Thu tiền sử dụng đất: Xây dựng kịch bản cho từng dự án

02:05, 05/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để thu được 3.100 tỷ đồng tiền sử dụng đất (SDĐ) trong năm 2022 theo đúng dự toán, UBND tỉnh đã giao ngành thuế phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng kịch bản thu tiền SDĐ cho từng quý, từng dự án.  
 
[links()]
 
Tiến độ thu còn chậm
 
Trong quý I/2022, Sở TN&MT, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá đất tính thu tiền SDĐ đối với 8 dự án kinh doanh bất động sản, để thông báo thu tiền SDĐ, với tổng số tiền SDĐ phải nộp (chưa tính khấu trừ tiền bồi thường) hơn 353 tỷ đồng. Trong đó, dự án Khu dân cư An Phát Đạt và chỉnh trang đô thị, phường Phổ Hòa (TX.Đức Phổ) hơn 39 tỷ đồng; Khu dân cư chỉnh trang đô thị An Điền Phát, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) hơn 52 tỷ đồng; Khu đô thị chợ mới Hàng Rượu, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) hơn 64,5 tỷ đồng... Tuy nhiên, trong quý I mới thu được gần 50 tỷ đồng, còn lại 210 tỷ đồng phải chuyển sang thu trong quý II/2022.
 
Dự án Khu dân cư Kè Bắc sông Trà Bồng, trên địa bàn thị trấn Châu Ổ và xã Bình Trung (Bình Sơn) dự kiến thu tiền sử dụng đất khoảng 500 tỷ đồng.
Dự án Khu dân cư Kè Bắc sông Trà Bồng
 
Ngoài ra, nhiều dự án đã và đang lập thủ tục xác định, thẩm định, phê duyệt giá đất. Cụ thể, dự án Văn phòng - Trung tâm giới thiệu các sản phẩm và nhà hàng Sabeco, tại phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), do Công ty CP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, đến nay đã hoàn thành công tác xác định giá, trình Hội đồng thẩm định giá đất thẩm định, với số tiền SDĐ được xác định hơn 118,5 tỷ đồng.
 
Tổng số thu tiền SDĐ quý I/2022 toàn tỉnh đạt hơn 226 tỷ đồng. Nếu theo Kế hoạch số 58/QĐ-UBND ngày 19/1/2022 của UBND tỉnh, kế hoạch quý I thu 83 tỷ đồng; quý II thu 227 tỷ đồng; quý III thu 1.014 tỷ đồng; quý IV thu 1.193 tỷ đồng, thì thu tiền SDĐ trong quý I đạt cao. Tuy nhiên, so với số dự toán được giao năm 2022 là 3.100 tỷ đồng, thì nhiệm vụ thu tiền SDĐ ở các quý III, IV rất nặng nề.  
Đối với các dự án của tỉnh, trong quý I/2022, Sở TN&MT đã tổ chức đấu giá quyền SDĐ 3 dự án, thu hơn 111,7 tỷ đồng. Cụ thể, dự án Khu tái định cư kết hợp phát triển quỹ đất phục vụ dự án xây dựng hệ thống đê bao, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu xã Tịnh Kỳ 90 lô, hiện đã hoàn thành việc thu tiền SDĐ vào ngân sách 90/90 lô đất, với tổng số tiền hơn 74,2 tỷ đồng. Dự án Khu tái định cư thuộc dự án Nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi 23 lô, đã tổ chức đấu giá (3 đợt) thành công 19/23 lô, với tổng giá trị hơn 9,5 tỷ đồng...
 
Đối với lô đất có ký hiệu DN06 thuộc dự án Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trục đường Bàu Giang - Cầu Mới (1.722,3m2), dự kiến thu khoảng 18 tỷ đồng. Theo Quyết định số 58/QĐ-UBND ngày 19/1/2022, UBND tỉnh giao Sở TN&MT tổ chức đấu giá quyền SDĐ vào ngày 30/3/2022. Tuy nhiên, đến nay chưa có quyết định phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền SDĐ. UBND tỉnh đã có Công văn số 1308/UBND-KTTH ngày 25/3/2022, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh có ý kiến đối với hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá khởi điểm đấu giá quyền SDĐ.
 
Cần tích cực thực hiện các giải pháp 
 
Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản tại Quảng Ngãi trở nên sôi động hơn. Tuy nhiên, hầu hết các giao dịch bất động sản trong quý I/2022 đến từ việc mua bán các lô đất thổ cư là chủ yếu. Hiện nay, số lô của các dự án bất động sản còn nhiều, nhưng vẫn neo ở mức cao, dẫn đến việc người dân có nhu cầu chưa mua được đất. Điều này cũng đã được thể hiện qua nhiều dự án, dù đã đưa vào đấu giá đến lần thứ 3, thứ 4, nhưng vẫn ít có người mua. Để giải bài toán này, UBND tỉnh đã nhiều lần điều chỉnh giá đất đối với một số dự án.
 
Dự án Khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi) sau nhiều năm đầu tư vẫn còn dang dở.
Dự án Khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi) sau nhiều năm đầu tư vẫn còn dang dở.

 

Không riêng gì các dự án của tỉnh, nhiều dự án của các huyện cũng đang khá trầm lắng. Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Hành - Minh Long Đinh Thiên Khanh cho biết, năm 2022, UBND huyện Nghĩa Hành giao dự toán cho ngành thuế thu 30 tỷ đồng tiền SDĐ. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm mới thu được hơn 2,5 tỷ đồng (chủ yếu từ cá nhân chuyển nhượng), đạt 8,5% dự toán.

 
Tương tự, tại huyện Mộ Đức, nhiều dự án dù đã ban hành giá khởi điểm để thu tiền SDĐ, nhưng đến nay vẫn chưa thu được.
 
Dự báo giá bất động sản trong thời gian tới sẽ có dấu hiệu tăng giá, vì một số nguyên nhân như chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao; vật liệu xây dựng và các yếu tố đầu tư xây dựng đều tăng; khung giá đất trong năm 2021 được điều chỉnh tăng... Do đó, khả năng hấp thụ của thị trường đối với bất động sản khó có sự bứt phá.
 
Nguồn thu tiền SDĐ nếu không đạt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ đầu tư nhiều công trình, dự án được bố trí vốn từ nguồn thu tiền SDĐ. Do đó, các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương cần tập trung thực hiện các giải pháp, đảm bảo các điều kiện, sớm đưa vào đấu giá, thu tiền SDĐ.
 
Theo Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Hùng, ngành thuế sẽ tiếp tục theo dõi tiến độ thu tiền SDĐ các dự án trên địa bàn, nhất là các dự án do tỉnh làm chủ đầu tư. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong các khâu như giải phóng mặt bằng, giao đất, lập hồ sơ trình hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh, để tổ chức đấu giá thu tiền SDĐ kịp thời vào ngân sách nhà nước.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.