Nhiều hợp tác xã gặp khó vì mã số thuế

08:06, 02/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Mộ Đức gặp khó khăn trong việc kết nối nông dân, doanh nghiệp và tổ chức các chuỗi liên kết sản xuất- tiêu thụ, vì chưa đăng ký mã số thuế (MST). 
 
[links()]
 
Nhiều hợp tác xã không có mã số thuế
 
Năm 2019, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Hiệp liên kết với Nhà máy Sữa đậu nành Việt Nam (VinaSoy) thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi triển khai trồng thử nghiệm đậu nành với quy mô 5ha. Đậu nành phát triển tốt, năng suất cao và tất cả sản phẩm đều được VinaSoy thu mua với giá hợp lý. Vì vậy, nông dân đề nghị HTX làm “cầu nối” với VinaSoy trong việc triển khai đầu tư mở rộng diện tích trồng đậu nành trên địa bàn xã Đức Hiệp. Tuy nhiên, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Hiệp chưa đăng ký MST nên VinaSoy không thể thực hiện các giao dịch tài chính và thuế với HTX, mà phải chi trả tiền trực tiếp cho từng hộ nông dân. Vì vậy, dù có HTX nhưng để mở rộng diện tích trồng đậu nành lên 10ha, cũng như duy trì liên kết sản xuất với VinaSoy, xã Đức Hiệp đã phải thành lập Tổ hợp tác sản xuất thôn Phú An làm cầu nối giữa HTX - nông dân và VinaSoy.
 
Trồng bắp sinh khối mang lại hiệu quả rõ nét nhưng vì vướng mã số thuế nên một số hợp tác xã không thể làm cầu nối cho nông dân và doanh nghiệp.
Trồng bắp sinh khối mang lại hiệu quả rõ nét nhưng vì vướng mã số thuế nên một số hợp tác xã không thể làm cầu nối cho nông dân và doanh nghiệp.
Còn tại xã Đức Phú, Trang trại Bò sữa Vinamilk Quảng Ngãi triển khai mô hình trồng bắp sinh khối. Sau thời gian thử nghiệm, mô hình mang lại hiệu quả, vừa nâng cao thu nhập cho người dân, vừa giải quyết bài toán chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả. Vì vậy, UBND xã Đức Phú tập trung mở rộng diện tích trồng bắp sinh khối, các HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn xã trở thành đầu mối quan trọng trong việc kết nối nông dân cũng như tổ chức sản xuất. Tuy nhiên, vì chưa đăng ký MST nên HTX dịch vụ nông nghiệp Phước Thuận gặp nhiều khó khăn, thậm chí có thể mất cơ hội hợp tác với Trang trại Bò sữa Vinamilk Quảng Ngãi.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Ngô Văn Thanh cho biết, các HTX đảm nhận nhiệm vụ kết nối với doanh nghiệp trong khâu sản xuất và tiêu thụ, vừa giúp người dân yên tâm tham gia sản xuất, vừa góp phần giảm chi phí, nâng cao năng suất và hiệu quả. Tuy nhiên, vì chưa đăng ký MST nên nhiều HTX trên địa bàn huyện gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô ngành nghề sản xuất, kinh doanh, thậm chí không thể tổ chức liên kết với các doanh nghiệp tổ chức sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị.
 
Cần tháo gỡ vướng mắc
 
Theo báo cáo của UBND huyện Mộ Đức, toàn huyện có 13 HTX đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký HTX trước ngày 28/5/2019 nhưng chưa đăng ký MST. Đây là những HTX thành lập trong giai đoạn 1998 - 2000 nên hiệu quả hoạt động thấp, cán bộ HTX chưa nắm bắt đầy đủ các văn bản quy định của pháp luật nên chậm trễ trong việc đăng ký MST. Về phía các HTX thì cho rằng, có sự chồng chéo và bất nhất giữa các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các thủ tục đăng ký MST.
 
Theo quy định, trước khi thành lập, HTX phải thực hiện các thủ tục đăng ký hoạt động, trong đó giấy chứng nhận thành lập HTX cũng là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Vì vậy, mã số đăng ký kinh doanh HTX cũng chính là MST. Tuy nhiên, khi Thông tư 07/2019 của Bộ KH&ĐT có hiệu lực từ ngày 8/4/2019, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát lại toàn bộ việc cấp MST đối với các HTX, đơn vị trực thuộc của HTX trước ngày 28/5/2019. Qua đó, phổ biến và hỗ trợ các HTX thực hiện các thủ tục cấp MST theo đúng hướng dẫn về liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với HTX. Đối với các HTX đang hoạt động, có giấy chứng nhận đăng ký HTX đã cấp trước ngày 28/5/2019 nhưng chưa có MST thì thực hiện thu hồi và cấp lại giấy chứng nhận đăng ký HTX để hệ thống tự động cấp MST theo đúng hình thức liên thông.
 
Tuy nhiên, lúng túng trong việc thực hiện các trình tự, thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký HTX nên mới đây UBND huyện Mộ Đức có văn bản đề nghị Sở KH&ĐT hướng dẫn.   
 
 Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 

.