Liên kết chăn nuôi và tiêu thụ gà ta thả vườn

05:08, 23/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm 2022, Hội LHPN xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) đã thành lập mô hình Tổ liên kết chăn nuôi và tiêu thụ gà ta thả vườn. Không chỉ hỗ trợ chị em vay vốn, mà Hội LHPN xã còn là đầu mối, đứng ra tiêu thụ gà, giúp hội viên yên tâm chăn nuôi, mở rộng quy mô. 
 
[links()]
 
Hơn nửa năm qua, nhờ sự hỗ trợ của Hội LHPN xã Nghĩa Dũng, chị Đoàn Thị Bạch Liên, ở thôn 1, mạnh dạn mở rộng diện tích chăn nuôi gà. Chị Liên cho biết, từ khi tham gia vào Tổ liên kết chăn nuôi và tiêu thụ gà ta thả vườn, tôi được hội tạo điều kiện vay vốn và hỗ trợ tiêu thụ trên 500 con gà. Nhờ thế, từ đầu năm đến nay, mỗi lứa tôi thả nuôi từ 300 - 400 con gà ta, khi nào khó khăn về đầu ra, Hội LHPN xã sẵn sàng hỗ trợ tiêu thụ, giúp tôi yên tâm chăn nuôi.
 
Nhờ tham gia Tổ liên kết chăn nuôi và tiêu thụ gà ta thả vườn, nhiều phụ nữ ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) đã mở rộng được quy mô chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.
Nhờ tham gia Tổ liên kết chăn nuôi và tiêu thụ gà ta thả vườn, nhiều phụ nữ ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) đã mở rộng được quy mô chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, Hội LHPN xã Nghĩa Dũng đã giúp kết nối, tiêu thụ gần 2.000 con gà, mang lại doanh thu hơn 250 triệu đồng cho hội viên trong tổ. Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Dũng Nguyễn Thị Hoàng Vi chia sẻ, hội đã tổ chức đi khảo sát, tìm hiểu thực trạng chăn nuôi cũng như nhu cầu của các hộ gia đình chăn nuôi gà ở địa phương. Từ đó thành lập Tổ liên kết chăn nuôi và tiêu thụ gà ta thả vườn. Các hội viên tham gia Tổ liên kết không chỉ có nơi chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong chăn nuôi, mà còn được Hội LHPN xã quan tâm, tạo điều kiện cho vay vốn và kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Từ 8 thành viên tham gia ban đầu, đến nay Tổ đã có 13 thành viên. Hiện có 12/13 chị đã được hỗ trợ vay vốn để nhân đàn, mở rộng quy mô chăn nuôi.
 
Nhờ mạnh dạn phát triển chăn nuôi gà ta thả vườn mà kinh tế của gia đình chị Tô Thị Hữu, ở thôn 4, ngày càng khấm khá. Trung bình mỗi lứa, chị Hữu thả nuôi từ 300 - 500 con gà và sau hơn 5 tháng thì xuất bán. Chị Hữu cho biết, ngoài trồng rau màu, thì chăn nuôi gà giúp gia đình cải thiện kinh tế đáng kể. Trung bình mỗi ký gà ta, tôi bán giá từ 100 - 120 nghìn đồng. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí cũng lãi vài chục triệu đồng. Là người có kinh nghiệm chăn nuôi nên khi tham gia vào Tổ liên kết, tôi cũng tích cực chia sẻ những hiểu biết của mình cho chị em về cách chăm sóc gà, các loại vắc xin cần thiết trong chăn nuôi.
 
Với mong muốn hỗ trợ, tiếp sức thêm cho nhiều hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, thời gian đến, Hội LHPN xã Nghĩa Dũng sẽ hỗ trợ thêm con giống và mở các lớp tập huấn về chăn nuôi gà. “Nhu cầu sử dụng gà ta thả vườn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi rất lớn nên chúng tôi khuyến khích chị em nhân rộng mô hình này để tăng thu nhập. Đây cũng là mô hình hiệu quả, giúp phụ nữ nông thôn phát triển kinh tế, mà không cần nhiều vốn đầu tư, thời gian hoàn vốn nhanh. Hội luôn sẵn sàng kết nối và tìm đầu ra cho sản phẩm gà ta của chị em”, bà Vi nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.