoài Thu, ở thôn Tây, xã Tịnh Sơn, cũng bị tiêu hủy hoàn toàn do nhiễm dịch tả heo Châu Phi từ cuối năm ngoái. Đến giờ, bà vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.
 
“Người dân nông thôn sinh sống chủ yếu nhờ chăn nuôi. Sau liên tiếp các đợt dịch, nhà nông thực sự trắng tay, không còn vốn để xoay vòng. Chúng tôi rất cần tiền hỗ trợ để trả nợ tiền cám, đầu tư tái đàn. Không sớm hỗ trợ thì nhà nông không còn sức để chăn nuôi”, bà Thu ngậm ngùi. 
 
                    Cần sớm chi trả tiền hỗ trợ cho dân
 
Trong 6 tháng cuối năm 2021, tổng số tiền hỗ trợ cho người dân có gia súc, gia cầm bị tiêu hủy do dịch, bệnh ở huyện Sơn Tịnh hơn 4,2 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện chi trả hơn 2,1 tỷ đồng. Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn Tịnh Phạm Văn Tùng cho biết, hiện huyện chưa chi trả số tiền hỗ trợ cho người dân.
 
Huyện Tư Nghĩa cũng chưa chi trả hơn 2,6 tỷ đồng tiền hỗ trợ cho người dân. Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh cho hay, Phòng Tài chính Kế hoạch huyện đang làm thủ tục chuyển tiền hỗ trợ về cho các xã, thị trấn để chi trả tiền hỗ trợ cho dân.
 
som
Người chăn nuôi rất cần sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước để vượt qua khó khăn, đầu tư tái đàn.
 
Theo thống kê của Sở NN&PTNT, từ ngày 1/7 - 31/12/2021, tổng số tiền hỗ trợ cho người dân có gia súc bị tiêu hủy do dịch tả heo Châu Phi, viêm da nổi cục... trong toàn tỉnh hơn 18 tỷ đồng.
 
Cụ thể, huyện Tư Nghĩa hơn 5,2 tỷ đồng, Sơn Tịnh trên 4,2 tỷ đồng, Mộ Đức hơn 2,6 tỷ đồng, Nghĩa Hành trên 2,1 tỷ đồng, TX.Đức Phổ hơn 1,2 tỷ đồng, Ba Tơ hơn 1 tỷ đồng, Trà Bồng trên 600 triệu đồng, TP.Quảng Ngãi hơn 240 triệu đồng, Sơn Tây hơn 238 triệu đồng, Bình Sơn hơn 293 triệu đồng và Sơn Hà hơn 162 triệu đồng.
 
Theo quy định, nguồn kinh phí hỗ trợ cho dân, ngân sách tỉnh hỗ trợ 50% và ngân sách các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ 50%.
 
“Hiện nay, tỉnh đã ban hành quyết định hỗ trợ cho người dân từ ngân sách tỉnh, đề nghị các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chi tiền hỗ trợ cho người dân từ nguồn kinh phí thuộc ngân sách của các địa phương”, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Quang Trung nói. 
 
Những năm qua, người chăn nuôi lao đao vì liên tiếp đối mặt với dịch bệnh. Họ rất cần sự trợ lực kịp thời của Nhà nước để vượt qua khó khăn, đầu tư tái đàn, vực dậy ngành chăn nuôi.
 
Bài, ảnh: ÁI KIỀU
 

.