Hướng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ

10:03, 17/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vừa mở một cửa hàng bày bán sản phẩm, vừa giới thiệu, bán hàng trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, là cách nhiều bạn trẻ áp dụng để khởi nghiệp. Đây là cách làm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, đem lại hiệu quả trong kinh doanh.
[links()]
 
Đối với bán lẻ truyền thống, phải tốn kinh phí thuê mặt bằng, sử dụng nhiều nhân công. Còn với bán hàng online, khách hàng chỉ cần xem hình, video, hay xem các bình luận để thẩm định chất lượng hàng hóa. Do đó, bán lẻ đa kênh sẽ khắc phục được những điểm yếu của bán lẻ truyền thống và bán hàng trực tuyến. Sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử, khiến việc mua sắm online không còn xa lạ với người tiêu dùng. Thị trường mua sắm trực tuyến càng “nở rộ” khi ngày càng có nhiều người tham gia mua - bán trên mạng xã hội như Facebook, Zalo... Bắt nhịp với xu thế đó, nhiều bạn trẻ đã kết hợp giữa kinh doanh online với bán hàng theo hình thức truyền thống để khởi nghiệp.
 
Kết hợp kinh doanh online và bán hàng theo hình thức truyền thống, cửa hàng hoa VK Flower (TP.Quảng Ngãi) được nhiều khách hàng biết đến.  Ảnh: V.Y
Kết hợp kinh doanh online và bán hàng theo hình thức truyền thống, cửa hàng hoa VK Flower (TP.Quảng Ngãi) được nhiều khách hàng biết đến. Ảnh: V.Y
Áp dụng mô hình kinh doanh online kết hợp hình thức bán hàng truyền thống, cửa hàng trái cây, thực phẩm sạch Delifood, ngoài việc mở một cửa hàng tại phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), còn thường xuyên cập nhật các thông tin về sản phẩm trên trang Facebook. Chị Nguyễn Thị Khánh Hòa, chủ cửa hàng trái cây, thực phẩm sạch Delifood cho biết, khách hàng mới thường đến tận cửa hàng để xem và tự tay lựa chọn các sản phẩm, trong khi khách hàng quen chỉ cần lên mạng xem, rồi đặt hàng giao tận nơi. Do đó, kết hợp hình thức bán hàng online và truyền thống sẽ đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng khách hàng. Cửa hàng Delifood khai trương từ năm 2015, bắt đầu với bán hàng theo hình thức truyền thống và cả online, trong đó chú trọng việc bán hàng theo hình thức truyền thống. Thế nhưng, từ khi dịch Covid-19 ảnh hưởng đến việc bán hàng trực tiếp, việc mở song song 2 kênh bán hàng đã tạo thuận lợi cho việc kinh doanh.
 
Còn tại cửa hàng hoa VK Flower trên đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi), hằng ngày có rất nhiều người đến mua hoa. Cùng với đó, có nhiều khách hàng đặt mua hoa qua mạng. Chị Tạ Thị Như Phượng, cửa hàng hoa VK Flower cho biết, đa số khách hàng đều đã xem trước các loại hoa trên trang Facebook và đặt hàng, khi đi làm về họ ghé qua lấy, hoặc yêu cầu giao tận nhà. Tuy mới khai trương cách đây 1 năm, nhưng cửa hàng hoa này được nhiều người yêu hoa biết đến. Chị Phượng cho biết thêm, chúng tôi lấy hoa về theo số lượng đặt hàng, nên hầu như ít có tình trạng hàng tồn.
 
Mô hình kinh doanh online kết hợp hình thức bán hàng truyền thống đang là xu hướng phát triển hiện nay và rất phù hợp với những bạn trẻ năng động đang tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp. Với người tiêu dùng, đây là hình thức mua hàng phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 nhằm đảm bảo an toàn. Chị Nguyễn Thị Minh Hải, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, tôi thường lên mạng xem và chọn những sản phẩm mình muốn mua, sau đó chỉ cần ghé cửa hàng để lấy, hoặc yêu cầu nhân viên giao tận nơi. Việc mua sắm tại những cửa hàng kinh doanh theo mô hình mới này tạo cho khách hàng cảm giác yên tâm vì biết rõ địa điểm bán hàng. 
 
V.YẾN
 
 
 

.