Công bố giá vật liệu xây dựng tại chân công trình: Còn nhiều bất cập

08:07, 27/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đã yêu cầu các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng (VLXD) tại chân công trình. Tuy nhiên, quá trình triển khai chỉ đạo này tại Quảng Ngãi đã phát sinh một số bất cập.
 
[links()]
 
Rà soát giá đất đắp và san lấp
 
Ngay sau khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo của Chính phủ về công bố giá VLXD tại chân công trình, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng tổ chức rà soát, thực hiện. Sở đã yêu cầu 33 DN được cấp quyền khai thác mỏ đất báo cáo giá làm cơ sở tính toán cho việc công bố giá chung nhất. Sau đó, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài chính, Sở TN&MT và Cục thuế tỉnh tổ chức kiểm tra hiện trường và thẩm định kê khai giá của các đơn vị. Tuy nhiên, hầu hết hồ sơ kê khai giá đất do các đơn vị gửi không đầy đủ thành phần, chứng từ hợp lệ cần thiết để phục vụ công tác thẩm định.
 
Phương tiện thi công tuyến Tỉnh lộ 623 đoạn qua xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa).
Phương tiện thi công tuyến Tỉnh lộ 623 đoạn qua xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa).
Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát lại một lần nữa, yêu cầu các doanh nghiệp là chủ mỏ đất phải báo cáo nghiêm túc giá đất. Nếu chủ mỏ nào không thực hiện hoặc cố tình cung cấp thông tin không chính xác, thì tỉnh sẽ xem xét thu hồi mỏ. Bởi quá trình rà soát, phát hiện giữa giá mà các chủ mỏ đất cung cấp và giá đất trong hồ sơ thiết kế các dự án có sự chênh lệch nhau khá lớn. Giá chủ mỏ cung cấp dao động từ 40 - 50 nghìn đồng/m3 tùy theo chất lượng, cự ly vận chuyển từ mỏ đất đến công trình. Còn giá đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chỉ khoảng 25 - 35 nghìn đồng/m3. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều công trình khi thực hiện đã "vượt tổng mức đầu tư" phải xin điều chỉnh, gây khó khăn trong bố trí bổ sung vốn đầu tư.
 
Văn bản quy định vênh nhau
 
Theo Sở Xây dựng, quá trình nghiên cứu văn bản để thực hiện công bố giá đất đã phát hiện sự vênh nhau giữa văn bản pháp luật quy định chung và văn bản riêng biệt quy định về VLXD phục vụ thi công các dự án thành phần thuộc dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021  -  2025. Cụ thể, theo Điều 1 Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ giao UBND các tỉnh: “Xây dựng, công bố giá các loại vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi...) đến chân công trình cho từng gói thầu/dự án thành phần, bao gồm VLXD tại các mỏ khoáng sản nằm trong hồ sơ khảo sát VLXD phục vụ dự án”. Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư số 11/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ Xây dựng, giá VLXD được công bố là giá theo khu vực/thành phố/quận/huyện, không quy định và hướng dẫn thực hiện công bố giá vật liệu cho một công trình, dự án cụ thể.
 
Mỏ đất tại xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) được đưa vào danh sách các mỏ đất phục vụ thi công đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua Quảng Ngãi.
Mỏ đất tại xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) được đưa vào danh sách các mỏ đất phục vụ thi công đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua Quảng Ngãi.
Sở Xây dựng cho rằng, dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông là công trình đường giao thông theo tuyến, qua nhiều địa bàn huyện, thị xã thuộc tỉnh nên việc khảo sát, công bố giá các loại VLXD đến chân công trình rất khó khăn. Giá VLXD tại chân công trình phụ thuộc nhiều yếu tố như cự ly vận chuyển, phương án vận chuyển, vị trí các mỏ, vị trí từng hạng mục công trình, cách chia các gói thầu/dự án thành phần. Những phần việc nêu trên do chủ đầu tư quyết định trên cơ sở khảo sát, tính toán và đề xuất của đơn vị tư vấn. Hơn nữa, các loại vật liệu đặc thù (vật liệu thi công nền đất yếu, thi công cầu, hầm) là các loại không được sản xuất, cung ứng phổ biến tại địa phương, nên Quảng Ngãi không có cơ sở để công bố giá trên địa bàn tỉnh.
 
Lựa chọn vật liệu xây dựng phù hợp
 
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Hữu Hồng, việc xác định giá các loại VLXD đến chân công trình cho từng gói thầu/thành phần dự án là nhiệm vụ của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn trên cơ sở các công bố giá của Sở Xây dựng. Do đó, đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn quyết định lựa chọn loại VLXD, tính toán, so sánh để xác định chi phí đầu tư xây dựng đảm bảo hiệu quả. Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo lựa chọn mức giá phù hợp, đảm bảo khối lượng, tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật của vật liệu đúng quy định.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 

.