Thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

04:03, 19/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) và Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình trên.
[links()]
 
Mục tiêu của tỉnh là thúc đẩy phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng; phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025.
 
Vượt khó, giữ nhịp phát triển
 
Hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến tình hình KT - XH của Quảng Ngãi, nhất là ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), trong đó bị thiệt hại nặng nề nhất là ngành dịch vụ, du lịch. Trong bối cảnh hết sức khó khăn ấy, tỉnh đã nỗ lực vươn lên và đạt được một số kết quả quan trọng, vừa duy trì nhịp độ tăng trưởng, vừa triển khai thực hiện khá tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ đó, kết thúc năm 2021, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 6,05%. 
 
Người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.  Trong ảnh: Công nhân làm việc tại KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh).
Người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh).
Đây là mức tăng trưởng cao nhất ở khu vực duyên hải miền Trung, đứng thứ 26 các tỉnh, thành phố trong toàn quốc; quy mô nền kinh tế của Quảng Ngãi xếp thứ 22. Đặc biệt là, tổng thu ngân sách nhà nước trong năm qua đạt trên 24 nghìn tỷ đồng, vượt xa dự toán trung ương và HĐND tỉnh giao. Đồng thời, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực của xã hội để chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bị tác động bởi đại dịch Covid-19.  
 
Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh tiếp tục bám sát chỉ đạo của trung ương, vận dụng phù hợp với thực tiễn của địa phương; linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch phát triển KT - XH của tỉnh. Nhờ đó, hoạt động sản xuất tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển, nhất là ngành công nghiệp; thu ngân sách nhà nước tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng đến thời điểm này, có thể nói Quảng Ngãi đã thực hiện được “mục tiêu kép” là kiểm soát dịch bệnh và thực hiện phát triển KT - XH. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện trong thời gian tới.
 
Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, người dân
 
Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái cho biết, hiện tại Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh Kế hoạch thúc đẩy phục hồi, phát triển KT - XH trên địa bàn tỉnh. Một trong 3 mục tiêu quan trọng được đề ra là: Phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; chăm lo sức khỏe nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người dân phục hồi, phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo đảm an sinh xã hội, việc làm, đời sống cho người lao động, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Đối tượng hỗ trợ là người dân, người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh; DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh; các ngành, lĩnh vực tạo động lực phục hồi và phát triển cho nền kinh tế. Thời gian hỗ trợ chủ yếu thực hiện trong 2 năm (2022 - 2023); một số chính sách có thể kéo dài, bổ sung nguồn lực thực hiện tùy theo diễn biến dịch bệnh và chủ trương, chính sách của trung ương.
 
“Chúng tôi tiếp tục nắm bắt, tiếp nhận, tổng hợp các kiến nghị về những khó khăn vướng mắc của DN và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh qua tất cả các kênh thông tin; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân. Cùng với đó sẽ phối hợp với các ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh phê duyệt bổ sung danh mục các dự án trọng điểm thu hút đầu tư vào tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025 phù hợp với quy hoạch phát triển KT - XH và các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định”, bà Ái chia sẻ.
 
Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Tấn Đối, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định. Đồng thời, tiếp tục rà soát, nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh. Trong đó, tham mưu chính sách hỗ trợ đối với hộ kinh doanh sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo quy định tại Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Luyện thông tin, Sở sẽ thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thu, chi ngân sách. Thực hiện triệt để tiết kiệm các khoản chi ngay từ khi lập, giao và thực hiện dự toán, nhất là chi sự nghiệp có tính chất đầu tư để ưu tiên nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển KT - XH. Cùng với đó là, theo dõi chặt chẽ kế hoạch tài chính 5 năm (2021 - 2025) và dự toán ngân sách hằng năm; đảm bảo bố trí kinh phí đầy đủ, kịp thời để thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người dân, an sinh xã hội, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
PHẠM DANH
 
                                                                                      
 

.