Thành quả từ sự đồng thuận

11:04, 24/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 22/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Chánh (Bình Sơn) tổ chức Lễ công bố và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2021. Đây là thành quả từ sự nỗ lực, quyết tâm của đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Chánh.
 
Niềm vui lan tỏa
 
Về xã Bình Chánh những ngày này, đi đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận được niềm vui, sự đổi thay hiện rõ ở mỗi ngôi nhà, đường quê... Người dân treo cờ Tổ quốc, tổ chức dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm sạch đẹp. “Xã đạt chuẩn NTM, tôi vui lắm. Từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, diện mạo xã thay đổi nhiều. Đường sá, trường học, trạm y tế... được xây dựng khang trang, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn...”, bà Nguyễn Thị Mai, ở thôn Đông Bình, xã Bình Chánh phấn khởi nói. Mặc dù trời nắng gắt nhưng người dân trong xã vẫn tranh thủ phát quang cây cối, tự giác dọn dẹp các điểm rác thải tự phát ven đường để diện mạo xã NTM luôn “xanh, sạch, đẹp”. 
 
Diện mạo xã Bình Chánh ngày càng khởi sắc với điểm nhấn là khu vực Dốc Sỏi (Bình Sơn).            Ảnh: M.hoa
Diện mạo xã Bình Chánh ngày càng khởi sắc với điểm nhấn là khu vực Dốc Sỏi (Bình Sơn). Ảnh: M.hoa

Năm 2013, xã Bình Chánh bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM với nhiều khó khăn, thách thức. Tỷ lệ hộ nghèo trên 15%, thu nhập người dân thấp; cơ sở hạ tầng vừa yếu, vừa thiếu đồng bộ; sản xuất manh mún, nhỏ lẻ...

“Đạt chuẩn xã NTM là thành tựu lớn, là “quả ngọt” của sự nỗ lực và đoàn kết vượt khó của đảng bộ, chính quyền và người dân xã Bình Chánh. Xác định việc xây dựng NTM là chương trình có khởi đầu, không có điểm kết thúc. Vì vậy, danh hiệu xã NTM vừa là niềm vui, cũng là động lực để địa phương tiếp tục nỗ lực thực hiện đạt xã NTM nâng cao gắn với hoàn thành các tiêu chí của đơn vị hành chính cấp phường theo đúng lộ trình”.
Chủ tịch UBND xã Bình Chánh
PHẠM THẾ UYÊN

Với quyết tâm chính trị cao, sự nỗ lực vượt khó của đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cùng với cách làm sáng tạo, hiệu quả, đã giúp xã Bình Chánh gặt hái được nhiều “quả ngọt”. Từ một xã còn nhiều khó khăn, qua 8 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Bình Chánh đã có bước bứt phá mạnh mẽ, diện mạo nông thôn khởi sắc, cơ sở hạ tầng điện - đường - trường - trạm khang trang; các thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư xây dựng nhằm nâng cao đời sống tinh thần của người dân; an ninh trật tự được đảm bảo.

 
Xác định thu nhập và chất lượng cuộc sống người dân là thước đo kết quả xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã Bình Chánh đã tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng cường hướng dẫn người dân ứng dụng và chuyển giao KHCN, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Đến nay, toàn xã phát triển được 568 cơ sở chế biến mực khô, đóng tàu, dịch vụ vận tải, sửa chữa máy móc... với tổng doanh thu 206 tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.
 
Chủ tịch UBND xã Bình Chánh Phạm Thế Uyên nhấn mạnh, đạt được thành quả trong xây dựng NTM là nhờ sự đoàn kết, đồng thuận và nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Ngoài thay đổi diện mạo nông thôn, chất lượng cuộc sống người dân, cái được lớn nhất của NTM chính là người dân nâng cao trách nhiệm trong xây dựng quê hương. Qua đó, người dân tích cực đóng góp công sức, tiền của để mở rộng, xây dựng đường bê tông, xây dựng kênh mương nội đồng, giữ gìn vệ sinh môi trường, giúp nhau phát triển sản xuất để giảm nghèo, tăng thu nhập...
 
Hướng đến mục tiêu kép
 
Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí xã NTM, hướng đến xã NTM nâng cao và trở thành phường thuộc TX.Bình Sơn trong tương lai và xây dựng Dốc Sỏi trở thành đô thị loại V là mục tiêu kép mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Chánh hướng đến trong giai đoạn 2021 - 2025. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm mà xã Bình Chánh xác định chính là đầu tư, xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, ưu tiên lĩnh vực đô thị, thương mại và dịch vụ.
 
Xã tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, gắn với lồng ghép các chương trình mục tiêu, dự án nhằm đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Trọng tâm là đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông thôn, xóm; quản lý và phát huy công năng của công trình dân sinh, thiết chế văn hóa; tập trung xây dựng và chuyển giao các mô hình phát triển sản xuất hiệu quả; cải tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường... để vừa phù hợp với điều kiện thực tế, vừa đảm bảo tính kết nối vùng, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
Đẩy mạnh phát triển nghề biển gắn với chế biến các sản phẩm thủy sản giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân ở xã Bình Chánh (Bình Sơn). Ảnh: Mỹ Hoa
Đẩy mạnh phát triển nghề biển gắn với chế biến các sản phẩm thủy sản giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân ở xã Bình Chánh (Bình Sơn). Ảnh: Mỹ Hoa

Ngoài ra, xã Bình Chánh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”; đẩy mạnh liên kết, hợp tác, hình thành các mô hình sản xuất - tiêu thụ phù hợp yêu cầu kinh tế thị trường; tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất... nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng và giá trị cạnh tranh sản phẩm. Hướng đến xã NTM nâng cao, chính quyền xã Bình Chánh cũng triển khai xây dựng phong trào xã NTM “4 có”, đó là: Có một sản phẩm hàng hóa, có một khu dân cư kiểu mẫu, có cổng chào điện tử và có một tuyến đường kiểu mẫu. Đồng thời, phát động phong trào khu dân cư  “3 có”, đó là: Có vườn xanh, có nhà sạch, có ngõ đẹp, gắn với xây dựng và hoàn thành các khu dân cư nông thôn kiểu mẫu theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, giai đoạn 2016 - 2021, xã Bình Chánh đã huy động trên 51 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,47%; 100% trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; trên 90% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa; an ninh, trật tự xã hội cơ bản được giữ vững...
 
MỸ HOA
 
 

.