Cấp đổi sổ danh bạ thuyền viên tàu cá theo mẫu mới

08:07, 13/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1/7/2022, đối với trường hợp chủ tàu, thuyền trưởng không có sổ danh bạ thuyền viên tàu cá theo mẫu mới, lực lượng chức năng không chứng thực cho tàu cá xuất, nhập cảng và không xem xét thực hiện các chính sách khuyến khích, hỗ trợ của Nhà nước.
 
Thông tư 01/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT về việc sửa đổi, bổ sung một số thông tư trong lĩnh vực thủy sản, có sửa đổi mẫu sổ danh bạ thuyền viên tàu cá có chứng thực của tổ chức quản lý cảng cá và bổ sung nội dung chứng thực của trạm kiểm soát biên phòng. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 4/3/2022. Sự thay đổi này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tàu cá, tạo thuận lợi cho các chủ tàu và thuyền trưởng khi xuất, nhập cảng.
 
Các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện thủ tục cấp đổi sổ danh bạ thuyền viên tàu cá theo mẫu mới.
Các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện thủ tục cấp đổi sổ danh bạ thuyền viên tàu cá theo mẫu mới.
Ngư dân Phạm Tấn Vân, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cho biết, thay vì phải có 2 sổ để xuất trình cho Ban Quản lý Các cảng cá và Trạm Kiểm soát Biên phòng (KSBP) Sa Kỳ mỗi khi tàu xuất, nhập cảng như lúc trước, hiện chỉ cần một sổ danh bạ thuyền viên tàu cá theo mẫu mới, nên rất thuận lợi. Vì vậy, khi được cán bộ Trạm KSBP Sa Kỳ và Chi cục Thủy sản tỉnh hướng dẫn, tôi đã thực hiện các thủ tục cấp đổi sổ danh bạ thuyền viên tàu cá theo mẫu mới để yên tâm vươn khơi.   
 
Để thực hiện có hiệu quả Thông tư 01, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền các địa phương, lực lượng bộ đội biên phòng phổ biến Thông tư 01 gắn với hoàn thành việc cấp, cấp đổi sổ danh bạ thuyền viên tàu cá theo mẫu mới trước ngày 30/6/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Chi cục Thủy sản tỉnh mới cấp, cấp đổi hơn 1.873/4.587 (40,8%) sổ danh bạ thuyền viên tàu cá theo mẫu mới. Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười cho biết, việc cấp sổ danh bạ thuyền viên tàu cá theo mẫu mới đạt tỷ lệ thấp. Nguyên nhân là do nhiều tàu cá nằm bờ, nên chủ tàu chưa quan tâm, chưa tiến hành các thủ tục cấp đổi, một phần vì tàu cá đi khai thác hải sản từ đầu năm 2022 đến nay chưa trở về địa phương.
 
Trong thời gian tới, Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các trạm KSBP và Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh tiếp tục tuyên truyền để chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện việc cấp đổi sổ danh bạ thuyền viên tàu cá theo mẫu mới. Với những tàu cập bến sau ngày 30/6/2022, mà vẫn còn sử dụng sổ kiểm soát tàu cá thì các trạm KSBP kiên quyết không chứng thực cho tàu nhập bến, đồng thời yêu cầu chủ tàu thực hiện các thủ tục đổi sang sổ danh bạ thuyền viên tàu cá theo mẫu mới. 
 
Ngoài ra, Chi cục Thủy sản tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển tiếp tục vận động ngư dân ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định trong quá trình khai thác hải sản, trong đó có việc duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, có hải đồ để phục vụ việc xác định ranh giới trên biển, nhằm hạn chế tình trạng các tàu cá vi phạm... Ðối với tàu cá không trang bị hệ thống thông tin liên lạc, không cập nhật thường xuyên vị trí đánh bắt của tàu, đơn vị áp dụng chế tài ngăn chặn ngay từ trong bờ, tạm giữ giấy phép hoạt động nghề cá, chứng chỉ thuyền trưởng và xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm quy định.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 

.