Đón làn sóng đầu tư mới

08:04, 22/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để góp phần thúc đẩy nhanh sự phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ngãi đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để đón “làn sóng” đầu tư mới sau dịch Covid-19.
 
[links()]
 
Tập trung giải quyết vướng mắc cho nhà đầu tư
 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh tại các cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh thời gian qua là, yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN), nhằm khơi thông nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, ưu tiên các dự án trọng điểm về thu hút đầu tư, tạo cú huých cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh, như các dự án của Tập đoàn Hòa Phát tại KKT Dung Quất.
 
Khu Kinh tế Dung Quất có lợi thế rất lớn để thu hút các dự án đầu tư phát triển ngành công nghiệp.  Trong ảnh: Sản phẩm cơ khí chế tạo của Doosan Vina xuất khẩu đi các nước.                   Ảnh: D.S
Khu Kinh tế Dung Quất có lợi thế rất lớn để thu hút các dự án đầu tư phát triển ngành công nghiệp. Trong ảnh: Sản phẩm cơ khí chế tạo của Doosan Vina xuất khẩu đi các nước. Ảnh: D.S
Phó Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất Đinh Văn Chung chia sẻ, trong quá trình triển khai các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại KKT Dung Quất, công ty đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ lãnh đạo tỉnh, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, cùng các sở, ban, ngành và chính quyền huyện Bình Sơn. “Sự đồng hành hỗ trợ tích cực của tỉnh và các ngành, địa phương đã tạo niềm tin cho DN. Đó cũng là một trong những cơ sở để chúng tôi mạnh dạn đề xuất với Tập đoàn Hòa Phát mở rộng hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh tại KKT Dung Quất, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh”, ông Chung nói.
 
Theo ông Chung, thép là ngành công nghiệp nền tảng, có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển đất nước theo định hướng công nghiệp hóa. Hòa Phát đã sớm xác định đây là lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn nên tập trung đầu tư phát triển. Hiện nay, cùng với đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, Hòa Phát tiếp tục đề xuất đầu tư dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 3 và một số dự án khác tại KKT Dung Quất.
 
Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái cho biết, thực hiện kế hoạch thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, hằng quý Sở KH&ĐT sẽ tham mưu tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương và DN, nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho DN, nhà đầu tư trong quá trình sản xuất, kinh doanh, thực hiện dự án. “Là cơ quan thường trực Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Sở KH&ĐT cùng các thành viên tổ công tác đang tiếp tục nắm bắt, tiếp nhận, tổng hợp các kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc của DN và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết”, bà Ái nhấn mạnh.
 
Tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến đầu tư (XTĐT) và công tác thu hút dự án đầu tư ngoài ngân sách vào Quảng Ngãi thời gian qua chưa đạt như kỳ vọng. Trong 3 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh chỉ có 6 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 165,7 tỷ đồng được chấp thuận chủ trương đầu tư; không có dự án FDI nào được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Số DN tạm ngừng hoạt động và giải thể cũng khá nhiều.
 
Trước tình hình đó, các cấp, ngành của tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp để quảng bá, XTĐT vào Quảng Ngãi, nhất là thời kỳ hậu Covid-19, khi cả nước trở lại trạng thái “bình thường mới”. Hiện tỉnh đang chỉ đạo thực hiện phim “Quảng Ngãi - Tiềm năng và triển vọng”, nhằm phục vụ công tác XTĐT của tỉnh; quảng bá thế mạnh, thu hút vốn đầu tư, góp phần đưa Quảng Ngãi trở thành một tỉnh phát triển trên trục phát triển kinh tế - công nghiệp duyên hải miền Trung.
 
Cùng với đó, tỉnh còn tăng cường XTĐT tại chỗ, XTĐT thông qua các nhà đầu tư đã và đang thành công trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ cho các nhà đầu tư có dự án đã được cấp phép triển khai thực hiện dự án và an tâm sản xuất, kinh doanh. Chú trọng mời gọi các nhà đầu tư từ các quốc gia là đối tác đầu tư của Việt Nam, cũng như của Quảng Ngãi trong những năm qua; đặc biệt là các quốc gia đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do. 
 
Đẩy mạnh XTĐT các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), kết hợp với thị trường Mỹ, Châu Âu và các DN đến từ các quốc gia có thể hưởng lợi từ việc Việt Nam gia nhập các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương. Duy trì và phát triển các mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân, DN trong và ngoài nước có liên quan đến công tác XTĐT như JETRO, KOTRA, KORCHAM, EUROCHAM... để nắm bắt tình hình xu hướng đầu tư sau đại dịch Covid-19; đồng thời cung cấp tài liệu liên quan để xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào tỉnh.
 
P.DANH
 
 

.