Xanh mãi những cánh rừng

09:03, 17/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Công tác quản lý, bảo vệ rừng ở huyện Minh Long ngày càng hiệu quả. Người dân địa phương luôn coi rừng như báu vật, đưa quy định bảo vệ rừng vào hương ước của làng, giúp nhiều cánh rừng luôn xanh tươi.
[links()]
 
Giữ rừng bằng hương ước
 
Theo chân cán bộ kiểm lâm địa bàn, chúng tôi về thôn Làng Ren, xã Long Môn (Minh Long). Hai bên vệ đường là cánh rừng tự nhiên với nhiều cây gỗ lớn xanh tốt. Già làng Đinh Văn Lương, ở xóm Ruộng Cua, thôn Làng Ren kể, trước đây, người dân trong làng còn nghèo nên thường lên rừng săn bắn thú rừng, đốn gỗ về làm nhà. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về giao đất, giao rừng cho nhân dân quản lý, được cán bộ kiểm lâm địa bàn tuyên truyền về ý nghĩa của việc giữ và phát triển rừng, người dân đã hiểu và tìm cách bảo vệ rừng. Người dân trong làng đã họp bàn và đề ra hương ước giữ rừng, mọi người cùng nhau thực hiện. Nếu có người vi phạm chặt phá, xâm hại rừng, chúng tôi cứ theo quy định mà làng đã đề ra để xử lý nghiêm khắc.
 
Lực lượng kiểm lâm huyện Minh Long tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ rừng.
Lực lượng kiểm lâm huyện Minh Long tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ rừng.
Nhiều năm qua, nhờ có hương ước bảo vệ mà rừng ở thôn Làng Ren không một ai dám xâm phạm. Người dân trong làng vào rừng chỉ nhặt những cành củi khô, tuyệt đối không mang lửa vào rừng, hay tùy tiện chặt cây, săn bắt động vật trong rừng... Bởi ai cũng hiểu rằng, còn rừng là còn nước, còn nước là còn những mùa màng bội thu. Rừng cho mật ong, những cây thuốc quý và giữ gìn môi trường sinh thái, bảo vệ người dân khỏi những đợt lũ quét. Không chỉ ở thôn Làng Ren, mà hiện nay hầu hết các thôn, khu dân cư có rừng trên địa bàn huyện Minh Long đều xây dựng hương ước, quy ước giữ rừng và triển khai thực hiện trong cộng đồng khá tốt. Nhờ có "tai mắt" của nhân dân nên công tác bảo vệ rừng được thực hiện ngày càng hiệu quả.
 
Rừng là nguồn sống
 
Thôn Làng Ren có khoảng 90 hộ dân. Mùa này, người dân ở Làng Ren lên rừng khai thác mây, đót và hái chè bán cho thương lái. Ôm bó mây mang từ rừng về, anh Đinh Văn Hai phấn khởi cho biết, từ sau Tết đến giờ, ngày nào tôi cũng vào rừng thu hoạch mây, đót. Cũng nhờ có rừng già mà mây, đót mới còn nhiều. Mây năm nay được thương lái thu mua với giá 5.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với năm trước, nên người dân ai cũng vui. Mỗi người có thu nhập từ 180 - 250 nghìn đồng/ngày. Bên cạnh khai thác mây tự nhiên, để nâng cao thu nhập theo hướng bền vững, người thôn Làng Ren đã trồng mây dưới tán rừng. “Nhà tôi trồng được 15 nghìn gốc mây khoảng 7 năm tuổi. Đến nay, mây sắp đến kỳ thu hoạch. Trung bình một gốc thu được khoảng 20 - 25kg mây thành phẩm. So với các nơi khác, mây Làng Ren đẹp hơn, nên thương lái mua với giá cao hơn”, anh Đinh Văn Mười cho biết.
 
 Đời sống của người dân ở thôn Làng Ren ngày càng được nâng cao. Những ngôi nhà sàn đơn sơ, được ghép từ những tấm ván gỗ năm xưa đã được thay bằng cột bê tông, mái ngói đỏ tươi, nền lát gạch sạch sẽ. “Người dân Làng Ren bây giờ vẫn giữ nếp nhà sàn của đồng bào Hrê, nhưng không làm nhà bằng gỗ nữa mà thay bằng trụ bê tông. Dân làng đều hiểu rừng là tài sản quý giá, đem lại nguồn sống, nên phải bảo vệ rừng”, ông Đinh Văn Sâm, ở thôn Làng Ren, chia sẻ.
 
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Minh Long Trần Văn Cường cho biết, tổng diện tích rừng trên địa bàn huyện là hơn 15,48 nghìn héc ta. Trong đó, rừng tự nhiên hơn 8.950ha, rừng trồng gần 6.530ha. Đến nay, tất cả các xã trên địa bàn huyện đều có 70 - 100% hộ dân đăng ký nhận khoán bảo vệ rừng và hưởng lợi dưới tán rừng. Từ sự nhận thức cũng như tinh thần trách nhiệm, người dân không chỉ bảo vệ được rừng một cách tốt nhất, mà còn có được hưởng nhiều lợi ích do rừng mang lại. 
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.