Sản xuất vụ hè thu 2022: Nỗ lực vượt khó

06:05, 07/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, nông dân các địa phương trên địa bàn huyện Nghĩa Hành tranh thủ thu gom rơm rạ, làm đất, vệ sinh đồng ruộng, sẵn sàng xuống giống vụ hè thu 2022.
 
Trên những cánh đồng được chọn triển khai mô hình “cánh đồng lúa lớn” ở các xã Hành Minh, Hành Thuận, Hành Thiện... không khí rất khẩn trương, nhộn nhịp. Nông  dân tập trung xử lý cỏ dại và rác thải trên ruộng; máy làm đất hoạt động hết công suất. Bà Bùi Thị Cúc, ở xã Hành Thuận cho biết, đợt mưa lớn hồi cuối tháng 3/2022 làm lúa ngã đổ, ngập úng, nên sau khi thu hoạch lúa, rơm rạ bị nát, không thể thu gom mà phải cày vùi vào đất. Vì phải thực hiện thêm công đoạn này, nên máy làm đất mất thời gian, còn nông dân tốn thêm chi phí.
 
Nông dân xã Hành Minh (Nghĩa Hành) tập trung làm đất, dọn vệ sinh đồng ruộng để chuẩn bị gieo sạ lúa vụ hè thu 2022.
Nông dân xã Hành Minh (Nghĩa Hành) tập trung làm đất, dọn vệ sinh đồng ruộng để chuẩn bị gieo sạ lúa vụ hè thu 2022.
Trong khi đó, hàng loạt công trình thủy lợi bị hư hỏng, hơn 2.000m kênh mương trên địa bàn huyện bị sạt lở, bồi lắng do ảnh hưởng của bão số 9 năm 2020 và mưa lũ năm 2021 vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục, ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức sản xuất. Vì vậy, cùng với việc nỗ lực huy động và bố trí nguồn lực để gia cố, khắc phục tạm thời những vị trí xung yếu, huyện chỉ đạo các địa phương và đơn vị chuyên môn huy động người dân ra quân làm thủy lợi. Trọng tâm là nạo vét kênh mương và khơi thông dòng chảy, đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất gắn với phương án ứng phó nắng hạn kéo dài, có thể gây thiếu nước trong vụ hè thu.
 
Khó khăn hiện nay nữa là chi phí làm đất, cũng như giá phân bón, giống, vật tư phục vụ sản xuất vụ hè thu tăng cao, trong khi năng suất và sản lượng lúa vụ đông xuân 2021 - 2022 giảm mạnh. Chia sẻ khó khăn với nông dân, huyện Nghĩa Hành nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp sản xuất. Trong đó, có việc chủ động kết nối với các đơn vị sản xuất và kinh doanh giống, phân bón triển khai thực hiện các chương trình bình ổn giá, hoặc mua trước trả sau, cũng như tăng cường công tác thanh, kiểm tra, nhằm phát hiện và chấn chỉnh tình trạng giống, phân bón kém chất lượng.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đàm Bàng, song song với việc phổ biến và thông tin kịp thời cơ cấu giống, lịch thời vụ của Sở NN&PTNT, huyện cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tập trung hướng dẫn kịp thời các giải pháp kỹ thuật, để người dân chủ động áp dụng thích ứng linh hoạt, đảm bảo sản xuất thuận lợi, hiệu quả. Bên cạnh đó, huyện cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ kinh phí để khắc phục, sửa chữa các công trình thủy lợi, kênh mương bị hư hỏng, bồi lắng trong các đợt mưa lũ từ năm 2020 đến nay, để đảm bảo hiệu quả sản xuất.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.