Tập trung triển khai dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

03:04, 26/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau một thời gian ngưng trệ, dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu (NCMR NMLD) Dung Quất đang được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tích cực triển khai các phần việc liên quan để thúc đẩy tiến độ dự án.
 
[links()]
 
Cơ bản hoàn thành mặt bằng dự án
 
Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất là một trong số ít dự án đầu tư trọng điểm ngoài ngân sách được Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX xác định, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải phối hợp với PVN sớm triển khai thực hiện. Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy về huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đẩy mạnh phát triển công nghiệp cũng xác định, một trong những nhiệm vụ, giải pháp để đẩy mạnh phát triển công nghiệp của tỉnh trong giai đoạn 2021  -  2025 là: “Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp trọng điểm, quy mô lớn, trước mắt là dự án NCMR NMLD Dung Quất...”.
 
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Cùng với một số dự án như KCN VSIP Quảng Ngãi, các dự án điện khí tại KKT Dung Quất, dự án NCMR NMLD Dung Quất được kỳ vọng sẽ tạo sự lan tỏa, thúc đẩy ngành công nghiệp của tỉnh phát triển đột phá hơn nữa trong những năm đến. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong việc thu xếp vốn đầu tư và một số nguyên nhân khách quan khác, nên dự án bị chững lại.
 
Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đã tích cực phối hợp với nhà đầu tư triển khai thực hiện nhiều phần việc liên quan đến dự án NCMR NMLD Dung Quất, nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến tháng 6/2020, tỉnh đã cơ bản hoàn thành Tiểu dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án NCMR NMLD Dung Quất; bàn giao hơn 100ha trong tổng số 108,2ha mặt bằng dự án cho BSR. Để thực hiện thành công Tiểu dự án này, các đơn vị liên quan đã phối hợp, di dời 507 hộ dân và bố trí 574 lô đất, với diện tích 19,35ha tại Khu tái định cư Tây Bắc Vạn Tường giai đoạn 2, để hỗ trợ tái định cư cho người dân...
 
Phấn đấu hoàn thành cuối năm 2025
 
Kể từ khi đi vào vận hành thương mại (năm 2009), NMLD Dung Quất đã trở thành cực tăng trưởng cho KKT Dung Quất nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung.  Trong 13 năm qua, BSR đã sản xuất và chế biến hơn 76 triệu tấn dầu thô, tổng doanh thu trên 1,2 triệu tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước trên 184 nghìn tỷ đồng. Hiện nay, NMLD Dung Quất và Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất là 2 doanh nghiệp lớn nhất, đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh và là động lực để thu hút các dự án đầu tư mới vào Quảng Ngãi.

Theo báo cáo nghiên cứu của Tư vấn Wood Group UK Limited (WOOD), đơn vị tư vấn cho dự án NCMR NMLD Dung Quất, dự án sẽ có tổng mức đầu tư mới là hơn 1,2 tỷ USD. Kế hoạch vốn cho dự án dự kiến là 40% vốn chủ sở hữu, 60% vốn vay (tỷ lệ này có thể thay đổi theo từng phương án thu xếp vốn cho dự án). Tư vấn WOOD đã lựa chọn cấu hình công nghệ phù hợp với phương án công suất NMLD Dung Quất nâng lên 171 nghìn thùng dầu thô/ngày, tương đương 7,6 triệu tấn/năm (công suất hiện tại của nhà máy là 6,5 triệu tấn/năm). Dầu thô thiết kế là Azeri BTC 53% + ESPO 47%. Ưu việt của dự án là có thể nâng chủng loại dầu thô cung cấp cho nhà máy lên 14 loại, gồm 2 loại dầu thô trong nước và 12 loại dầu thô nước ngoài. 

 
Sau khi nâng cấp, chất lượng sản phẩm, xăng RON 92 và RON 95 sẽ đạt tiêu chuẩn EURO V, dầu diesel tiêu chuẩn EURO V. Tiến độ dự án cập nhật mới bắt đầu triển khai trong năm 2022, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025 và vận hành thương mại vào đầu năm 2026.
 
Tại buổi làm việc với BSR về thúc đẩy tiến độ dự án NCMR NMLD Dung Quất mới đây, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho rằng, hiện nay đang là thời điểm cực kỳ thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ của dự án. Việt Nam đang rất cần năng lượng sơ cấp để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Những việc cần làm ngay để thực hiện mục tiêu là xây dựng các kho chiến lược và nâng công suất các NMLD. Hơn nữa, BSR đã có kinh nghiệm 13 năm vận hành NMLD Dung Quất nên dự án NCMR nhà máy sẽ được đẩy nhanh và về đích đúng hạn. Tập đoàn sẽ thành lập Ban Chỉ đạo do Tổng Giám đốc Tập đoàn làm Trưởng ban để đẩy nhanh tiến độ dự án.
 
Bài, ảnh: MINH THẢO
 

.