BSR chủ động nhiều giải pháp sản xuất kinh doanh

06:05, 24/05/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Những tháng đầu năm 2022, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) gặt hái được nhiều thành công trong tăng trưởng doanh thu, nộp ngân sách. Tuy nhiên, trước những biến động của thị trường dầu, có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, BSR đã chủ động đề ra nhiều giải pháp trong sản xuất kinh doanh.
[links()]
 
Theo nhận định của BSR, hiện nay, thị trường dầu thô, sản phẩm tiếp tục biến động rất lớn và khó dự đoán. Nhu cầu dầu tăng mạnh tại nhiều nước trong khi nguồn cung vẫn còn thắt chặt. Các yếu tố này tác động rất lớn đến thị trường và hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của các đơn vị sản xuất kinh doanh. 
 
Nhằm chủ động trong công tác ứng phó và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, BSR đã thành lập Tổ dự báo và nghiên cứu phát triển thị trường trong thế giới biến động, nhằm cập nhật tình hình thị trường, diễn biến giá dầu cũng như tình hình sản xuất kinh doanh, từ đó nhanh chóng đề xuất các giải pháp ứng phó. Xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tồn kho dầu thô và sản phẩm theo kịch bản biến động thị trường, dịch bệnh, đề xuất các bộ giải pháp từ dầu thô, vận hành, xuất bán sản phẩm và thực hiện các bộ giải pháp theo từng kịch bản đã lập.

 

Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Để tạo lợi thế cạnh tranh, ổn định sản xuất kinh doanh và lợi nhuận, BSR tiết giảm chi phí, tận dụng chuỗi cung ứng sẵn có tại thị trường để tạo lợi thế cạnh tranh tại thị trường nội địa. Trong đó, sử dụng tối đa các loại dầu Việt Nam phù hợp với cấu hình công nghệ hiện tại với chi phí vận chuyển thấp và tính sẵn có và hạn chế thấp nhất các rủi ro và ảnh hưởng do biến động thị trường, biến động giá. Tập trung tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa hiện đang có lợi thế cạnh tranh, tăng cường tận dụng tính liên kết chuỗi giữa các đơn vị, đối tác đối với việc phân phối sản phẩm của BSR.
 
Trong thời gian qua, đặc biệt giai đoạn thị trường gặp khủng hoảng do tác động kép bởi dịch bệnh Covid và giá dầu giảm sâu, với việc nhận định nguồn cung dầu càng biến động, nhằm ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của NMLD Dung Quất, BSR đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm ổn định dài hạn nguồn cung dầu thô đầu vào.

 

Trạm xuất bán sản phẩm bằng đường bộ của NMLD Dung Quất.
Trạm xuất bán sản phẩm bằng đường bộ của NMLD Dung Quất.
BSR đã ký hợp đồng nguyên tắc dài hạn cho giai đoạn 2021-2024 đối với dầu thô Bạch Hổ và Đại Hùng cũng như tăng cường tìm kiếm và chế biến các loại dầu mới đặc biệt dầu nhập khẩu nhằm nâng cao khả năng linh hoạt của Nhà máy, đồng thời tăng khả năng nắm bắt các cơ hội thị trường. Để linh hoạt và chủ động hơn trong công tác thu xếp nguồn dầu thô cho Nhà máy, năm 2022, BSR tiếp tục chính sách linh hoạt tỷ lệ Term/ Spot và trong nước với nhập khẩu. Dự kiến tỷ lệ sử dụng dầu nhập khẩu khoảng 18-25% và dầu Việt Nam là 75-82%.
 
Năm 2022, mặc dù nguồn cung dầu toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề, tuy nhiên BSR cũng đã thu xếp đủ nguồn dầu thô đầu vào đáp ứng được nhu cầu vận hành với công suất cao của Nhà máy. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2022 BSR đã nhập 30 chuyến dầu thô trong đó có 25 chuyến dầu trong nước và 05 chuyến dầu nhập khẩu. Đặc biệt BSR đã tiếp tục mua dầu 2 lô dầu Bu Attifel (có tỷ lệ phối trộn và hiệu quả chế biến tốt) và 01 lô dầu thô theo chủng loại mới là Rabi Blend (Cộng hoà Gabon - Châu Phi). Bên cạnh đó, BSR triển khai mua dầu thô theo hình thức FOB để tăng hiệu quả và tiếp tục tìm kiếm các lô dầu cơ hội có premium (phụ phí) thấp để tăng hiệu quả như dầu Kimanis.

 

Tàu Apollo chở dầu thô cho NMLD Dung Quất đầu năm  2022.
Tàu Apollo chở dầu thô cho NMLD Dung Quất đầu năm 2022.
Mặc dù thị trường sản phẩm, đặc biệt sản phẩm xăng dầu nội địa không bị tác động nhiều bởi diễn biến bất ổn địa chính trị trong thời gian qua. Tuy nhiên, hiện thị trường xăng dầu cũng gặp khó khăn giá sản phẩm tăng cao và nguồn cung không bất ổn, đặc biệt trong giai đoạn nguồn cung từ Nghi Sơn thiếu hụt và không ổn định.
 
Thời gian qua, BSR đã bám sát diễn biến thị trường, tăng tối đa công suất vận hành, đẩy nhanh công tác bán hàng và xuất bán tối đa sản phẩm nhằm tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu nội địa cũng như hiện thực hóa lợi nhận trong bối cảnh lợi nhuận lọc dầu và giá sản phẩm ở mức cao. BSR đã tận dụng các cơ hội để nâng công suất nhằm tối ưu hiệu quả sản xuất kinh doanh và thị phần của BSR tại thị trường xăng dầu nội địa. Hiện tại, BSR đang có lợi thế lớn so với các nguồn hàng khác nhờ hoạt động sản xuất của Nhà máy ổn định, đảm bảo nguồn cung kịp thời cho các khách hàng.
 
Bên cạnh các giải pháp về dầu thô và thị trường; ưu tiên hang đầu của BSR vẫn là duy trì NMLD Dung Quất vận hành an toàn, liên tục, ổn định. BSR có kế hoạch tăng dần công suất Nhà máy vừa đáp ứng nhu cầu thị trường vừa cụ thể hóa lợi nhuận.
 
Bên cạnh đó, đầu tư là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng, vì vậy BSR đầu tư trung và dài hạn những hạng mục như tối ưu việc sử dụng năng lượng bằng những dự án như trạm, đường dây 110KV; Điện mặt trời áp mái. Xây bổ sung 2 bồn bể dầu thô và các bồn chứa sản phẩm; Đầu tư đường ống nhập dẫn và bể chứa cấu tử Condensate, TDAO, Residue. Đầu tư thiết bị xử lý dầu thô đầu vào để có thể mở rộng giỏ dầu thủy ngân, Tramp Amine; Nâng cấp, mở rộng Nhà máy PP; Đầu tư hệ thống pha trộn phụ gia tăng RON (MTBE, CN120…).
 
PV
 
 
 

.