Gắn bó với nghề làm nhang quế truyền thống

09:08, 30/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sinh ra và lớn lên ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), với đức tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, chị Trần Thị Thủy đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên mảnh đất quê hương.
 
[links()]
 
Từng có thời điểm, gia đình chị Thủy sống nhờ vào nghề nông và chăn nuôi nhỏ lẻ, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy nghề làm nhang quế truyền thống của địa phương còn nhiều tiềm năng, chị Thủy đã tập trung đầu tư để phát triển nghề này.
 
Năm 2007, chị Thủy mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trà Bồng để đầu tư cơ sở sản xuất nhang quế. Sau một thời gian, cơ sở của chị không ngừng phát triển, giúp gia đình có thu nhập ổn định. Cơ sở của chị Thủy hiện giải quyết việc làm thường xuyên cho 7 - 10 lao động tại địa phương, với thu nhập bình quân 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.
 
Chị Trần Thị Thủy (bên phải), ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), giới thiệu sản phẩm nhang quế truyền thống.
Chị Trần Thị Thủy (bên phải), ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), giới thiệu sản phẩm nhang quế truyền thống.
Chị Thủy cho biết, hơn 10 năm gắn bó với nghề, tôi gặp không ít khó khăn, nhất là thời điểm dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc mua nguyên liệu và xuất bán sản phẩm sang các tỉnh khác. Để có đầu ra ổn định, gia đình tôi vừa tập trung đầu tư phát triển cơ sở sản xuất, vừa thăm dò và tiếp thu góp ý của người tiêu dùng để rút kinh nghiệm và hoàn thiện sản phẩm của mình, từ đó giúp sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường.
 
Hiện nay, sản phẩm nhang quế của gia đình chị Thủy không chỉ tiêu thụ ở huyện Trà Bồng, mà còn vươn ra các tỉnh, thành phố trên cả nước. Sản phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi mùi thơm nhẹ, dễ chịu và nguyên liệu sạch từ thiên nhiên.
 
Không chỉ đầu tư làm nhang quế, chị Thủy còn mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhờ đó, mỗi năm gia đình chị Thủy có thêm khoảng 70 - 80 triệu đồng từ chăn nuôi. 
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Trà Xuân Đỗ Thị Kim Ý cho biết, chị Thủy không chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế, chăm lo gia đình hạnh phúc, mà còn tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào do địa phương phát động. Chị Thủy đã vận  động phụ nữ cùng nhau tiết kiệm, góp vốn xoay vòng, tiếp cận nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội để có vốn phát triển kinh tế gia đình. Có thể nói, chị Thủy là một tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó, vươn lên làm giàu tại địa phương.
 
Bài, ảnh: NHẬT VY
 
 

.