Tăng tốc thực hiện các mục tiêu

10:06, 02/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022 là thời điểm các cấp ủy, chính quyền huyện Bình Sơn tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trên tinh thần tăng tốc khôi phục lại nền kinh tế sau đại dịch Covid-19.
 
[links()]
 
Tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp
 
Dù thi công từ cuối năm 2018, nhưng do gặp một số vướng mắc nên sau nhiều năm triển khai, công trình đập Đồng Sông, ở xã Bình Khương vẫn chưa hoàn thành. Dự án đã được gia hạn 4 lần và năm 2022 cũng là thời hạn cuối phải hoàn thành công trình theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Với quyết tâm đưa công trình về đích, ngay từ đầu năm, huyện Bình Sơn đã chỉ đạo các cơ quan vào cuộc tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, khâu tổ chức thi công... Đến thời điểm này, tiến độ thi công công trình đạt trên 50% và đã giải ngân đạt 20,5/27,5 tỷ đồng.
 
Thi công mặt bằng Khu tái định cư Vạn Tường (Bình Sơn).
Thi công mặt bằng Khu tái định cư Vạn Tường (Bình Sơn).
Bên cạnh đó, một số dự án đầu tư gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng hay hết thời gian gia hạn như: Đường vành đai Tây Bắc thị trấn Châu Ổ, đường vào khu dân cư Đồng Lớn, ở xã Bình Chương và các dự án lớn, trọng điểm (Khu tái định Vạn Tường, điện khí)... đã được tháo gỡ. Đặc biệt, huyện đang tập trung giải phóng mặt bằng khu dân cư kè phía bắc thị trấn Châu Ổ, với gần 40ha và cam kết trong tháng 6/2022, sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.
 
Cùng với tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các công trình, dự án, huyện Bình Sơn đang thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, huyện đã tập trung phục hồi kinh tế. Trong đó, huyện thực hiện các giải pháp để từng bước đưa ngành nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững và tiếp tục cơ cấu lại ngành này trong giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, tạo điều kiện để các cơ sở khôi phục sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, huyện tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tồn đọng liên quan trách nhiệm của huyện trong giải phóng mặt bằng, tái định cư, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm như Hòa Phát 2, điện khí...
 
Ngoài ra, huyện Bình Sơn cũng đang xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực thương mại, du lịch. Điều tích cực là, sau thời gian thu hẹp phạm vi hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp hiện đã tăng tốc, mở rộng quy mô sản xuất.
 
Cần có cơ chế riêng
 
Hiện nay, huyện Bình Sơn đang phối hợp với các nhà đầu tư để thực hiện công tác quy hoạch. Trong đó có quy hoạch chung Bình Sơn đạt đô thị loại IV và lên thị xã; quy hoạch các khu dân cư đô thị, khu công nghiệp đô thị để làm cơ sở thu hút đầu tư; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại tạo động lực phát triển. Đây cũng là nền tảng để huyện thực hiện lộ trình xây dựng Bình Sơn đạt đô thị loại IV và từng bước trở thành thị xã vào năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.
 
“Việc xây dựng và phát triển đô thị Bình Sơn là thực hiện chủ trương lớn của Đảng bộ tỉnh và cũng là mong muốn của cán bộ và nhân dân trong huyện. Để thực hiện mục tiêu trên, cần phải có chương trình hành động cụ thể được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo. Tỉnh ủy xem xét ban hành nghị quyết chuyên đề, tạo cơ sở giúp Bình Sơn phát triển đô thị theo đúng định hướng, sớm hoàn thành việc xây dựng Bình Sơn thành thị xã vào năm 2025. Bên cạnh đó, tỉnh cần có cơ chế riêng trong việc phân bổ ngân sách về đầu tư phát triển cho huyện. Phân bổ tỷ lệ thụ hưởng đối với nguồn thu từ Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, để huyện có nguồn lực phát triển đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng ở các xã trong KKT Dung Quất, cũng như thu hút nhà đầu tư xây dựng khu trung tâm thương mại, điện lưới, cấp nước, vệ sinh môi trường...", ông Đồng kiến nghị.
 
Cùng với đó, huyện Bình Sơn mong tỉnh phân bổ thêm nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư để huyện thực hiện quy hoạch. Hỗ trợ huyện sớm triển khai các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới, qua đó tạo nguồn thu ngân sách và chỉnh trang đô thị. Trước mắt là đầu tư đồng bộ hạ tầng khu đô thị mới, nhà ở thương mại dọc sông Trà Bồng và cầu Châu Ổ 2, nhằm tạo điểm nhấn, cảnh quan trung tâm đô thị Bình Sơn.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.