Lý Sơn mất mùa vụ tỏi

10:03, 17/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Từng được ví là “vàng trắng” bởi hiệu quả kinh tế cao, thế nhưng năm nay cây tỏi lại khiến người dân Lý Sơn lao đao. Năng suất tỏi giảm khoảng 70% khiến người nông dân thua lỗ.
[links()]
 
Vụ tỏi đông xuân vừa qua, chị Nguyễn Thị Thiệt ở huyện Lý Sơn trồng 2 sào tỏi. Sau gần 4 tháng chăm bón, chị Thiệt bắt đầu thu hoạch tỏi để bán trang trải chi phí đầu tư. Tuy nhiên, năng suất cây tỏi giảm mạnh khiến chị Thiệt lỗ nặng. “Đây là lần đầu tiên năng suất tỏi thấp như vậy. Lượng tỏi thu được năm nay chỉ còn khoảng 30% so với các năm trước”, chị Thiệt cho biết.
 
Ruộng tỏi của chị Thiệt chỉ cho thu hoạch được khoảng 80 kg tỏi khô. Giá tỏi hiện ở mức 100 nghìn đồng/kg, như vậy ruộng tỏi mang về cho chị Thiệt khoảng 8 triệu đồng. Số tiền này chỉ bằng một nửa so với chi phí đã đầu tư.
 
“Chi phí phân thuốc, bơm nước cho 2 sào tỏi khoảng 14 triệu đồng, chưa tính công chăm bón. Như vậy, nếu có bán hết số tỏi thu được cũng chỉ thu được một nửa chi phí đã bỏ ra”, chị Thiệt than thở.
 
Năng suất tỏi giảm khoảng 70% khiến người nông dân đối mặt với tình trạng lỗ nặng
Năng suất tỏi giảm khoảng 70% khiến người nông dân đối mặt với tình trạng lỗ nặng
Ông Đặng Văn Bốn cũng lắc đầu ngao ngán khi nói về vụ tỏi năm nay. Gắn bó với cây tỏi mấy chục năm qua, nhưng chưa năm nào cây tỏi lại mất mùa như năm nay. Do thời tiết không thuận lợi nên công chăm bón, chi phí phân thuốc tăng cao hơn mọi năm. Thế nhưng, khi thu hoạch thì năng suất giảm mạnh, củ tỏi nhỏ. 
 
“Trồng càng nhiều lỗ càng nặng. Chưa năm nào mất mùa như năm nay. Trồng một vụ tỏi suốt 4 tháng, chi phí phân bón với công chăm sóc bỏ vào đó không biết bao nhiêu mà kể. Vậy mà thu hoạch xong bán hết cũng chẳng đủ trả nợ”, ông Bốn nói.
 
Bà con nông dân Lý Sơn thu hoạch và vận chuyển tỏi về nhà.
Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi.
Huyện Lý Sơn có khoảng 320 ha đất trồng tỏi. Tỏi Lý Sơn được trồng trên nham thạch núi lửa phong hóa và cát trắng. Với thổ nhưỡng đặc biệt nên cây tỏi Lý Sơn luôn có sản lượng cao, chất lượng thơm ngon nổi tiếng. Các năm trước, tổng sản lượng tỏi tươi thu được khoảng 2.800 – 3.000 nghìn tấn. Riêng năm nay, tổng sản lượng tỏi của toàn đảo chỉ còn khoảng 1.200 tấn.
 
Theo Phó Chủ tịch huyện Lý Sơn Đặng Tấn Thành, vụ tỏi đông xuân vừa qua bị ảnh hưởng bởi bão, thời tiết khắc nghiệt cùng với dịch bệnh nên sản lượng tỏi sụt giảm mạnh. Theo thống kê sơ bộ, tổng sản lượng tỏi sụt giảm khoảng 70%, toàn đảo chỉ thu được khoảng 1.200 tấn tỏi. “Nếu giá tỏi dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/kg như nhiều năm trước thì chắc chắn người nông dân sẽ bị thua lỗ nặng”, ông Thành nói.
PV

.