Nông dân lo, chính quyền lúng túng

02:05, 10/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Về nguyên tắc, diện tích đất dự kiến thu hồi phục vụ thi công đường Cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua Quảng Ngãi phải được giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, hiện có khoảng 100ha đất lúa đang chuẩn bị xuống giống vụ hè thu, nên việc giữ nguyên hiện trạng đang gây ra nhiều khó khăn cho nông dân, vì chưa có quyết định thu hồi đất. Vì vây, việc này cần sớm được tháo gỡ.
 
[links()]
 
Nông dân lo lắng
 
Chúng tôi có mặt tại cánh đồng phía nam xã Hành Thuận (Nghĩa Hành), nơi dự kiến thu hồi đất để phục vụ xây dựng cao tốc vào một sáng tháng 5. Nông dân vẫn cần mẫn trên đồng dọn bờ, làm đất để chuẩn bị xuống giống vụ hè thu. Ông Nguyễn Văn Lộc, ở xã Hành Thuận, có 3 sào ruộng dự kiến sẽ bị thu hồi để thực hiện dự án cho biết, gia đình tôi được chính quyền xã và huyện mời họp, thông tin việc thu hồi đất để làm đường cao tốc. Thế nhưng, hiện gia đình chưa nhận được quyết định thu hồi đất, hay thông báo dừng sản xuất lúa hè thu, nên gia đình vẫn tiến hành làm đất để xuống giống. Tôi cũng lo, làm thế sẽ khó khăn cho việc thu hồi đất, nhưng nếu không sản xuất thì lãng phí đất, cuộc sống sẽ khó khăn.
 
Nông dân xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) có đất lúa dự kiến bị thu hồi để làm đường Cao tốc Bắc - Nam phía đông làm đất chuẩn bị gieo sạ lúa hè thu.
Nông dân xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) có đất lúa dự kiến bị thu hồi để làm đường Cao tốc Bắc - Nam phía đông làm đất chuẩn bị gieo sạ lúa hè thu.
Chia tay ông Lộc, chúng tôi đến những cánh đồng ở xã Hành Dũng (Nghĩa Hành), nơi đã cắm mốc chuẩn bị phương án bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đường cao tốc. Tại đây, nhiều nông dân cũng đang khẩn trương làm đất xuống giống vụ hè thu. Ông Nguyễn Văn Bốn, ở thôn An Định, xã Hành Dũng cho biết, gia đình tôi chờ mà không thấy có thông báo dừng xuống giống vụ hè thu. Còn mười ngày nữa là đến lịch gieo sạ rồi, phải khẩn trương làm đất chứ không là trễ.
 
Xã Hành Dũng có hơn 10ha đất lúa phải thu hồi. Tất cả các hộ dân có đất lúa dự kiến sẽ thu hồi đều thấp thỏm âu lo khi sản xuất vụ hè thu này. Không gieo trồng thì không có thu nhập, nhưng sản xuất thì lo khi Nhà nước thu hồi không xem xét bồi thường giống, công lao động.
 
Chính quyền lúng túng
 
Theo báo cáo của UBND huyện Nghĩa Hành, dự án Đường Cao tốc Bắc - Nam phía đông, qua địa bàn huyện dài 17,31km, đi qua 6 xã. Tổng diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi là 117ha, trong đó có 75ha đất trồng lúa. Hiện nông dân đang chờ chủ trương để tiếp tục canh tác lúa vụ hè thu, cũng như các cây trồng ngắn ngày khác. 
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đàm Bàng cho biết, tỉnh chỉ đạo địa phương phải quản lý nguyên trạng về đất đai, hiện trạng vật kiến trúc, cây cối trong phạm vi diện tích dự kiến thu hồi đất từ tháng 3/2022. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT) lại chưa xác định được thời gian chính thức bàn giao mặt bằng cho đơn vị, để triển khai xây dựng dự án. 
 
"UBND huyện đang rất lúng túng. Huyện không biết nên hay không nên cho phép người dân tiếp tục canh tác lúa vụ hè thu, cũng như các cây trồng ngắn ngày khác trên diện tích đất dự kiến thu hồi. Nếu không cho tiếp tục sản xuất, thì ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, lãng phí đất đai. Trường hợp tiếp tục cho người dân sản xuất, sẽ không tuân thủ giữ nguyên hiện trạng đất đai theo chỉ đạo của tỉnh, khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án. Bởi vì cây lúa và các loại cây trồng khác, nếu canh tác thì đến cuối tháng 8/2022 mới cho thu hoạch", ông Bàng nói.
 
Dự án Đường Cao tốc Bắc -Nam phía đông đi qua địa bàn Tư Nghĩa, có tổng diện tích chiếm đất khoảng 38ha, thuộc địa bàn 2 xã Nghĩa Kỳ và Nghĩa Điền; diện tích đất thu hồi để xây dựng khu tái định cư khoảng 27ha, như vậy tổng diện tích đất cần thu hồi là 65ha. Trong đó có khoảng 20ha đất nông nghiệp, chủ yếu là đất trồng lúa. Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh cho biết, theo lịch gieo sạ vụ hè thu, thì từ ngày 20 - 31/5 tới là xuống giống. Chính quyền xã và nông dân có diện tích đất nông nghiệp dự kiến thu hồi đã đề nghị huyện cho ý kiến chính thức về việc có tiếp tục xuống giống hay không. Thế nhưng, huyện không thể trả lời cụ thể được, vì phải phụ thuộc vào chỉ đạo của tỉnh.
 
Xin ý kiến tỉnh
 
Vì lúng túng không biết chọn phương án nào: Tiếp tục triển khai cho nông dân xuống giống vụ hè thu, hay yêu cầu nông dân dừng sản xuất, các huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa đã gửi văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Về việc này, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các Sở TN&MT, NN&PTNT nghiên cứu, tham mưu để tỉnh cho ý kiến chính thức.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 

.