Tích hợp quy hoạch ngành, địa phương vào Quy hoạch tỉnh

08:07, 21/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã bước vào giai đoạn cuối và trong năm 2022 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện nay, các sở, ngành, địa phương đang chủ động tích hợp quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa phương... vào Quy hoạch tỉnh, nhằm tạo sự đồng bộ, đảm bảo mục tiêu phát triển.
 
[links()]
 
Quyền Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Đức Trung cho biết, từ đầu tháng 6/2022, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện để xem xét tích hợp vào Quy hoạch tỉnh. Hiện tại, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang tập trung rà soát quy hoạch trên địa bàn đảm bảo các tiêu chí phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) của địa phương trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, để trình Sở KH&ĐT xem xét tích hợp vào Quy hoạch tỉnh trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đặc biệt là, các công trình, dự án đầu tư công và các công trình đầu tư ngoài ngân sách đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.
 
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được kết nối vào quy hoạch giao thông trong Quy hoạch tỉnh, tạo động lực phát triển cho Quảng Ngãi.                       Ảnh: Bùi Thanh Trung
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được kết nối vào quy hoạch giao thông trong Quy hoạch tỉnh, tạo động lực phát triển cho Quảng Ngãi. Ảnh: Bùi Thanh Trung
Theo đó, các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ rà soát, kiến nghị tỉnh cho phép điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 để thực hiện dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 (đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn) và các khu tái định cư phục vụ dự án. Dự án này trước đó chưa được đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, nhưng lại có diện tích sử dụng đất lớn, với hơn  60ha và 23 khu tái định cư có diện tích gần 130ha. Đến nay, huyện Nghĩa Hành đã hoàn thành việc rà soát, có tờ trình gửi UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo Sở KH&ĐT bổ sung vào Quy hoạch tỉnh. Các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và TX.Đức Phổ đang trong quá trình rà soát, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2022.
 
Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh hiện đang tổ chức rà soát để các dự án đầu tư công phù hợp mục tiêu phát triển để kiến nghị UBND tỉnh tích hợp vào Quy hoạch tỉnh. Trong đó, huyện Ba Tơ kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất một số dự án cầu, đường phục vụ mục tiêu hoàn thiện hạ tầng vùng khó khăn, kết nối phát triển đô thị thị trấn Ba Tơ với vùng, miền khác. Huyện Tư Nghĩa rà soát trình bổ sung quy hoạch sử dụng đất một số dự án nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn, giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến đến năm 2030. Riêng TX.Đức Phổ, do yêu cầu phát triển nên quá trình quy hoạch sử dụng đất cũng có nhiều biến động, nhất là các dự án khu dân cư, khu đô thị phía nam thị xã có diện tích lớn...
 
Theo Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng, Quy hoạch tỉnh là cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng ở cấp tỉnh về không gian các hoạt động KT - XH, quốc phòng, an ninh, hệ thống đô thị và phân bố dân cư, kết cấu hạ tầng, phân bố đất đai, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường. Ngành xây dựng đang rà soát các quy hoạch, tập trung vào quy hoạch không gian, kiến trúc cảnh quan; quy hoạch hạ tầng đô thị - nông thôn, thoát nước; quy hoạch mỏ khoáng sản...
 
Thời gian qua, Sở Xây dựng đã chủ động rà soát và đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ nhiều quyết định chủ trương đầu tư dự án khu dân cư, khu đô thị không phù hợp quy hoạch xây dựng đã phê duyệt trước đó. Đồng thời, kiến nghị hủy bỏ nhiều đồ án xây dựng các dự án bất động sản đã được cho chủ trương nghiên cứu lập dự án đầu tư.
 
"Một Quy hoạch tỉnh được quan tâm tích hợp đầy đủ, đạt chất lượng sẽ giải quyết xung đột về không gian phát triển của các ngành, lĩnh vực trong phạm vi tỉnh đã quy hoạch", ông Hoàng nhấn mạnh.
 
Tạo động lực phát triển
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Quy hoạch tỉnh là công cụ pháp lý quan trọng để tỉnh hoạch định chính sách và tạo động lực phát triển; tổ chức không gian phát triển KT - XH, đảm bảo tính kết nối đồng bộ, khai thác tối đa các nguồn lực trong các hoạt động đầu tư phát triển KT - XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường. Vì thế, cần phải khẩn trương rà soát, tích hợp các quy hoạch phân khu, quy hoạch ngành, đảm bảo khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt có tính khả thi.
 
THANH NHỊ
 
 
 
 

.