Quy hoạch tỉnh: Động lực cho sự phát triển

05:06, 13/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi đang nỗ lực hoàn thiện để trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt 2 quy hoạch khung, gồm Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang mong 2 quy hoạch này sớm được phê duyệt để thuận lợi trong nghiên cứu, khảo sát lập dự án đầu tư vào Quảng Ngãi.
 
[links()]
 
Chờ đồ án quy hoạch
 
Mới đây, Tổng Công ty IDICO - Công ty cổ phần (IDICO) đã đề xuất nghiên cứu, khảo sát đầu tư dự án KCN- Đô thị - Dịch vụ vào KKT Dung Quất quy mô khoảng 600ha. Mặc dù đây là dự án đầu tư vào lĩnh vực mà Quảng Ngãi đang khuyến khích thu hút, song Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho biết, đành phải thông tin đến nhà đầu tư về việc chưa sẵn sàng các điều kiện để đón dự án. 
 

 

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung KKT Dung Quất sẽ kết nối với sân bay Chu Lai và các cảng biển trong khu vực.  Trong ảnh: Cảng nước sâu Dung Quất ngày càng sôi động.                                              Ảnh T.Nhị
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung KKT Dung Quất sẽ kết nối với sân bay Chu Lai và các cảng biển trong khu vực. Trong ảnh: Cảng nước sâu Dung Quất ngày càng sôi động. Ảnh T.Nhị
"Hiện nay, Ban Quản lý đang hoàn thiện để trình thẩm định, phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 nên chưa thể chấp thuận đề xuất của nhà đầu tư. Khi nào đồ án này được phê duyệt và trên cơ sở hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư, Ban Quản lý sẽ báo cáo, xin ý kiến để tạo điều kiện cho nhà đầu tư. Ngoài IDICO còn có một số nhà đầu tư khác cũng có mong muốn đầu tư vào KKT Dung Quất, nhưng cũng đành phải chờ đồ án được phê duyệt thì mới có thể trả lời có tiếp nhận dự án hay không", ông Hà Hoàng Việt Phương nói.
 
“Muốn tỉnh phát triển thì cần có một quy hoạch toàn diện. Đồng thời, biến quy hoạch trở thành động lực cho sự phát triển. Khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt cần nâng cao sự gắn kết giữa chiến lược - quy hoạch - kế hoạch - đầu tư; mở ra các cơ hội, không gian phát triển mới cân đối, hiệu quả, bền vững. Vì thế, Quảng Ngãi quyết tâm trong lập, trình thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tỉnh, ưu tiên dành nguồn lực tài chính đầy đủ để thực hiện".
Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG VĂN MINH

Những năm trước, nhiều dự án thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất không tuân theo quy hoạch nên gây ra những bất cập, xung đột về ngành nghề kinh doanh. Hiện tại, nơi đây còn 105 dự án được cấp chủ trương đầu tư, nhưng chưa đưa vào hoạt động. Trong đó, phần lớn là dự án đầu tư kiểu "xí phần" thuộc các lĩnh vực dịch vụ, thương mại, đô thị, với hàng nghìn héc ta đất; có nhà đầu tư "ôm" đến hàng trăm héc ta đất. Các dự án này Ban Quản lý đã và đang yêu cầu triển khai đúng tiến độ, nếu vi phạm sẽ ra quyết định thu hồi và việc kêu gọi dự án mới vào sẽ phải tuân thủ quy định tại Đồ án Quy hoạch chung KKT Dung Quất đang xây dựng, trình phê duyệt.

 
Trong các lần làm việc với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng việc quản lý đất đai, quy hoạch lỏng lẻo đã dẫn đến tình trạng "băm nát" KKT Dung Quất. Đất đai còn bạt ngàn nhưng đụng đâu cũng có dự án hết. Tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi dự án có sai phạm, tạo quỹ đất để thu hút nhà đầu tư mới có năng lực tài chính, kinh nghiệm triển khai dự án. Kiên định thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước đối với KKT Dung Quất dựa trên Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, KKT Dung Quất có diện tích khoảng 45.332ha bao gồm 5 phân khu. Trong đó, phần diện tích đất liền khoảng 34.580ha, đảo Lý Sơn 1.039ha và phần diện tích mặt nước khoảng 9.712ha. Đồ án quy hoạch này mang tính kế thừa và phát triển, khả thi, có tính kết nối với hệ thống sân bay, cảng biển trong khu vực và kết nối hạ tầng với KKT Chu Lai, đồng thời đáp ứng quy mô dân số phát triển dài hạn đến năm 2050 là 400 - 500 nghìn người. Mục tiêu của đồ án quy hoạch này nhằm xây dựng và phát triển KKT Dung Quất đến năm 2050 thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động, đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia; lấy cảnh quan đô thị biển làm sức hấp dẫn, lấy nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển để đẩy mạnh kinh tế.
 
Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi tuân thủ nghiêm các quy hoạch.           Ảnh: Bùi Thanh Trung
Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi tuân thủ nghiêm các quy hoạch. Ảnh: Bùi Thanh Trung
Theo thông tin từ Ban Quản lý, hiện nay, tư vấn đang hoàn thiện bước cuối cùng, để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 9/2022. Trong thời gian chờ phê duyệt, tỉnh đề nghị Ban Quản lý tiến hành lập đồ án quy hoạch phân khu. Mục đích là khi đồ án quy hoạch chung được duyệt, sẽ khơi thông ngay, không để kéo dài thời gian chờ đợi, đánh mất cơ hội của nhà đầu tư. Hiện Ban đã trình UBND tỉnh phân bổ gần 82 tỷ đồng để lập đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000.
 
Trả lại dự án vì vướng quy hoạch
 
Một nhiệm vụ cấp bách nữa được UBND tỉnh đề ra là phải hoàn thành đánh giá cuối kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 10/2022. Đây là quy hoạch khung, được kết nối các ngành, lĩnh vực, địa phương, tạo sự phát triển đồng bộ về hạ tầng giao thông, thủy lợi, công nghệ thông tin; các KKT, KCN, cụm công nghiệp; phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế chung của tỉnh. Việc quy hoạch tỉnh chưa được phê duyệt đã nảy sinh nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện một số dự án, nhất là dự án khu dân cư (KDC) tư nhân.
 
Theo Sở Xây dựng, vừa qua tỉnh đã cho dừng 60 dự án KDC tư nhân để rà soát, đối chiếu quy định của pháp luật, sau đó tiếp tục triển khai theo hình thức đấu giá chọn nhà đầu tư chứ không theo hình thức chỉ định nhà đầu tư như trước đó. Tuy nhiên, hiện có quá nhiều vướng mắc về quy hoạch xây dựng và do chưa có quy hoạch tỉnh nên nhà đầu tư đã trả lại 27 dự án, xin thôi không tiếp tục triển khai. Trong đó, có một số dự án KDC tư nhân lớn như Trường Chinh, Bàu Giang - Cầu Mới, Mỹ Trà - Mỹ Khê (phần ngoài ngân sách)...
 
Nhà đầu tư Khu dân cư phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) xin trả lại dự án vì vướng quy hoạch.                                          Ảnh: Thanh Nhị
Nhà đầu tư Khu dân cư phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) xin trả lại dự án vì vướng quy hoạch. Ảnh: Thanh Nhị
Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng cho biết, các dự án KDC này đều bê nguyên quy hoạch cũ được duyệt úp vào, giờ thay đổi thì sẽ không phù hợp, phải sửa rất lớn. "Khi sở yêu cầu địa phương cập nhật thông tin dự án KDC thì các dự án này đều chưa phù hợp quy hoạch xây dựng nhưng đã được phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Giờ phải điều chỉnh quy hoạch xây dựng, rồi nhiều khả năng khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt lại phải tiếp tục điều chỉnh thêm lần nữa thì sẽ rất nhọc nhằn", ông Nguyễn Công Hoàng nói. Dự kiến cuối năm 2022 quy hoạch chung của tỉnh được phê duyệt thì sang năm 2023 mới triển khai tiếp các dự án KDC tư nhân. Vì thế, theo dự báo của Sở Xây dựng, từ nay đến hết năm 2023, Quảng Ngãi sẽ có ít dự án KDC tư nhân triển khai thực hiện.
 
Trong năm 2021, cả nước có 26/63 tỉnh hoàn thành công tác lập và trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch tỉnh. Riêng Quảng Ngãi, theo kế hoạch phải hoàn thành quy hoạch tỉnh trong năm 2022. Quy hoạch tỉnh được phê duyệt sẽ tạo thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thu hút đầu tư, theo đúng định hướng, mục tiêu. Đối với lĩnh vực thu hút đầu tư, trong Quy hoạch tỉnh đã hướng sự dịch chuyển thu hút đầu tư và cửa ngõ phía nam của tỉnh, với hàng loạt dự án lớn, nhất là lĩnh vực thương mại, dịch vụ, đô thị.
 
THANH NHỊ
 

.